Chuyển động ICT

Việt Nam - Hàn Quốc là quan hệ đối tác số, R&D quan trọng

Hoàng Linh 24/06/2023 21:08

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã kết thúc chuyến thăm cấp nhà nước 3 ngày tới Việt Nam vào sáng ngày 23/6 với việc đến thăm Trung tâm R&D của Samsung Electronics tại Hà Nội.

tt-han-quoc-23062023.jpeg
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol phát biểu tại sự kiện The Next Generation về thế hệ số tương lai của Việt Nam - Hàn Quốc được tổ chức tại Trung tâm R&D của Samsung Electronics tại Hà Nội vào ngày 23/6 (Ảnh: Yonhap)

Trong cuộc gặp gỡ với các nhân viên trẻ tại Trung tâm R&D, Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ đối tác số giữa Hàn Quốc và Việt Nam. Ông cam kết hỗ trợ các nỗ lực hợp tác nghiên cứu giữa hai quốc gia, nhằm tạo ra giá trị bằng cách kết hợp các thế mạnh công nghệ của cả Hàn Quốc và Việt Nam.

Cuộc gặp gỡ có sự tham dự của Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong, nhân viên trung tâm R&D, các công ty kỹ thuật số Hàn Quốc hiện diện tại Việt Nam, các công ty kỹ thuật số Việt Nam tại Hàn Quốc, cũng như các lao động trẻ trong ngành từ cả Hàn Quốc và Việt Nam.

Trong bài phát biểu khai mạc cuộc gặp gỡ, Tổng thống Yoon tuyên bố: "Như tất cả các bạn đã biết, bây giờ là thời đại của tiến bộ kỹ thuật số để hướng tới trí tuệ nhân tạo, sau sự phát triển của chip bán dẫn, công nghệ thông tin và mạng máy tính”.

Tổng thống Yoon đã nhấn mạnh rằng việc trao đổi ý tưởng và cùng khám phá các công nghệ khoa học tiên tiến của những người trẻ tuổi từ cả hai quốc gia sẽ rất quan trọng trong việc xây dựng một tương lai mạnh mẽ hơn cho cả hai quốc gia.

Trước cuộc gặp gỡ với các nhân viên Trung tâm R&D, Tổng thống Yoon đã đến thăm các gian hàng của VKIST Việt Nam, một viện được Hàn Quốc hỗ trợ thành lập, Korea IT School - chương trình nuôi dưỡng các tài năng phần mềm tại Việt Nam và KH Vatec, một công ty hàng đầu thế giới chuyên về các linh kiện cho điện thoại gập.

VKIST, một viện nghiên cứu khoa học và công nghệ tại Việt Nam theo mô hình của Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc (KIST), đã trình diễn kết quả nghiên cứu hợp tác giữa KIST và VKIST. Trong số các trình diễn đáng chú ý là một "robot tự động vạn năng”.

Còn Korea IT School là một chương trình đào tạo phần mềm trong giới trẻ Việt Nam và các công ty Hàn Quốc tại Việt Nam có thể tuyển dụng nhân tài từ chương trình này. Kể từ năm 2019, chương trình đã đào tạo được 208 học viên, trong đó có 172 học viên đủ điều kiện thực tập tại các công ty Hàn Quốc tại Việt Nam.

Trong khi đó, với thị phần khoảng 80% trong lĩnh vực phụ kiện gập toàn cầu, KH Vatec đã có khoảng 9.000 lao động Việt Nam.

Doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới tại Việt Nam

Trước đó, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam vào ngày 22/6, Tổng thống Yoon đã kêu gọi các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tiên phong của Hàn Quốc khám phá các cơ hội kinh doanh mới với Việt Nam, đối tác thương mại lớn thứ ba của Hàn Quốc.

Tổng thống Yoon phát biểu: “Những cơ hội mới đang được tạo ra cho Hàn Quốc, quốc gia có mối quan hệ bền chặt với Việt Nam hơn các quốc gia khác. Môi trường kinh doanh khắc nghiệt trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại, chuỗi cung ứng bị xáo trộn và khủng hoảng năng lượng, khí hậu. Để vượt qua khó khăn, (các công ty Hàn Quốc) nên tìm các cơ hội tại Việt Nam, trung tâm của đổi mới chuỗi cung ứng toàn cầu, và có một thị trường tiêu dùng đang phát triển”.

Các nhà lãnh đạo trong ngành bao gồm 4 người đứng đầu tập đoàn hàng đầu - Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong, Chủ tịch Tập đoàn SK Chey Tae-won, Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Motor Chung Euisun và Chủ tịch Tập đoàn LG Koo Kwang-mo - đã tham dự sự kiện này vào ngày đầu tiên của chuyến thăm cấp nhà nước ba ngày tới Việt Nam của Tổng thống Yoon.

Samsung Electronics, nhà sản xuất thiết bị tiêu dùng và thiết bị di động hàng đầu thế giới, đã thiết lập quan hệ hợp tác với Việt Nam từ rất sớm. Chi nhánh xây dựng và thương mại Samsung C&T đã mở trụ sở ở nước ngoài tại Việt Nam vào năm 1989, ba năm trước khi Hàn Quốc và Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao.

Samsung hiện sản xuất hơn một nửa số điện thoại thông minh được bán trên thế giới từ hai nhà máy sản xuất tại tỉnh Bắc Ninh và Thái Nguyên ở phía bắc Việt Nam.

Kể từ khi LG Electronics lần đầu tiên gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 1995, các chi nhánh của Tập đoàn LG hiện đang điều hành tổng cộng 12 công ty tại Việt Nam. Tổng khối lượng sản xuất của các chi nhánh của LG tại Việt Nam năm ngoái đạt khoảng 12 tỷ USD, chiếm khoảng 3% tổng sản phẩm quốc nội tăng trưởng của đất nước.

chao-mung-tt-han-quoc.jpeg
Công ty xây dựng và Kỹ thuật Daewoo đã lắp đặt một màn hình bên đường chào mừng chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc tới Việt Nam, đồng thời quảng bá cho việc Busan đăng cai tổ chức Hội chợ Triển lãm Thế giới (World Expo) 2023. (Ảnh: Daewoo E&C)

Tháp tùng Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam trong khuôn khổ phái đoàn của Tổng thống, các công ty Hàn Quốc đã tăng cường hợp tác kinh doanh tại Việt Nam.

Tại diễn đàn doanh nghiệp được hai nước tổ chức, có khoảng 600 quan chức từ chính phủ và các công ty lớn gặp nhau để thiết lập quan hệ đối tác và tìm kiếm cơ hội kinh doanh.

Tổng cộng có 109 biên bản ghi nhớ và hai hợp đồng đã được ký kết trong diễn đàn về phát triển công nghệ, đầu tư và chuỗi cung ứng liên quan đến nhiều ngành công nghiệp, bao gồm quốc phòng, xe điện, sản xuất điện hạt nhân, du lịch, thực phẩm và lĩnh vực sinh học./.

Theo Yohaps, Korea Herald
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam - Hàn Quốc là quan hệ đối tác số, R&D quan trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO