Ứng xử của cán bộ, đảng viên trẻ trước sự chống phá của các thế lực thù địch trên mạng xã hội

NV| 01/09/2016 14:50
Theo dõi ICTVietnam trên

Mạng xã hội như con dao hai lưỡi bởi những lợi ích mà nó đem lại thì không thể phủ nhận. Nó đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, không những của giới trẻ mà của cả những người trung niên, cao tuổi. Nhiều người cho rằng, họ không thể làm việc nếu như thiếu internet và thậm chí không thể sống nếu thiếu nó.

Báo Đức ca ngợi vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt NamBên cạnh những lợi ích mà internet đưa lại thì sự phát triển của internet cũng là “môi trường”, “điều kiện” hết sức thuận lợi để các thế lực thù địch nói chung, các tổ chức phản động nói riêng lợi dụng để chống phá Đảng ta. Và một trong những thủ đoạn phổ biến trong thời gian qua là chúng lợi dụng sự phát triển của mạng xã hội facebook để tuyên truyền, kích động chống phá, xuyên tạc sự thật. Những cán bộ, đảng viên trẻ là đối tượng trong “tầm ngắm” để chúng thực hiện chiêu trò “diễn biến hòa bình”… Và chúng ta phải làm gì để luôn giữ vững lập trường chính trị, xứng đáng là lớp trẻ triển vọng, tương lai của đất nước?

Có thể ví mạng xã hội như con dao hai lưỡi bởi những lợi ích mà nó đem lại thì không thể phủ nhận. Nó đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, không những của giới trẻ mà của cả những người trung niên, cao tuổi. Việt Nam là một trong những quốc gia có số lượng người sử dụng internet tăng rất nhanh trong những năm qua. Trung bình, người dùng trong nước truy cập internet 26,2 giờ mỗi tháng, chỉ kém Thái Lan là 27,2 giờ và vượt xa các nước khác trong khu vực Đông Nam Á như Singapore, Malaysia… Nhiều người cho rằng, họ không thể làm việc nếu như thiếu internet và thậm chí không thể sống nếu thiếu nó.

Những cán bộ, đảng viên trẻ là những đối tượng được Đảng, Nhà Nước quan tâm bồi dưỡng về mọi mặt, về trình độ, đạo đức, lối sống, lập trường tư tưởng, Những cán bộ, đảng viên trẻ thường có tư tưởng đổi mới, luôn khát khao được cống hiến, là những nhân tố góp phần xây dựng đất nước giàu đẹp, phát triển. Đây chính là lý do mà các thế lực thù địch nói chung, các tổ chức phản động nói riêng đang tích cực đẩy mạnh các hoạt động lợi dụng mạng xã hội như facebook để tuyên truyền, tác động, làm chuyển hóa tư tưởng và thái độ của họ. Thời gian qua đã xuất hiện nhiều trang facebook cá nhân cũng như những trang facebook cộng đồng thường xuyên đưa những thông tin sai sự thật, xuyên tạc, nói xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước; tuyên truyền, kích động nhân dân chống đối chế độ dưới vỏ bọc đổi mới để nhằm lật đổ thể chế hiện hành mà ông cha ta đã đổ bao công sức, xương máu để xây dựng nên. Nếu những cán bộ, đảng viên trẻ của chúng ta bị lôi kéo và tin theo luận điệu của các thế lực thù địch, xử lý thông tin, nhìn nhận vấn đề một cách phiến diện, thậm chí sai lệch, từ đó bị “nhiễm độc” về mặt tư tưởng và đứng về phía kẻ phản động để chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ta thì thật vô cùng nguy hại.

Bên cạnh đó, thông qua facebook, các tổ chức phản động bên ngoài có thể cập nhật thông tin cá nhân của người dùng, như địa chỉ email, số điện thoại, năm sinh, địa chỉ, bạn bè, người thân… để tiến hành hoạt động tuyên truyền, kích động chống đối. Các trang facebook chống đối thường đưa ra những bài viết về những vấn đề nóng mà dư luận quan tâm, từ đó thêm vào những thông tin bịa đặt, bóp méo sự thật, đổi trắng thay đen, để phát tán đến nhiều địa chỉ trên facebook thông qua những nút “like”, “share”, “tag”… Những bài viết này có thể lan tỏa một cách nhanh chóng và gây ra hậu quả khôn lường nếu người dùng không nhận thức đúng đắn vấn đề và lập trường tư tưởng không vững vàng…

Trước tình hình đó, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần có những quy định chặt chẽ trong việc quản lý mạng internet cũng như các trang mạng xã hội để ngăn chặn hoạt động của các thế lực thù địch. Với giới trẻ nói chung, cán bộ, đảng viên trẻ nói riêng - những chủ nhân tương lai của đất nước, đối tượng mà các thế lực thù địch tập trung tác động, thì càng cần phải có nhạy cảm chính trị, có sự nhìn nhận đúng đắn trước mọi vấn đề, không để bị chi phối bởi những luận điệu của chúng. Mặt khác, giới trẻ cũng cần có những hành động thiết thực để đấu tranh chống lại những luận điệu xuyên tạc đó, như tẩy chay các trang mạng xã hội phản động hoặc có những nội dung sai sự thật, thể hiện quan điểm đúng đắn của mình thông qua những bài viết chống lại những quan điểm sai trái của các thế lực thù địch…

Để góp phần đánh bại âm mưu diễn biến hòa bình trên mạng xã hội, cần thực hiện một số giải pháp sau:

Trước hết, đội ngũ cán bộ, đảng viên cần nhận thức rõ bản chất, mục tiêu của các thế lực phản động. Điều này có ý nghĩa hết sức quan trọng, là cách tốt nhất để nâng cao tính tự giác, chủ động của mỗi người để chúng ta có những ứng phó, đấu tranh kịp thời với các quan điểm sai trái phát tán trên mạng internet. Vũ khí tối ưu nhất vẫn là tạo “sức đề kháng” cho mỗi cư dân mạng để có thể chống đỡ tác động từ thông tin, quan điểm sai trái, thù địch; thể hiện trong việc cung cấp kịp thời, đầy đủ những thông tin chính thống trên mạng. Khi nhu cầu thông tin được đáp ứng, thì nhu cầu tìm đọc các thông tin không chính thống - thông tin sai trái, sẽ hạn chế đi rất nhiều, ngoại trừ những cá nhân do tò mò hay vì các lý do khác.

Đặc biệt, bên cạnh với nhiệm vụ “xây” chúng ta phải tăng cường “chống”, thường xuyên đấu tranh, bác bỏ quan điểm sai trái, luận điệu tuyên truyền xuyên tạc, kích động của các thế lực thù địch; nêu cao ý thức chủ động tiến công làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; thông qua các bài báo để mạnh mẽ lên tiếng chống lại những luận điệu, quan điểm sai trái trên mạng internet. Cuộc đấu tranh với đối thủ nhiều khi không lộ diện ấy thực sự rất khó khăn và phức tạp. Nhiệm vụ của những người làm công tác tuyên truyền là cần phải tác động đến nhận thức, hành vi, làm sao để huy động toàn xã hội, toàn dân tham gia cuộc đấu tranh này; khơi dậy tinh thần yêu nước, ý thức cảnh giác cách mạng, tư duy chủ động, hành động tích cực trong phê phán, đấu tranh chống quan điểm sai trái ở mỗi cán bộ, đảng viên trẻ.

Trước thực tế hiện nay, chúng ta có thể thành lập một website với tư cách là cổng thông tin, diễn đàn mở để trao đổi các ý kiến, quan điểm khác nhau. Đây là diễn đàn mà chúng ta có điều kiện trao đổi trực tuyến, tranh luận, giải thích với những người có ý kiến, quan điểm khác biệt, hoặc phản bác những quan điểm thù địch, chống đối chế độ. Đây cũng là diễn đàn để một mặt, chúng ta tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, nhưng mặt khác, chúng ta có thể tham gia trao đổi, tranh luận hoặc phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Việc mở các website của các cơ quan đại diện của ta ở ngoài nước cũng chính là cơ hội để chúng ta tuyên truyền kịp thời chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, đồng thời tạo diễn đàn tranh luận, đấu tranh trực tiếp với các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch. Cần tăng cường lãnh đạo, quản lý nhà nước đối với hệ thống báo điện tử, website, blog trong nước phát trên internet. Các báo điện tử, trang tin điện tử cần chú trọng đổi mới, xây dựng giao diện riêng cho điện thoại di động, tạo điều kiện cho số đông cư dân mạng, nhất là giới trẻ thường xuyên truy cập internet qua mạng di động có thể sử dụng dễ dàng trong việc khai thác, tìm kiếm thông tin chính thống.

Để làm tốt những nhiệm vụ tuyên truyền, thiết nghĩ, hơn lúc nào hết, đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên trong hệ thống các cơ quan thông tin đại chúng, nhất là các tòa soạn báo, trang tin điện tử hiện nay cần không ngừng rèn giũa năng lực chuyên môn, tinh thông nghề nghiệp, có đạo đức trong sáng, lập trường tư tưởng chính trị vững vàng và luôn kiên trì ý chí chiến đấu bảo vệ lý tưởng và Tổ quốc xã hội chủ nghĩa./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ứng xử của cán bộ, đảng viên trẻ trước sự chống phá của các thế lực thù địch trên mạng xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO