Chuyển động ICT

UPU đặt nền tảng cho một ngành bưu chính mới, hiện đại, đa dạng và bình đẳng

Tâm An 06:12 05/03/2024

Với việc thông qua chính sách bình đẳng giới lần đầu tiên và hoàn thành đánh giá năng lực giới, Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) đang đặt nền tảng cho một ngành bưu chính mới, hiện đại và đa dạng, hướng tới việc trao cơ hội bình đẳng cho tất cả mọi người.

Năm 2023 chứng kiến bước đột phá thực sự của UPU trong việc thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ.

Theo UPU, sự tham gia hiệu quả và bình đẳng của phụ nữ trong hoạt động bưu chính là cần thiết để tạo ra một môi trường làm việc thuận lợi và để bưu chính trở thành nhân tố chủ chốt trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Sự kết hợp của tài năng và kỹ năng đa dạng cũng rất quan trọng để cải thiện và hiện đại hóa hoạt động kinh doanh bưu chính.

homme-femme-travail.jpg
(Hình minh họa)

Mặc dù cam kết của UPU về thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ, cả trong hệ thống chính thức của UPU và trong ngành bưu chính rộng lớn, không phải là mới, nhưng cam kết này được củng cố lần đầu tiên vào năm 2021 thông qua Nghị quyết Đại hội UPU tại Abidjan, “Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ tại UPU và trong lĩnh vực bưu chính toàn cầu”.

Trọng tâm của cam kết này là nỗ lực của UPU nhằm khuyến khích các hoạt động tuyển dụng và thăng tiến công bằng, bao gồm cả việc đưa phụ nữ vào các vị trí lãnh đạo. Ngoài những nỗ lực nội bộ, UPU còn tích cực hợp tác với các tổ chức quốc tế, chính phủ và tổ chức phi chính phủ để chia sẻ những giải pháp và thúc đẩy các sáng kiến toàn cầu hỗ trợ bình đẳng giới một cách rộng rãi hơn.

Với UPU, năm 2023 là một năm mang tính bước ngoặt khi chứng kiến chính sách bình đẳng giới lần đầu tiên được phê duyệt, một cột mốc thực sự trong lịch sử 150 năm của UPU. Chính sách đóng vai trò như một khuôn khổ hướng dẫn, đảm bảo rằng bình đẳng giới là một yếu tố quan trọng được cân nhắc trong tất cả các hoạt động và sáng kiến của UPU, nhằm loại bỏ sự chênh lệch về giới và thúc đẩy cơ hội bình đẳng, đồng thời khuyến khích văn hóa tôn trọng và loại bỏ thành kiến vô thức.

Để đáp ứng nhu cầu đào tạo và đánh giá kiến thức về bình đẳng giới, UPU đã thực hiện chương trình đánh giá năng lực giới đầu tiên cho đội ngũ nhân viên trong hệ thống của tổ chức và các nước thành viên. Kết quả cho thấy sự tiến bộ trong nhận thức và quan tâm của nhân viên về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cần cập nhật và mở rộng kiến thức.

Ngoài ra, kết quả cũng cho thấy vẫn còn một số lực lượng thiếu năng lực trong việc sử dụng các công cụ, nguồn lực và chính sách liên quan đến giới. UPU cho biết sẽ sử dụng những kết quả thu được từ cuộc khảo sát để từ đó có chính sách cụ thể, nhằm lấp đầy những khoảng trống này thông qua việc phát triển đào tạo chuyên sâu, đa dạng và toàn diện về giới, cũng như các cơ chế để nâng cao trách nhiệm lãnh đạo trong tổ chức và các quốc gia thành viên UPU.

Chính sách bình đẳng giới và đánh giá năng lực không chỉ là bước ngoặt quan trọng mà còn là minh chứng cho cam kết của UPU trong việc tạo ra một môi trường công bằng và toàn diện hơn. Sự cam kết này đã đem lại những kết quả đáng ghi nhận.

Với tư cách là Tổng Giám đốc Liên minh Bưu chính Thế giới, tôi cam kết hỗ trợ và thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực bưu chính. Chúng tôi nhận thức rằng bình đẳng giới không chỉ là mục tiêu mà còn là quyền cơ bản của con người.

Bằng cách tạo ra một môi trường hòa nhập và hỗ trợ, chúng ta có thể khai thác tài năng và tiềm năng của phụ nữ trong ngành bưu chính và trao quyền cho họ phát huy hết tiềm năng của mình. Cùng nhau, chúng ta hãy phá bỏ các rào cản, thách thức những định kiến và xây dựng một tương lai trong đó bình đẳng giới chiếm ưu thế trong mọi khía cạnh của ngành bưu chính.

Masahiko Metoki, Tổng Giám đốc Liên minh Bưu chính Thế giới

UPU cam kết tiếp tục hành động và biến chính sách bình đẳng giới thành những hành động cụ thể

Kể từ báo cáo đầu tiên của UN-SWAP 2.0 (Kế hoạch hành động toàn hệ thống của Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới) năm 2018, UPU đã cải thiện đáng kể hiệu suất và mức độ tuân thủ 17 chỉ số của UN-SWAP, nâng chỉ số hiệu suất từ 5% lên 35%. Tháng 11/2023, những kết quả này đã được giới thiệu trước cộng đồng Liên Hợp Quốc trong Hội nghị UN-SWAP 2.0 tại New York do Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tổ chức và Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) chủ trì.

Gần đây nhất, tháng 01/2024, Tổng Giám đốc UPU, Masahiko Metoki, cũng đã tham gia Mạng lưới quốc tế tiên phong về Bình đẳng giới (International Gender Champions - IGC), một mạng lưới lãnh đạo tập hợp những người ra quyết định để phá bỏ các rào cản về giới và biến bình đẳng giới thành hiện thực trong lĩnh vực hoạt động của họ.

Tham gia mạng lưới này, Tổng Giám đốc UPU cam kết sẽ hỗ trợ các nỗ lực về bình đẳng giới bằng cách đảm bảo sự tham gia bình đẳng của phụ nữ và nam giới trong các sự kiện và cuộc thảo luận của UPU, cũng như Cam kết chống bạo lực dựa trên giới, ủng hộ không khoan nhượng đối với các hành vi bạo lực trên cơ sở giới, tư duy và hành vi phân biệt giới.

“Chính sách này cũng sẽ tích hợp các giải pháp để đảm bảo cơ hội bình đẳng, loại bỏ phân biệt giới, khuyến khích trao quyền và tiến bộ cho phụ nữ trong tổ chức của chúng tôi. Bằng cách áp dụng và thực hiện chặt chẽ chính sách này, chúng tôi mong muốn tạo ra một môi trường làm việc thúc đẩy sự bình đẳng, đa dạng và hòa nhập”, ông Metoki tuyên bố như một phần trong cam kết IGC của mình.

Sự ủng hộ và cam kết mạnh mẽ của Tổng Giám đốc UPU, được đồng hành bởi Phó Tổng Giám đốc UPU Marjan Osvald, người được bổ nhiệm làm Đại sứ Bình đẳng giới của UPU vào năm 2022. “Hành trình hướng tới bình đẳng giới của UPU vẫn còn rất xa mới hoàn thành, nhưng chúng tôi đã thực hiện được những bước đầu tiên. Chúng tôi tin rằng sự chuyển đổi sâu sắc này là cần thiết để ngành bưu chính thành công trong kỷ nguyên mới. Chính sách bình đẳng giới mới cùng với những cam kết mạnh mẽ giúp UPU được trang bị tốt hơn để dẫn đầu sự thay đổi này”.

Năm 2024, kỷ niệm 150 năm thành lập, UPU cam kết tiếp tục hành động và biến chính sách bình đẳng giới thành những hành động cụ thể để đưa ra những thay đổi tích cực và dẫn đầu trong sự chuyển đổi toàn diện của ngành bưu chính./.

Theo UPU, IGC
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
UPU đặt nền tảng cho một ngành bưu chính mới, hiện đại, đa dạng và bình đẳng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO