Vai trò lớn của các công ty viễn thông trong phục hồi kinh tế - xã hội hậu Covid-19

TH| 30/05/2020 16:51
Theo dõi ICTVietnam trên

Các công ty viễn thông đóng vai trò quan trọng trong phục hồi nền kinh tế và xã hội sau đại dịch. Các doanh nghiệp này cũng là đối tác tốt nhất của chính phủ trong việc thúc đẩy tài chính số.

Để thấy rõ vai trò của ngành viễn thông đối với phục hồi kinh tế xã hội sau đại dịch Covid-19, trước hết chúng ta cần nhận thấy rằng đây không phải là một cuộc suy thoái thông thường. Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cho biết: "Đây là một tình huống éo le. Nó không giống các cuộc suy thoái thông thường". So sánh với sự suy thoái thông thường của một nền kinh tế, ảnh hưởng về kinh tế của Covid-19 mạnh hơn và gây xáo trộn nhiều hơn.

Do đó, phản ứng của ngành viễn thông ngoài việc hỗ trợ ngay lập tức cho các thuê bao dưới nhiều hình thức khác nhau, thì tùy theo môi trường địa chính trị, nền kinh tế quốc gia, sự giàu có của dân số, quan điểm bảo hộ hơn của Nhà nước cũng như sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng để đưa ra các biện pháp phục hồi thế giới trong giai đoạn hậu Covid.

Vai trò của các công ty viễn thông trong phục hồi hậu Covid-19 - Ảnh 1.

Đại dịch đóng vai trò là yếu tố thúc đẩy các xu hướng đang diễn ra như chuyển đổi số, điện toán đám mây,… Qua đó, giúp xã hội đạt được những kết quả về cả công nghệ và kinh tế. Điều này mang lại lợi ích của tất cả các bên liên quan, bao gồm các công ty viễn thông, chính phủ, doanh nghiệp và các công dân số nói chung.

VEON, một công ty viễn thông đa quốc gia có mặt tại 10 quốc gia với các nền kinh tế và mức độ thịnh vượng khác nhau, đã đưa ra những vấn đề đòi hỏi ngành viễn thông phải có hành động khẩn cấp.

Đẩy nhanh việc sử dụng các kênh trực tuyến

Việc phụ thuộc vào các cửa hàng vật lý không chỉ để mua một chiếc điện thoại hay thậm chí đơn giản hơn là chỉ để nạp tiền điện thoại, thực sự trở thành một bài toán lớn khi chính phủ các nước thực hiện giãn cách xã hội. Điều này cho thấy nhu cầu cấp thiết cần đẩy nhanh việc sử dụng các kênh trực tuyến để thực hiện hầu hết mọi giao dịch liên quan giữa khách hàng với nhà cung cấp dịch vụ viễn thông.

Ví dụ, nếu như trước đây, khách hàng cần ra cửa hàng, hiệu tạp hoá… để mua thẻ cào cho điện thoại di động thì nay, việc đó không còn cần thiết. Việc chuyển đổi từ thuê bao trả trước sang trả sau vốn tốn thời gian và thủ tục giấy tờ khi chủ nhân phải ra cửa hàng của nhà mạng thì nay cũng có thể thao tác trên điện thoại. Hầu như mọi dịch vụ viễn thông, đăng ký gói cước, chuyển đổi thông tin… đã có thể được thực hiện trên một ứng dụng. Đây là một trong những dấu hiệu cho thấy rõ xu hướng chuyển đổi số trong ngành viễn thông. 

Điển hình như với nàh mạng Viettel, tất cả hành động có thể mất từ 1 đến 2 giờ như trước kia đã được thay bằng những cú chạm tay chỉ trong vài phút. Gần như 100% với các dịch vụ viễn thông của nhà mạng này đã được chuyển qua giao dịch số thông qua ứng dụng My Viettel.

Vai trò của các công ty viễn thông trong phục hồi hậu Covid-19 - Ảnh 2.

Mặc dù điều này được thực hiện dễ dàng hơn tại các quốc gia nơi có mức thâm nhập các dịch vụ ngân hàng cao, nhưng lại khó khăn hơn - nếu không nói là không thể - tại các quốc gia như Pakistan, nơi 2/3 dân số thậm chí không có tài khoản ngân hàng.

Sự bùng phát của đại dịch Covid-19 đã gây ra những tác động không nhỏ đến nhiều ngành nghề và cuộc sống người dân. Chỉ trong vài tháng ngắn ngủi, các hoạt động, hành vi trong sản xuất, kinh doanh, đời sống đã thay đổi rất lớn. Cụm từ được nhắc đến nhiều nhất là "cách ly" hay "giãn cách" xã hội. Người dân được khuyến cáo ở yên trong nhà. Nhà máy đóng cửa, doanh nghiệp cho phép nhân viên làm việc từ xa... để tránh dịch bệnh lây lan.

Dù vậy, nền kinh tế vẫn cần vận hành và giải pháp hữu hiệu nhất chính là số hóa mạnh mẽ hơn. Các doanh nghiệp cũng phải tuân theo dòng chảy chung này nếu muốn đáp ứng được nhu cầu của thị trường và người dùng.

Thúc đẩy tài chính số, đào tạo trực tuyến, y tế điện tử

Thực tế từ cuộc khủng hoảng đại dịch cũng cho thấy cần đẩy nhanh phổ biến các dịch vụ tài chính số, trong đó bao gồm cả các dịch vụ tài chính di động. Các dịch vụ này cho phép chi trả các khoản trợ cấp Covid nhanh nhất, an toàn nhất cũng như đảm bảo tính liên tục của một số hoạt động kinh tế thông qua thương mại điện tử hoặc dịch vụ điện tử. Đây còn là động lực mạnh mẽ để thu hẹp khoảng cách số tại nhiều các quốc gia trên thế giới.

Nhu cầu đối với một số dịch vụ, như đào tạo trực tuyến và y tế điện tử, cũng tăng cao. Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, để không làm gián đoạn học tập, trong thời gian học sinh, sinh viên nghỉ học dài ngày để phòng chống dịch bệnh, nhiều trường học đã lên các phương án để đảm bảo việc học tập cho học sinh/sinh viên, áp dụng phương án triển khai chương trình học trực tuyến. Và chúng dần trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày hiện nay.

Tại Ukraine, dịch vụ bác sĩ trực tuyến của Kyivstar của nhà mạng VEON không chỉ cho phép khách hàng nhận được tư vấn từ xa của bác sỹ mà còn được cấp đơn thuốc trực tuyến.

Làm việc từ xa cũng là một xu hướng khác, đã và đang được áp dụng nhiều các tập đoàn đa quốc gia trên thế giới. Điều này không chỉ do việc di chuyển trong đại dịch gặp nhiều khó khăn, mà vì làm việc tại từ xa đã chứng tỏ được tính hiệu quả và thuận tiện của nó.

Tất cả những kết qủa trên đều cho thấy vai trò quan trọng các công ty viễn thông đối với các nền kinh tế và xã hội, nhất là trong giai đoạn khủng hoảng do đại dịch. Họ chính là đối tác tốt nhất để chính phủ đẩy nhanh việc xóa bỏ khoảng cách số và thúc đẩy phát triển các dịch vụ tài chính số.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
Vai trò lớn của các công ty viễn thông trong phục hồi kinh tế - xã hội hậu Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO