Việt Nam hợp tác với các công ty Nhật Bản để đào tạo nhân viên CNTT

Chu Thanh Hòa-Nguyễn Thị Tám- Gia Bảo| 04/07/2019 17:05
Theo dõi ICTVietnam trên

Việt Nam mong muốn các trường đại học, học viện và các doanh nghiệp công nghệ thông tin hàng đầu tại Nhật Bản hỗ trợ các nỗ lực của Việt Nam để phát triển những chương trình nghiên cứu các công nghệ như blockchain, điện toán đám mây và an ninh mạng.

Vietnam collaborates with Japanese firms to train IT workers

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và đại diện các tập đoàn công nghệ hàng đầu Nhật Bản đã thảo luận về những nỗ lực đã được thực hiện để phát triển lực lượng lao động công nghệ thông tin (CNTT).

Cuộc đối thoại được tổ chức trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng tới Nhật Bản để tham gia Hội nghị thượng đỉnh G20 theo lời mời của Thủ tướng Nhật Bản, Shinzo Abe.

Theo thông cáo báo chí, tại cuộc đối thoại, Thủ tướng đã trả lời một loạt các câu hỏi được các công ty và doanh nghiệp đưa ra.

Thủ tướng cho biết Việt Nam đang phấn đấu trở thành một trung tâm mạng trong ASEAN bằng cách tập trung vào việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia và đảm bảo an ninh thông tin.

Việt Nam sẽ đưa ra chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số cho toàn bộ nền kinh tế và xã hội, ưu tiên đầu tư vào cơ sở hạ tầng thông tin và triển khai mạng 5G vào năm 2020.

Một đại biểu tham gia hội nghị cho biết, dịch vụ CNTT đang thay đổi nhanh chóng, đòi hỏi nguồn nhân lực năng động và thích nghi. Phát triển và bồi dưỡng lực lượng lao động CNTT lành nghề là điều kiện không thể thiếu để xây dựng cơ sở hạ tầng xã hội tại Việt Nam.

Trên thực tế, Việt Nam đã xác định nguồn nhân lực là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong sự phát triển bền vững của đất nước và ngành CNTT. Chính phủ đã có kế hoạch có một triệu lao động công nghệ cao vào năm 2025.

Thủ tướng cho biết, nhiều chiến lược và chương trình đã được thiết lập và nhằm mục đích phát triển nguồn nhân lực CNTT tiêu chuẩn quốc tế, để đáp ứng nhu cầu trong nước đối với lao động có tay nghề cao.

Các chiến lược của chính phủ tập trung vào phát triển nguồn nhân lực CNTT trong lĩnh vực Công nghiệp 4.0, bao gồm trí tuệ nhân tạo, IoT và dữ liệu lớn để tạo ra những bước đột phá trong ngành CNTT, và thúc đẩy nền kinh tế của đất nước.

Ông cho biết Việt Nam muốn các trường đại học, học viện và các doanh nghiệp công nghệ thông tin hàng đầu tại Nhật Bản hỗ trợ các nỗ lực của Việt Nam để phát triển những chương trình nghiên cứu các công nghệ như blockchain, điện toán đám mây và an ninh mạng.

Thủ tướng cũng đề nghị Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam cập nhật các tiêu chuẩn cho nguồn nhân lực CNTT chuyên nghiệp.

Một đại biểu tham gia hội nghị cũng cho biết rằng bà hy vọng chính phủ sẽ cải thiện quy trình cấp phép xây dựng để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài. Bà cũng kêu gọi chính phủ hỗ trợ trong việc đào tạo các công nhân lành nghề.

Chính phủ đã giao cho bộ xây dựng nghiên cứu, xem xét và đề xuất các phương pháp để cải thiện thủ tục cấp phép xây dựng, bằng cách đơn giản hóa hồ sơ giấy phép và giảm thời gian cần thiết để đánh giá các thiết kế.

Thủ tướng cho biết: Việt Nam coi trọng sự hợp tác giữa chính phủ, doanh nghiệp và các học giả trong việc tăng cường quá trình đào tạo nguồn nhân lực về CNTT. Hợp tác được coi là một trong những giải pháp chính để cải thiện tốc độ đào tạo, chất lượng và đáp ứng các yêu cầu của ngành công nghệ.

Ông cũng đề cập rằng Việt Nam đang cố gắng xây dựng một chính phủ điện tử và e-Cabinet làm cơ sở cho sự phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số. Theo Thủ tướng, mục tiêu của e-Cabinet là giúp chuyển phương thức làm việc từ văn bản giấy sang môi trường điện tử, sử dụng văn bản điện tử, tạo môi trường làm việc hiện đại, chuyên nghiệp, minh bạch, hiệu quả, giảm thời gian, tăng tính kịp thời, hiệu quả trong việc xử lý công việc của mình.

Trước đó, Thủ tướng cho biết rằng nếu đất nước muốn xây dựng thành công nền kinh tế dựa trên kỹ thuật số và xã hội dựa trên kỹ thuật số, thì việc xây dựng chính phủ điện tử là điều tối quan trọng và phát triển e - Cabinet là bước đầu tiên.

Chính phủ đang nỗ lực cắt giảm 30% thời gian họp trung bình và sử dụng 100% tài liệu điện tử (ngoài những tài liệu bí mật) tại các cuộc họp của chính phủ vào cuối năm 2019.

Phát triển ngành công nghệ kỹ thuật số sẽ giúp Việt Nam trở thành một trong những nhà sản xuất hàng đầu thế giới về điện tử, thiết bị viễn thông và xuất khẩu dịch vụ công nghệ thông tin và phần mềm.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam hợp tác với các công ty Nhật Bản để đào tạo nhân viên CNTT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO