Chuyển động ICT

Việt Nam - Hàn Quốc hợp tác ICT hiệu quả và thiết thực

AD 09/06/2023 21:49

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Phan Tâm đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác Hàn Quốc do Thứ trưởng Bộ Khoa học và ICT Hàn Quốc, ông Yun Kyu Park làm trưởng đoàn, về tăng cường hợp tác trong lĩnh vực ICT.

Tham dự buổi làm việc ngày 9/6 tại Hà Nội, có đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ TT&TT và Bộ Khoa học và ICT Hàn Quốc, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Hà Nội, Trung tâm Hợp tác IT Hàn Quốc tại Hà Nội...

z4418255426897_5745e6e841408e11ee9988ae2d3697a0.jpg
Toàn cảnh buổi tiếp và làm việc.

Tăng cường hỗ trợ và hợp tác trong lĩnh vực ICT

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi và chia sẻ một số nội dung: Cùng nhau hỗ trợ về nguồn nhân lực ICT và phần mềm chất lượng cao tại Việt Nam; hỗ trợ cơ sở hạ tầng bền vững, đơn giản hóa thủ tục nhập khẩu thiết bị ICT và các sản phẩm - dịch vụ liên quan đến an toàn thông tin (ATTT); Tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ cao như AI, IoT, dữ liệu lớn và ATTT.

Đồng thời, hai bên cùng chia sẻ về tình hình phát triển, chính sách, chiến lược và định hướng cho lĩnh vực công nghệ số, lĩnh vực xác thực điện tử và chữ ký số của mỗi nước…

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cho biết, Bộ TT&TT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, cơ quan liên quan tại Hàn Quốc triển khai một cách hiệu quả và thiết thực các thỏa thuận đã ký kết.

Theo đó, Bộ TT&TT đề xuất hai bên tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực viễn thông, CNTT, an toàn an ninh thông tin, chính phủ điện tử, phát thanh truyền hình…

Đối với các dự án cụ thể, Bộ TT&TT mong muốn tiếp tục nhận được các dự án hỗ trợ kỹ thuật và tăng cường năng lực của Hàn Quốc cho Việt Nam, đặc biệt các dự án trong lĩnh vực chuyển đổi số (CĐS) theo tinh thần Bản ghi nhớ đã được ký kết giữa Cục Công nghiệp CNTT và  Truyền thông - Bộ TT&TT và Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT Quốc gia Hàn Quốc vào tháng 9/2022.

ic.jpg
Thứ trưởng Phan Tâm khẳng định Bộ TT&TT tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, cơ quan liên quan tại Hàn Quốc triển khai hiệu quả và thiết thực các thỏa thuận đã ký kết.

Thứ trưởng Phan Tâm khẳng định, Bộ TT&TT sẽ tạo điều kiện cho DN hai nước hợp tác đầu tư, xây dựng các nhà máy sản xuất thiết bị tại Việt Nam, đẩy mạnh nghiên cứu phát triển và nâng cao vai trò của DN Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bộ TT&TT cũng đề nghị các DN Hàn Quốc, đặc biệt là Samsung, LG, SKT, KT tiếp tục đẩy mạnh hợp tác về nghiên cứu phát triển với các đối tác tại Việt Nam, phát huy thế mạnh về nguồn nhân lực CNTT trình độ cao của Việt Nam.

Về lĩnh vực CĐS, Bộ TT&TT đề nghị phía Hàn Quốc xem xét chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng, triển khai và các văn bản pháp lý liên quan đến cổng AI-Hub (www.aihub.or.kr) nói riêng và các hoạt động nói chung liên quan đến nội dung “Xây dựng và công bố danh mục các bộ dữ liệu phục vụ trí tuệ nhân tạo (AI) để huy động các DN, cộng đồng nghiên cứu, đóng góp.

Đồng thời, hợp tác triển khai các sáng kiến, dự án chung về khai thác dữ liệu số phục vụ các hoạt động xúc tiến thương mại song phương, tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh đầu tư của DN tại thị trường hai nước.

Đối với lĩnh vực hợp tác phát triển nguồn nhân lực, Việt Nam với dân số 100 triệu người, nguồn nhân lực trẻ và mạnh về CNTT, Bộ TT&TT đề nghị phía Hàn Quốc xem xét chia sẻ kinh nghiệm triển khai cũng như các nội dung đào tạo về kỹ năng số, công nghệ số cho cán bộ, công chức, viên chức và người dân để việc đào tạo mang lại kết quả thực chất, hiệu quả, cũng như hỗ trợ, kết nối trao đổi các chương trình đào tạo, trao đổi sinh viên và giáo viên.

Ngoài ra, Thứ trưởng Phan Tâm cũng đề xuất MSIT hỗ trợ xây dựng hệ thống đánh giá Phần mềm tốt (Good Software). Việc hỗ trợ Bộ TT&TT xây dựng hệ thống đánh giá phần mềm tốt không những nâng cao năng lực DN Việt Nam để cùng hợp tác với DN Hàn Quốc mà còn hỗ trợ các DN Hàn Quốc tại Việt Nam giảm chi phí cho việc chứng nhận.

Về các kế hoạch trong thời gian tới, Bộ TT&TT dự kiến tổ chức Tuần lễ số Việt Nam vào tháng 11/2023. Thứ trưởng Phan Tâm bày tỏ mong muốn, MSIT và NIPA Hàn Quốc phối hợp tổ chức “Diễn đàn CĐS Việt Nam - Hàn Quốc” trong khuôn khổ sự kiện này như đã phối hợp tổ chức thành công năm 2022.

Hàn Quốc sẽ hỗ trợ tối đa việc đào tạo nhân lực

Về phía Hàn Quốc, phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Khoa học và ICT Hàn Quốc, ông Yun Kyu Park cho biết, năm nay phía Hàn Quốc có kế hoạch tổ chức và tham gia nhiều sự kiện ở Việt Nam như: Diễn đàn về Startup, AI; Diễn đàn CĐS Việt Nam - Hàn Quốc.

Việc thực hiện các Bản ghi nhớ của hai nước trong năm 2022, ông Yun Kyu Park cho rằng, hai Bộ cần chỉ đạo các DN tập trung để thực hiện hóa các Bản ghi nhớ. Về các chương trình đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, Thứ trưởng Hàn Quốc cũng nhấn mạnh, đồng ý với quan điểm của Bộ TT&TT. Hàn Quốc sẽ hỗ trợ tối đa việc đào tạo nhân lực và chia sẻ những kinh nghiệm của Hàn Quốc trong vấn đề này.

Ngoài ra, đối với việc đẩy mạnh kết nối các công ty ITO của Việt Nam với phía Hàn Quốc, Thứ trưởng Bộ Khoa học và ICT Hàn Quốc cho rằng, hai Bộ cần phối hợp kết nối DN cung cấp ITO của Việt Nam với thị trường Hàn Quốc thông qua việc tổ chức các buổi làm việc giữa DN hai nước nhằm tăng cường cơ hội, hợp tác đầu tư; Tăng cường kết nối các công ty công nghệ của Việt Nam với các DN đầu chuỗi của Hàn Quốc thông qua hợp tác và đầu tư góp vốn…

Trên cơ sở trao đổi của ông Park Yun Kyu về dự định xây dựng Trường Đại học CNTT tại Đông Nam Á sẽ được bàn luận trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN vào tháng 9/2023 tại Jakarta, Thứ trưởng Phan Tâm đề nghị Hàn Quốc ủng hộ Việt Nam trở thành địa điểm để xây dựng Trường Đại học này, dựa trên lợi thế vị trí địa lý ở trung tâm khu vực ASEAN cũng như thực tế có nhiều tập đoàn lớn về ICT của Hàn Quốc đang sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.

Việc đặt cơ sở đào tạo tại Việt Nam sẽ góp phần cung cấp nguồn nhân lực IT chất lượng cao cho các DN Hàn Quốc tại Việt Nam cũng như cho khu vực ASEAN./.

Bài liên quan
  • Hàn Quốc chi lớn để thúc đẩy lĩnh vực phần mềm
    Bộ Khoa học và ICT Hàn Quốc cho biết sẽ đầu tư hơn 560 tỷ won (422,6 triệu USD) trong năm nay để hỗ trợ các công ty và chuyên gia phát triển phần mềm, với mục tiêu đẩy nhanh nỗ lực đổi mới kỹ thuật số của nước này.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Công nghệ số giúp ngân hàng tiến xa
    Trong Sự kiện “Chuyển đổi số (CĐS) ngành Ngân hàng 2024” với chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số”, các công nghệ, ứng dụng số mới, hiện đại đã được các NH giới thiệu.
  • Microsoft đầu tư 3,3 tỷ USD để xây dựng trung tâm dữ liệu AI tại Wisconsin
    Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa công bố khoản đầu tư mới trị giá 3,3 tỷ USD của Microsoft để xây dựng một trung tâm dữ liệu trí tuệ nhân tạo (AI) mới ở Racine, Wisconsin trong nỗ lực nhằm tạo thêm việc làm và những thành công kinh tế của bang.
  • Tham vọng CĐS toàn cầu, CMC Korea ra mắt tại Hàn Quốc
    Trong bối cảnh nhu cầu về chuyển đổi số (CĐS) ngày càng tăng tại Hàn Quốc, Tập đoàn Công nghệ CMC (CMC) vừa ra mắt CMC Korea và khai trương văn phòng vào ngày 8/5/2024 tại Seoul, Hàn Quốc. Đây là sự kiện nằm trong chiến lược "go global" của CMC.
  • Bí mật đổi mới sáng tạo của Nhật Bản và Hàn Quốc
    Tại Nhật Bản và Hàn Quốc, sự hợp tác giữa các công ty khởi nghiệp (startup) và các công ty lớn được theo đuổi một cách công khai vì lợi ích quốc gia, và đó là điều hiển nhiên với tất cả mọi người.
  • Hợp tác chinh phục thị trường an ninh mạng cho xe điện Trung Quốc
    Ngày 8/5, Công ty Quanan Bắc Kinh (GoGoByte) và Công ty VinCSS đã ký kết biên bản hợp tác chiến lược, hướng tới phát triển và triển khai giải pháp an ninh mạng tiên tiến nhất cho thị trường xe điện ở Trung Quốc, Việt Nam và toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam - Hàn Quốc hợp tác ICT hiệu quả và thiết thực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO