Vì sao thành phố thông minh phải có hệ thống đỗ xe thông minh?

Bảo Bình| 15/05/2021 10:11
Theo dõi ICTVietnam trên

Nếu nói rằng đổi mới công nghệ đã thay đổi thế giới là chưa phản ánh hết sức mạnh của công nghệ. Chỉ trong một thập kỷ, công nghệ đã thay đổi thế giới đến mức gần như không thể nhận ra.

Điều đáng mừng đó là những thay đổi tích cực. Các quy trình thủ công hàng ngày đã trở nên đơn giản, thuận tiện và nhanh chóng dưới sự trợ giúp của công nghệ tự động hóa, và sự thay đổi vẫn đang diễn ra.

Không nói đâu xa, dịch COVID-19 bùng phát đã thúc đẩy các quốc gia, các tổ chức áp dụng rộng rãi những công nghệ hướng tới tương lai trên toàn thế giới, trong đó có hệ thống đỗ xe kỹ thuật số.

Lĩnh vực đỗ xe đã nhanh chóng áp dụng các giải pháp không tiếp xúc để đáp ứng nhu cầu về vệ sinh và an toàn của mọi người. Đỗ xe kỹ thuật số giúp chúng ta không còn phải cầm vé đỗ xe hay trả tiền mặt cho bảo vệ nữa - việc đỗ xe đang trở nên liền mạch nhờ sử dụng các ứng dụng di động tiên tiến.

Hệ thống đỗ xe thông minh là gì?

Vì sao thành phố thông minh phải có hệ thống đỗ xe thông minh? - Ảnh 1.

Theo các chuyên gia, đỗ xe kỹ thuật số là một bước giúp mở đường xây dựng các thành phố thông minh (TPTM). Phương pháp đỗ xe mới có khả năng trở thành trụ cột của cuộc sống đô thị trong tương lai gần. Khi cuộc cách mạng công nghệ tiếp tục thay đổi các quy trình thúc đẩy cuộc sống hàng ngày, IoT, trí  tuệ  nhân  tạo  (AI), học  máy  (Machine Learning), dữ  liệu  lớn  (Big Data) và các đổi mới khác sẽ chiếm ưu thế. Cuối cùng, công nghệ sẽ không chỉ thay đổi cuộc sống mà còn thay đổi toàn bộ không gian sống.

Về cốt lõi, TPTM tận dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề chung của cuộc sống đô thị như ô nhiễm, cấp nước, bãi đậu xe và hơn thế nữa. Cư dân TPTM có khả năng tiếp cận tốt hơn với giao thông, có không khí sạch hơn để hít thở và mức độ thuận tiện trong cuộc sống tổng thể cao hơn. Trung tâm của một TPTM là dữ liệu được đối chiếu từ nhiều điểm tiếp xúc mỗi giây để ghi lại phản hồi và cải thiện các tiện nghi cung cấp cho người dân. Mục tiêu của TPTM là trao quyền cho mỗi người dân.

Hệ thống đỗ xe kỹ thuật số sẽ chuyển tiếp dữ liệu thời gian thực cho người lái xe ô tô để phát hiện các bãi đỗ xe còn trống tại vị trí ưa thích của họ.

Hãy coi hệ thống này như một trợ lý đỗ xe cho phép bạn biết trước các điểm đỗ xe còn trống. Các ứng dụng đỗ xe kỹ thuật số kết hợp công nghệ cảm biến, máy ảnh và các ứng dụng dành cho người tiêu dùng và nhà điều hành, kết hợp với công nghệ AI và các giao diện ứng dụng khác để giúp đỗ xe nhanh chóng và không gây căng thẳng.

Mục đích chính của bãi đậu xe kỹ thuật số hoặc thông minh là tự động hóa thời gian người lái xe dành cho việc tìm kiếm vị trí và thanh toán. Bởi vì, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tắc nghẽn giao thông là do các tài xế chạy vòng quanh để tìm chỗ đậu xe.

Bằng cách đưa công nghệ vào các cách quản lý bãi đậu xe truyền thống, nhiều cơ sở đậu xe đã giảm chi phí, minh bạch hơn và doanh thu cao hơn.

Hơn nữa, các chủ bãi đậu xe có thể sử dụng các giải pháp kỹ thuật số để tính giá linh động, điều này là không thể nếu không có công nghệ. Đó là giải pháp định giá dựa trên thời gian trông xe trong ngày, đảm bảo người lái xe phải trả giá vé hợp lý. Việc làm này mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho chủ sở hữu và chính quyền thành phố.

Người đi làm có thể nhận được thông tin về chỗ đỗ xe trống trên điện thoại thông minh (smartphone) của họ hoặc bất kỳ thiết bị được kết nối IoT, với giao diện trực quan trên xe.

Đỗ xe thông minh góp phần giúp Ấn Độ thoát khỏi tình trạng kẹt xe

Chẳng hạn, tại đất nước đông dân thứ hai thế giới là Ấn Độ, một nhiệm vụ được cho là nan giải khi lái xe trên đường phố để tìm một nơi để đậu. Và, với lượng xe ô tô tăng vọt, tình hình chỉ có thể trở nên tồi tệ hơn.

Không có gì ngạc nhiên khi các chuyên gia đã phải nghiên cứu một giải pháp chống lại tai họa đỗ xe của Ấn Độ, và họ thường nói đó là một cuộc đại tu hoàn chỉnh cho hệ thống hiện tại. Mặc dù bắt đầu lại từ đầu là một kỳ tích gần như không thể, nhưng nhiều nhà đô thị học và các nhà quy hoạch thành phố đã hướng tới các giải pháp bãi đậu xe kỹ thuật số, do lưu lượng xe lớn và những hạn chế của cơ sở hạ tầng bãi đậu xe.

Không có giải pháp đỗ xe thông minh, theo tính toán của IBM, trung bình một người lái xe ở Ấn Độ sẽ lái xe khoảng 20 phút để có được một chỗ đậu xe thích hợp. Và, quốc gia này sẽ tiếp tục đứng đầu danh sách Chỉ số Giao thông TomTom (TomTom Traffic Index - chỉ số về tắc nghẽn giao thông) cùng với các thành phố như Mumbai, New Delhi, Bengaluru và Pune nổi tiếng vì tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng.

Với các giải pháp bãi đậu xe kỹ thuật số, kịch bản đang thay đổi nhanh chóng.

Khi nói đến việc đậu xe, mối quan tâm chung sẽ là về tính an toàn và an ninh. Giải pháp đỗ xe kỹ thuật số giúp việc để xe của bạn an toàn hơn rất nhiều bằng cách sử dụng các công cụ giám sát, ghi lại tất cả các hành động tại những điểm quan trọng như vào, ra, v.v., trong nhà để xe.

Các giải pháp đỗ xe thông minh giúp tiết kiệm đáng kể thời gian cho người lái và người đi xe bằng cách cho phép thanh toán không dùng tiền mặt. Một số hệ thống đỗ xe kỹ thuật số cho phép trả trước, những hệ thống khác sẽ cho phép lái xe đi qua và trả phí sau thông qua các ứng dụng dành cho thiết bị di động hoặc thẻ RFID.

Các hệ thống không dùng tiền mặt và không cảm ứng này cũng được điều chỉnh để định giá động và hiển thị giá vé khác nhau cho các lái xe.

Khi áp dụng giải pháp đỗ xe thông minh, người lái xe - trước khi rời khỏi nhà - sẽ đăng nhập vào trang web hoặc cổng di động để nhận các đề xuất về chỗ đỗ xe còn trống gần điểm đến của họ nhất.

Họ cũng sẽ đặt trước và trả trước cho một vị trí đỗ xe đó thông qua hệ thống thanh toán tích hợp. Khi người lái xe đến điểm đỗ đã chọn, hệ thống sẽ xác định chiếc xe và xuất vé điện tử. Ứng dụng smartphone đỗ xe sau đó sẽ điều hướng người lái xe đến chỗ đậu xe đã chọn của họ.

Nếu tài xế không thanh toán trước cho chỗ của họ, hệ thống sẽ tự động ghi nợ số tiền từ tài khoản ứng dụng của họ khi họ bước ra khỏi nhà để xe. Hệ thống cũng sẽ cấp cho người dùng một biên lai số. Bằng cách này, người lái xe ô tô có được trải nghiệm đỗ xe không chạm, nhanh chóng, an toàn và thông minh.

Vai trò của hệ thống đỗ xe số trong TPTM

Vì sao thành phố thông minh phải có hệ thống đỗ xe thông minh? - Ảnh 2.

Mục đích chính của bãi đậu xe số hoặc thông minh là tự động hóa thời gian người lái xe dành cho việc tìm kiếm vị trí và thanh toán. Ảnh: CNBC

COVID-19 bùng phát đã tạo ra thách thức mạnh mẽ hơn cho thế giới, áp dụng công nghệ để có thể dễ dàng vượt qua các cuộc khủng hoảng và hạn chế về nguồn lực. Một TPTM về cơ bản sẽ nâng cao tiêu chuẩn sống bằng cách cung cấp các giải pháp công nghệ dẫn đầu như cơ sở hạ tầng tiên tiến được hỗ trợ bởi IoT và ICT, năng lượng bền vững, cộng đồng sống an toàn hơn, v.v.

Thời buổi hiện nay, trong khi các thành phố lớn có rất nhiều bãi đậu xe và chỗ đậu xe, nhưng gần như vẫn không đủ đáp ứng số lượng ô tô đang ngày càng gia tăng. Việc thiếu bãi đậu xe dẫn đến ùn tắc giao thông và các tình huống căng thẳng hàng ngày cho người đi làm trong đô thị.

Không chỉ ở các không gian công cộng như trung tâm thương mại và văn phòng, vấn đề đỗ xe cũng hiện ra trong các không gian dân cư, nơi thường xuyên chứng kiến tình trạng quá tải ô tô tại các điểm ra vào. Vì vậy, trong khi nhiều người phải mất thời gian do tắc đường kéo dài, những người khác có thể gặp các vấn đề lớn hơn như bị trộm xe khi đậu xe ở những chỗ không an toàn chỉ vì thiếu chỗ đậu xe.

Đây chính xác là lúc các bãi đậu xe kỹ thuật số xuất hiện. Với giải pháp đỗ xe thông minh, mọi người có thể dễ dàng tìm được vị trí trống để đỗ xe, đặt chỗ và thanh toán kỹ thuật số thay vì phải xếp hàng dài chờ đợi để thanh toán bằng tiền mặt. Giải pháp mới giúp loại bỏ các quy trình tiếp xúc khác nhau như nhận vé, trả vé và thanh toán. Như vậy sẽ nhanh hơn, mượt hơn và quan trọng nhất là an toàn hơn cho cả chủ xe và bảo vệ trông xe.

Ở Ấn Độ, nơi gần 30% tổng số vụ tắc đường là do vấn đề đỗ xe, một giải pháp như vậy có thể mang tính đột phá. Với bãi đậu xe số, đường phố sẽ có ít những chiếc ô tô phải đi lòng vòng để tìm chỗ đậu xe. Hơn nữa, bãi đỗ xe số sẽ biến đổi xã hội dân cư, việc lái xe ra vào tự động sẽ giúp quá trình đậu xe trơn tru và hiệu quả hơn. Các barrie với sự hỗ trợ của công nghệ IoT sẽ xác định ô tô và chủ sở hữu của chúng khi họ đi vào hoặc đi ra, do đó cũng tăng thêm một lớp an toàn. Các vụ trộm xe sẽ giảm bớt nhờ thẻ RFID, và các khu dân cư sẽ trở nên yên bình hơn rất nhiều.

Trong một thế giới mà chúng ta đang hướng tới, TPTM sẽ đặt trọng tâm chính vào sự thoải mái và trải nghiệm tích cực của người dân. Không có gì phải tranh cãi nữa, bãi đậu xe số chính là lựa chọn duy nhất.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Vì sao thành phố thông minh phải có hệ thống đỗ xe thông minh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO