Vai trò của công tác tuyên truyền trong giáo dục, bồi đắp tư tưởng chính trị cho cán bộ, đảng viên trẻ

Đoàn Duyên| 16/06/2016 10:15
Theo dõi ICTVietnam trên

Tuyên truyền là một trong những hoạt động quan trọng của công tác tư tưởng của Đảng, là động lực thúc đẩy sự nghiệp cách mạng của Đảng nhằm truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước tới cán bộ, đảng viên, và quần chúng nhân dân, tạo nên sự thống nhất và hành động trong toàn Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, cỗ vũ quần chúng thực hiện thắng lợi mục tiêu kinh tế - xã hội của Đảng đề ra.

Ảnh minh họa

Trước hết chúng ta phải khẳng định rằng: Tuyên truyền là một hoạt động quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng, là động lực thúc đẩy sự nghiệp cách mạng của Đảng nhằm truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước tới cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, tạo nên sự thống nhất về tư tưởng và hành động trong toàn Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, cổ vũ, động viên quần chúng thực hiện thắng lợi mục tiêu kinh tế - xã hội mà Đảng đã đề ra. Thông qua công tác tuyên truyền, nhiều tổ chức đảng và đảng viên đã trưởng thành mọi mặt về phẩm chất chính trị; tư duy lý luận cũng như năng lực lãnh đạo công tác xây dựng Đảng và công tác vận động quần chúng…

Thực tiễn cách mạng Việt Nam đã khẳng định công tác tuyên truyền đã và đang đóng vai trò quan trọng trong giáo dục, bồi đắp tư tưởng chính trị của cán bộ, đảng viên trẻ. Đây là một trong những nội dung luôn được Đảng, Nhà nước và các cơ quan đoàn thể quan tâm, chú trọng. Những năm qua, nhiều nghị quyết, chỉ thị của Đảng về bồi dưỡng, giáo dục cán bộ, đảng viên trẻ đã được triển khai và đạt được nhiều kết quả. Giáo dục về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đạo đức, lối sống cho cán bộ và đảng viên trẻ không ngừng được tăng cường và đổi mới. Công tác tuyên truyền cũng giúp tăng cường bồi dưỡng các kỹ năng tự học tập, tu dưỡng, rèn luyện và ý chí phấn đấu cho đảng viên để họ biết cách thức tự điều chỉnh, tự điều khiển bản thân mình, sửa mình cho phù hợp với những tiêu chí, yêu cầu đòi hỏi khách quan của tình hình, nhiệm vụ mới. Công tác tuyên truyền đã bám sát thực tiễn đời sống xã hội và thông qua các hoạt động thực tiễn sinh động, để giáo dục tinh thần tự giác học tập, tu dưỡng, rèn luyện cho đảng viên trẻ phù hợp với lĩnh vực, công việc, chức trách, nhiệm vụ của từng đảng viên. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, cán bộ, đảng viên trẻ đã xây dựng tinh thần tự giác học tập, tu dưỡng, rèn luyện nhằm nâng cao phẩm chất, nhất là phẩm chất chính trị, nâng cao năng lực, trình độ của bản thân nhằm đáp ứng tốt nhất yêu cầu, đòi hỏi mới của sự nghiệp cách mạng.  Tinh thần tự giác học tập, tu dưỡng, rèn luyện của đảng viên trẻ chỉ có kết quả tốt khi chính đội ngũ này nhận thức đúng đắn những yêu cầu, chuẩn mực về phẩm chất chính trị, phẩm chất trí tuệ, đạo đức, lối sống, năng lực công tác của người đảng viên và tự nhận thức đúng về chính bản thân mình.

Những hoạt động trong Đoàn thanh niên, những buổi sinh hoạt, quán triệt nghị quyết và đặc biệt là những đợt tuyên truyền, thông tin về các kỳ họp Quốc hội, các hoạt động của Đảng và Nhà nước, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng,… đã giúp cán bộ, các quần chúng ưu tú và nhất là lớp đảng viên trẻ hiểu biết sâu sắc hơn về vai trò lãnh đạo của Đảng và việc vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh - nền tảng tư tưởng của Đảng vào thực tiễn cách mạng nước ta. Việc giáo dục, bồi dưỡng tư tưởng chính trị, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của việc tự học, tự tu dưỡng và rèn luyện bản thân, thấy rõ được những yêu cầu, đòi hỏi khách quan về tiêu chuẩn đảng viên. Phẩm chất đạo đức cách mạng và trình độ năng lực của con người không phải hoàn toàn do tự nhiên mà có, mà một phần lớn phải trải qua quá trình học tập, rèn luyện thường xuyên, liên tục, nghiêm túc và bền bỉ như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn cán bộ, đảng viên.

Công tác tuyên truyền cũng các quần chúng ưu tú, các đảng viên trẻ phân biệt được ranh giới giữa người đảng viên và quần chúng tích cực ngoài Đảng, người đảng viên phải thể hiện sự hơn hẳn của mình đối với quần chúng ở trình độ tri thức, ở tính tiền phong gương mẫu, lối sống giản dị, trong sạch, lành mạnh, phương pháp làm việc khoa học, hiệu quả, trách nhiệm chính trị cao,… họ phải là ngọn cờ dẫn đường, định hướng chính trị, là chỗ dựa tin cậy của quần chúng của nhân dân. Qua đó nâng cao trình độ ý thức, tự ý thức và ý chí của đảng viên, định hướng và khích lệ họ tự giác, tích cực học tập, tu dưỡng, rèn luyện bền bỉ để biến những yêu cầu, đòi hỏi khách quan về tiêu chuẩn đảng viên trong tình hình mới của cách mạng thành nhu cầu tự thân bên trong của mỗi đảng viên mới.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Vai trò của công tác tuyên truyền trong giáo dục, bồi đắp tư tưởng chính trị cho cán bộ, đảng viên trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO