Chuyển động ICT

Việt Nam - Hàn Quốc hợp tác hướng tới xây dựng đối tác số, công nghệ 6G

Hoàng Linh 23/06/2023 15:02

Bộ TT&TT Việt Nam và Bộ Khoa học và ICT Hàn Quốc thúc đẩy hợp tác tiến tới xây dựng đối tác số và chia sẻ kinh nghiệm về thể chế số, công nghệ 6G.

Ngày 23/6, tại Trụ sở Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với Bộ Khoa học và ICT Hàn Quốc do Bộ trưởng Lee Jong Ho làm trưởng đoàn.

tiep-bt-ict-2023_1.jpg
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng chụp ảnh lưu niệm cùng Bộ trưởng Lee Jong Ho

Tham dự buổi tiếp với Bộ trưởng Bộ TT&TT Việt Nam có lãnh đạo các Vụ Hợp tác quốc tế, Cục Viễn thông, Cục Công nghiệp Công nghệ thông tin và Truyền thông (CNTT-TT).

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã chào mừng Bộ trưởng Lee Jong Ho và đoàn Bộ Khoa học và ICT Hàn Quốc đến thăm Bộ TT&TT Việt Nam, nhân dịp tháp tùng Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol sang thăm chính thức Việt Nam.

tiep-bt-ict-2023_3.jpg
Hai Bộ trưởng trao đổi nhiều nội dung hợp tác

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ, hai Bộ có nhiều chức năng nhiệm vụ tương đồng, đều cùng đang tập trung thúc đẩy chuyển đổi số (CĐS) cho phát triển kinh tế số, xã hội số. Mong hai bên tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, các sáng kiến - giải pháp hay, thực tiễn tốt (best practices) của mỗi nước.

Năm 2022, hai Bộ đã cùng phối hợp tổ chức Diễn đàn CĐS trong khuôn khổ Tuần lễ số quốc tế tại Hà Nội. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã cảm ơn Bộ trưởng Lee Jong Ho đã cử cán bộ tham dự và trình bày tại Hội nghị ASEAN về 5G tại Hà Nội vào tháng 10/2022.

Trong năm 2023, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị, hai bên tiếp tục thúc đẩy các chương trình hợp tác, tập trung vào các ưu tiên như xây dựng thể chế số. Việt Nam đang trong giai đoạn triển khai sửa đổi nhiều thể chế ICT, trong đó có sửa đổi Luật Viễn thông. Quốc hội Việt Nam cũng quan tâm về việc hoàn thiện thể chế số. Chính phủ Việt Nam coi CĐS là nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ của chính phủ với 3 trụ cột chính phủ số - kinh tế số - xã hội số.

Với quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực hợp tác về ICT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, hai Bộ có thể tiến tới ký thoả thuận về đối tác số.

Về công nghiệp ICT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết một số tập đoàn lớn của Hàn Quốc đang đầu tư, sản suất tại Việt Nam như Samsung, LG… Tuy nhiên, còn rất nhiều doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa (SME) của cả hai nước chưa có cơ hội tiếp xúc, tìm kiếm đối tác, tiếp cận thị trường. Đề nghị hai Bộ đồng chủ trì tổ chức Diễn đàn DN số hàng năm (Digital Business Forum), hướng đến đối tượng là các SME và start-up trong lĩnh vực công nghệ số.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho biết, Hàn Quốc đã triển khai khá thành công các mô hình Đại học (ĐH) số, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Bộ TT&TT Việt Nam cũng đang thúc đẩy hình thành các ĐH số, coi đây là giải pháp quan trọng để đáp ứng nhân lực số cho CĐS. Đề nghị hai bên cùng tạo điều kiện để các trường hợp tác xây dựng một số mô hình điểm về ĐH số giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng đề nghị Hàn Quốc chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng chính phủ điện tử, nền tảng số phục vụ các bộ, ngành, địa phương và công nghệ 6G.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh Việt Nam đang thúc đẩy mạnh mẽ số hoá, chính phủ điện tử, nền tảng số cho tất cả các bộ ngành của Việt Nam. Bộ TT&TT coi trọng về nền tảng số cho các bộ ngành, hỗ trợ các bộ, ngành, doanh nghiệp hoạt động.

Trước các trao đổi của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Lee Jong Ho đã thống nhất các nội dung hợp tác và cho biết Bộ Khoa học và ICT Hàn Quốc sẽ thúc đẩy tiến tới ký kết thoả thuận đối tác số.

Xây dựng nền tảng số dùng chung cho các bộ, ngành

Bộ trưởng Lee Jong Ho cũng cho biết với tiềm năng của hai Bộ, hai Bộ có thể hợp tác về thiết bị và cơ sở hạ tầng, thúc đẩy hợp tác SME. Hàn Quốc đang có chính sách đào tạo 1 triệu nhân lực số, không chỉ đào tạo cho cơ quan nhà nước mà còn cho DN.

tiep-bt-ict-2023_2.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc

Hàn Quốc đã xây dựng chính phủ điện tử tốt và người dân tích cực sử dụng. Tuy nhiên, có dịch vụ do Nhà nước cung cấp và có dịch vụ do khu vực tư nhân cung cấp nên cũng có những dịch vụ chưa gắn kết.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol trong nhiệm kỳ công tác đã có kế hoạch xây dựng nền tảng số chung cho tất cả các Bộ ngành. Hiện Bộ Khoa học và ICT và Bộ Hành chính và An ninh Hàn Quốc đang triển khai nhiệm vụ này.

Trước đây, các hệ thống CNTT của Hàn Quốc cũng có những rời rạc do các hệ thống khác nhau nên Hàn Quốc tích hợp để giảm những bất tiện về dữ liệu không được chia sẻ. Thực hiện nhiệm vụ này, Hàn Quốc có 16 dự án mục tiêu để đưa chính phủ hoạt động dựa trên nền tảng số dựa trên dữ liệu lớn. Theo đó, SME Hàn Quốc cũng được hỗ trợ.

Bộ trưởng Lee Jong Ho cho biết Hàn Quốc có Diễn đàn 5G có sự tham gia của các cơ quan chính phủ, tổ chức tư nhân, các công ty viễn thông lớn, giới nghiên cứu - học thuật. Diễn đàn cũng tiến tới 6G và tổ chức các hội thảo, bàn thảo chính sách, tiêu chuẩn, ứng dụng dịch vụ…

Được biết, Bộ Khoa học và ICT Hàn Quốc (Ministry of Science and ICT) thực hiện quản lý nhà nước về các lĩnh vực: bưu chính, viễn thông, tần số; an toàn thông tin; phát triển kinh tế số, xã hội số; công nghiệp ICT; khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo./.

Bài liên quan
  • Việt Nam - Hàn Quốc hợp tác ICT hiệu quả và thiết thực
    Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Phan Tâm đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác Hàn Quốc do Thứ trưởng Bộ Khoa học và ICT Hàn Quốc, ông Yun Kyu Park làm trưởng đoàn, về tăng cường hợp tác trong lĩnh vực ICT.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam - Hàn Quốc hợp tác hướng tới xây dựng đối tác số, công nghệ 6G
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO