Chuyển động ICT

UPU định nghĩa tem bưu chính kỹ thuật số mới và tiềm năng ứng dụng

Hoàng Linh 10:24 27/08/2023

Trong một động thái quan trọng hướng tới việc áp dụng số hóa trong hệ sinh thái tem bưu chính, Hội đồng Điều hành Bưu chính (POC) - cơ quan điều hành và kỹ thuật của Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) - đã phê duyệt bộ định nghĩa được đề xuất đầu tiên cho tem kỹ thuật số, tem mã hoá và tem không thể thay thế (NFT).

Sự kiện này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong thế giới sưu tập tem và mở đường cho những tiến bộ đổi mới trong ngành bưu chính.

tem-so.jpeg
Ảnh minh hoạ (Nguồn: UPU)

Với sự phát triển của công nghệ số, các nhà khai thác bưu chính trên toàn thế giới đang tìm cách thúc đẩy sự đổi mới để nâng cao hiệu suất, dịch vụ và sản phẩm của mình. Do đó, các sản phẩm sưu tầm số đã xuất hiện, mang đến một lĩnh vực và cơ hội mới cho các nhà sưu tập, nhà sản xuất, thương nhân và khách hàng.

Tuy nhiên, việc mở rộng này cũng tạo ra sự nhầm lẫn và chưa chắc chắn giữa các bên liên quan, những người yêu cầu các định nghĩa rõ ràng để hiểu và phân biệt các dịch vụ số này. Một bộ định nghĩa, phân loại tem được tiêu chuẩn hóa có thể giải quyết những vấn đề phức tạp và giúp người dùng phân biệt các loại tem mới cũng như thuộc tính của chúng, mở ra những cơ hội tiếp thị mới trong lĩnh vực tem bưu chính.

Sự không chắc chắn xung quanh các sản phẩm tem số đã đặt ra một số thách thức cho các nhà sưu tập cũng như các nhà khai thác bưu chính. Khách hàng thường phải đối mặt với các vấn đề như sự mơ hồ về nhà phát hành, bản sao vật lý của mặt hàng kỹ thuật số và việc triển khai công nghệ chuỗi khối (blockchain).

Một số nền tảng, chẳng hạn như eBay, đã ngừng cung cấp thị trường thứ cấp cho người sưu tập do thiếu hiểu biết và định nghĩa rõ ràng về các mặt hàng này, dẫn đến mất doanh thu cho các nhà khai thác bưu chính và cản trở sự phát triển cũng như việc áp dụng các mặt hàng kỹ thuật số này.

Để giải quyết những thách thức này, một nhóm công tác bao gồm các nhà khai thác bưu chính quốc gia được chỉ định của Áo, Gibraltar, Liechtenstein, Hà Lan, Thụy Sĩ, Tunisia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Mỹ, thành viên Ủy ban Tư vấn UPU StampsDaq, Cục Bưu chính Liên Hợp Quốc, Cơ quan Ban thư ký UPU của Hiệp hội Phát triển Tem tiền Thế giới, Nhóm Đổi mới và Chuyển đổi số, và Nhóm .POST, cũng như Nền tảng đổi mới Bưu chính (Postal Innovation Platform), đã hợp tác để phát triển một hệ thống phân loại nhằm phân loại tem tiền điện tử và các tem khác có đặc điểm kỹ thuật số. Cụ thể:

Tem kỹ thuật số: là bất kỳ tem nào được phát hành ở định dạng số bởi hoặc đại diện của nhà khai thác bưu chính phát hành.

Tem NFT: Tem ở định dạng số, có hoặc không có bản sao vật lý được phát hành bởi hoặc đại diện cho một nhà khai thác bưu chính được chỉ định. Con tem này là bộ sưu tập NFT trên blockchain, mang lại giá trị đổi mới cho các nhà sưu tập tem truyền thống và phi truyền thống, cũng như những người dùng mới tiềm năng, bao gồm cả giới trẻ và công dân số.

Tem tiền điện tử (crypto stamp): là một con tem vật lý có bản sao số trên blockchain, được phát hành bởi hoặc đại diện cho một nhà khai thác bưu chính được chỉ định. Tem vật lý có thể được sử dụng cho các dịch vụ bưu chính, trong khi tem kỹ thuật số đóng vai trò là vật sưu tầm NFT. Con tem này cũng có giá trị đổi mới đối với nhiều danh mục sưu tập khác nhau và các đối tượng người dùng mới.

Việc phân loại trên được đề xuất nhằm mục đích giúp tất cả các bên liên quan hiểu biết rõ ràng về các sản phẩm tem kỹ thuật số hiện có. Những định nghĩa này không hạn chế những đổi mới trong tương lai mà thay vào đó thúc đẩy tính minh bạch cho các nhà sưu tập và người chơi tem để họ có thể tham gia vào sự phát triển lành mạnh của thị trường thứ cấp.

Quốc gia đầu tiên phát hành tem kỹ thuật số

Nhà khai thác bưu chính quốc gia Ireland là An Post đã phát hành tem kỹ thuật số đầu tiên trên thế giới cuối năm 2022 với xác nhận giao hàng vào ngày hôm sau bằng văn bản hoặc email theo cách mà nhà khai thác bưu chính quốc gia mô tả là một tiến bộ kỹ thuật số lớn cho các dịch vụ bưu chính ở Ireland.

tem-so-ireland-1.png
Hình ảnh tem kỹ thuật số của Ireland (Ảnh: irishtech.ie)

Người dân Ireland có thể mua tem thông qua ứng dụng An Post, có giá 2 euro cho phong bì thông thường và 3,80 euro cho phong bì A4 lớn và có sẵn trong vòng vài giây ở mọi nơi, mọi lúc. Tuy nhiên, chỉ khả thi giao bưu phẩm có loại tem tại Ireland.

Con tem có dạng mã gồm 12 chữ số duy nhất được cung cấp ngay lập tức cho người mua thông qua ứng dụng. Sau đó, người mua có thể viết tay mã tem kỹ thuật số đã trả tiền đó lên phong bì hoặc bưu thiếp nơi dán tem truyền thống.

Việc giao bưu phẩm vào ngày hôm sau được đảm bảo gửi vào bất kỳ hộp thư nào theo thời điểm đăng ký của người gửi ngày hôm trước và người gửi sẽ nhận được thông báo khi gửi bưu phẩm cũng như một tin nhắn hoặc email để xác nhận bưu gửi được chuyển phát.

tem-so-ireland-2.png
Ứng dụng của An Post giúp người dùng mua tem số và theo dõi bưu phẩm được chuyển phát (Ảnh: irishtech.ie)

Công nghệ phân loại của An Post sẽ chỉ xử lý các bưu gửi có mã tem kỹ thuật số chính xác đã được xác minh - mã không chính xác hoặc khó đọc sẽ bị từ chối và trả lại cho người gửi.

An Post cho biết việc ra mắt tem kỹ thuật số nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng về các dịch vụ số hóa dễ sử dụng để hỗ trợ họ trong cuộc sống hàng ngày.

Khoảng 78% số người được hỏi khi một nghiên cứu trực tuyến của Amárach về thử nghiệm dịch vụ bưu này đối với 1500 người bày tỏ sự quan tâm đến việc sử dụng tem kỹ thuật số, với 91% số người được hỏi khác đánh giá cao việc sử dụng loại tem này một cách dễ dàng.

Những người được hỏi cho biết họ sẽ mua tem kỹ thuật số để ghi lên thiệp sinh nhật và Giáng sinh, các giấy tờ liên quan đến phúc lợi xã hội và thuế, thiệp chúc mừng và ghi chú cho những người thân yêu.

"Việc phát triển và triển khai tem kỹ thuật số là một bước tiến quan trọng trong quá trình chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh thư và bưu kiện của chúng tôi, đồng thời đánh dấu bước tiếp theo trong cam kết của chúng tôi nhằm đáp ứng nhu cầu đang thay đổi của khách hàng bằng các dịch vụ kỹ thuật số, đổi mới dễ tiếp cận và dễ sử dụng”, Des Morley, Giám đốc công nghệ và kỹ thuật số của An Post cho biết.

"Sau khi mã tem kỹ thuật số được tạo, công nghệ phân loại thư của chúng tôi sẽ nhận dạng đó là tem 'thực tế' khi mã được xử lý để gửi, trước khi người đưa thư quét mã để gửi xác nhận đã gửi khi thư được gửi qua hộp thư của người nhận.”

Garrett Bridgeman, Giám đốc điều hành của An Post Commerce, cho biết thêm: “Chúng tôi quyết tâm tiếp tục phát triển các sản phẩm và dịch vụ để giúp cuộc sống dễ dàng hơn và các dịch vụ dễ tiếp cận hơn cho khách hàng của chúng tôi”.

"Tại Ireland chúng tôi thúc đẩy sự đổi mới phù hợp với tất cả mọi người; những cá nhân bận rộn, ít thời gian và muốn mua tem vào thời gian và địa điểm phù hợp với họ; hoặc những người vào phút chót muốn gửi thư vào những giờ bất thường và không thể có tem bưu chính truyền thống trong tay. Tem kỹ thuật số cực kỳ tiện dụng, nó có sẵn ở mọi nơi và mọi lúc trong ứng dụng An Post và việc xác nhận giao hàng mang lại sự an tâm lớn cho khách hàng. Công nghệ phân loại tiên tiến của chúng tôi chỉ xác định các mã tem kỹ thuật số được thu thập chính xác”, Giám đốc điều hành Garrett Bridgeman cho hay./.

Theo upu, businessplus.ie
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
UPU định nghĩa tem bưu chính kỹ thuật số mới và tiềm năng ứng dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO