Văn hóa thần tượng - Ảo ảnh hay sự thật?

Nguyễn Nhàn| 17/02/2020 14:39
Theo dõi ICTVietnam trên

“Ảo ảnh thần tượng” là cuốn tiểu thuyết của nhà văn trẻ Lee Heejoo về đề tài văn hóa thần tượng, một đề tài mới lạ, khác biệt, gần như vô tiền khoáng hậu trên văn đàn Hàn Quốc.

“Ảo ảnh thần tượng” đã mang về cho chủ nhân của nó giải cao nhất trong một cuộc thi sáng tác dành cho những cây bút trẻ của Munhakdongne - Nhà xuất bản (NXB) lớn và danh tiếng nhất xứ Hàn năm 2016.

“Ảo ảnh thần tượng” là một cuốn sách được viết bởi một nữ hâm mộ (fangirl) về những người hâm mộ các nhóm nhạc thần tượng, về tình yêu với thần tượng. Khác biệt với bao tự huyễn về fan (fanfic) và thần tượng nhan nhản trên Internet, câu chuyện của Lee Heejoo là một tiểu thuyết chân thực. Thế giới mà cô gái này đã tự mình quan sát và hiểu sau khi theo chân nhóm nhạc yêu thích tới mọi buổi ghi hình và sự kiện là một thế giới như thế nào?

"Ảo ảnh thần tượng" với những đúc kết “trúng tim đen fangirl” vừa thực tế, sâu cay lại vừa hài hước cùng những cảm xúc nồng nhiệt không màng che đậy, không ngại bóc trần, chính là lời hồi đáp đầy ấn tượng cho câu hỏi ấy.

Cuốn sách có đoạn viết: “Mọi người luôn thông cảm cho những người đang yêu khi họ huyên thuyên và mơ mộng không ngớt về người mình yêu nhưng lại chẳng thể chịu nổi những câu chuyện về thần tượng của bọn mình, trong khi chính họ cũng biết rõ rằng tình yêu càng khó thành lại càng mãnh liệt. Lẽ thường, tình yêu của người này vốn đã dễ trở thành trò cười cho nhiều người khác, nhưng tình yêu của bọn mình còn là đối tượng bị cả thiên hạ chỉ trích nữa kìa. Mà lý do cũng chỉ vì bọn mình yêu người có công việc đặc thù mà thôi. Họ cho rằng lời nói và hành động của bọn mình không phù hợp với lứa tuổi, hoặc thậm chí coi đó như một chứng bệnh.

Tớ biết họ miệt thị bọn mình bằng những từ gì. Mấy con điên, lũ não tàn… Chắc họ nghĩ bọn mình chỉ là một đám con gái trẻ, không thể gây hại trực tiếp đến ai nên càng được thể lấn tới, chửi bới cho sướng miệng thì phải.

Nhưng mà tớ không sợ, những người đang yêu luôn rất mạnh mẽ. Mỗi khi có người cười nhạo tình yêu của mình, tớ đều thầm cầu nguyện trong lòng. Tớ biết rằng lời nguyện cầu của mình nhất định sẽ hiệu quả, bởi chỉ những người biết được tình cảm chân thật là gì mới có thể có lời cầu nguyện khẩn thiết nhất. Mỗi khi đứng trước cửa đài truyền hình, khi bị những người qua đường dè bỉu hay nhìn bằng ánh mắt khinh bỉ, tớ đều nghĩ thế này: Suốt đời, các người sẽ không bao giờ cảm nhận được một tình yêu sâu sắc tới mức này đâu.”

Qua những câu văn và ngôn từ lúc dí dỏm, khi nhuốm màu bi thương, tàn khốc mà vẫn giàu chất thơ và đầy tính triết lý, tác giả trẻ Lee Heejoo đã dẫn lối người đọc bước vào một thế giới khác lạ của những fangirl. Từ thế giới ấy nhìn ra, bức tường thành định kiến về văn hóa thần tượng của bất kỳ ai cũng dường như hoàn toàn sụp đổ. Ở nơi đó, tình yêu với thần tượng vẫn đơn thuần là một thứ tình yêu với đầy đủ những cung bậc cảm xúc, mãnh liệt, cuồng nhiệt, sục sôi.

Với góc nhìn đa chiều, đi sâu đến từng lát cắt, Lee Heejoo khiến mỗi người tìm được sự đồng cảm và nhận ra mình trong M, hình mẫu thành viên Mingyu của nhóm nhạc nam Seventeen gồm 13 thành viên.

Tác giả Lee Heejoo sinh năm 1992 tại Seoul. Cô theo học khoa Quốc văn trường Đại học Jungang. Bản thân là một fangirl, đã hâm mộ và theo chân các nhóm nhạc thần tượng nhiều năm, Lee Heejoo đã lấy cảm hứng và viết tác phẩm đầu tay "Ảo ảnh thần tượng" với thần tượng M.

Đây cũng là tiểu thuyết đạt giải Nhất cuộc thi Sáng tác dành cho sinh viên đại học của NXB Munhakdongne - NXB lớn và danh tiếng nhất xứ Hàn năm 2016, gây ấn tượng mạnh với nhiều nhà văn và phê bình văn học cũng như độc giả đại chúng.

Nhà văn Jung Han Ah cho rằng “Ảo ảnh thần tượng" của tác giả Lee Hee Joo, viết về những người hâm mộ các nhóm nhạc thần tượng, tôi đã đọc với ít nhiều cảm giác xa lạ, nhưng không biết từ khi nào bức tường định kiến trong lòng tôi đã sụp đổ. Có lẽ đó là bởi thái độ không chút do dự của tác giả khi gọi sự cuồng nhiệt khó được thấu hiểu ấy là “tình yêu” chăng?

Rồi không biết từ lúc nào, bản thân tôi cũng đã thực sự tin rằng đó là tình yêu. Trong "Ảo ảnh về thần tượng", một thứ chỉ đơn thuần là bản sao của những khát khao và hình ảnh mà bản thân tạo ra, những người hâm mộ sẵn sàng hiến dâng tất cả nhân danh tình yêu. Đối tượng mà họ yêu có đáng để được yêu hay không, hoặc đó có chính xác là con người thật của người đó hay không cũng không quan trọng. Trái lại, vì được yêu nên đối tượng ấy mới trở thành người thật.

Tưởng chừng một cái tên non trẻ trên văn đàn Hàn Quốc chỉ hướng đến một đề tài mới lạ song Lee Heejoo đã tinh tế chạm tới những nỗi niềm rất đời, rất người. Cô gửi gửi gắm tới độc giả của mình thông điệp: Hãy gỡ bỏ kỳ thị và định kiến để thấu hiểu và bao dung, bởi dù ở dạng thức nào, tình yêu cũng có chung một ngôn ngữ. Điều này giúp Lee Heejoo ghi dấu ấn đậm nét trong lòng người người đọc, tạo ra sức ảnh hưởng và lan tỏa mạnh mẽ với tác phẩm đầu tay và giành về giải cao nhất của cuộc thi sáng tác dành cho những cây bút trẻ của Munhakdongne tại Hàn Quốc đầy thuyết phục.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Văn hóa thần tượng - Ảo ảnh hay sự thật?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO