Việt Nam là một trong những trung tâm khởi nghiệp năng động nhất thế giới

Hoài Thương, Trương Khánh Hợp, Trịnh Đình Trọng| 09/01/2019 17:09
Theo dõi ICTVietnam trên

Được hưởng nền giáo dục tốt, ngày càng nhiều người trẻ Việt Nam tham gia khởi nghiệp, các doanh nhân trẻ được kỳ vọng sẽ cải thiện vị trí của đất nước trên bản đồ khởi nghiệp toàn cầu.

Kết quả hình ảnh cho Vietnam is among the most dynamic start-up hubs in the world

Hiện chưa có số liệu thống kê chính thức về khởi nghiệp ở Việt Nam, nhưng theo một số nguồn tin công nghệ khu vực, có tới 3.000 công ty khởi nghiệp đang hoạt động, biến Việt Nam trở thành hệ sinh thái khởi nghiệp lớn thứ ba châu Á.

Theo báo cáo của VNS, Việt Nam đã tăng 12 bậc lên vị trí thứ 47 trong số 127 nền kinh tế có Chỉ số Đổi mới toàn cầu của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới 2017, đây là thứ hạng cao nhất của Việt Nam trong 10 năm qua. Ở Đông Nam Á, Việt Nam chỉ đứng sau Singapore và Malaysia.

Sự tiến bộ này được cho là được thúc đẩy bởi các doanh nhân trẻ, những người am hiểu công nghệ và được hưởng nền giáo dục tốt.

Khoảng 70% trong số trên 90 triệu người Việt Nam ở độ tuổi dưới 35. Hàng ngàn nhà sáng tạo trẻ mới, bao gồm cả những tài năng Việt Nam từ nước ngoài, đang tham gia cộng đồng khởi nghiệp mỗi năm.

Theo Nền tảng công nghệ Asean Post, hơn 290 triệu USD đã được đầu tư vào các công ty khởi nghiệp Việt Nam trong năm 2017, gấp đôi mức đầu tư so với năm trước. Đầu tư tập trung vào các công ty khởi nghiệp fintech, công nghệ thực phẩm và thương mại điện tử, cùng với các dịch vụ hậu cần (logicstic) và du lịch trực tuyến.

Chưa có con số chính thức nào về giá trị của năm 2018, nhưng năm ngoái, Việt Nam đã chứng kiến ​​hai lần gây quỹ lớn cho các nền tảng thương mại điện tử; trong đó 50 triệu đô la đã được đầu tư vào Tiki bởi JD.com của Trung Quốc và SoftBank Nhật Bản đầu tư 50 triệu đô la vào Sendo.

Hơn 70 quỹ đầu tư mạo hiểm đang hoạt động tại Việt Nam. Hơn 2/3 là từ nước ngoài bao gồm Liên doanh CyberAgent, Quỹ ươm tạo, SoftBank Capital, Crystal Horse Investment và Nhóm liên doanh châu Á.

Các doanh nhân và nhà đầu tư đã đặt cược lớn vào nền kinh tế bùng nổ tại Việt Nam, vốn đã tăng trung bình hàng năm 6% trong 10 năm qua.

Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp nhờ vào nền công nghệ đang phát triển và một lượng lớn tài năng công nghệ với chi phí thấp và có tay nghề cao. Theo Trần Bình, một đối tác tại 500 Startups và đồng sáng lập của Klout, Inc., các kỹ sư của đất nước có thể xây dựng và phát triển các sản phẩm có chất lượng tốt tương đương đối thủ của họ ở Thung lũng Silicon, nhưng với chi phí thấp hơn.

Nhiều tài năng Việt Nam từ khắp nơi trên thế giới có kinh nghiệm làm việc cho các công ty đa quốc gia đã trở về Việt Nam và ra mắt các công ty khởi nghiệp của riêng họ. Ngoài vốn đầu tư, những doanh nhân trở về Việt Nam đã mang về những ý tưởng mới mẻ, kiến ​​thức kinh doanh và kết nối.

Eddi Thái, đối tác chung tại 500 Startups, cho rằng Việt Nam có lợi thế cạnh tranh so với các thị trường mới nổi khác.

Tại Đông Nam Á, Singapore và Malaysia có hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển tốt, ông Thái cho biết. “Ngược lại, Việt Nam đang nổi lên nhờ mở rộng kinh tế nhanh chóng, dân số trẻ đông và có nhiều tài năng”.

Việt Nam hiện có khoảng 250.000 kỹ sư công nghệ, gấp đôi số lượng của ba năm trước, ông Thái nói. Mức lương cho các kỹ sư CNTT tại Việt Nam vẫn thấp hơn 40% so với ở Trung Quốc và Ấn Độ.

Ông cho biết nhiều công ty khởi nghiệp mà ông đã đầu tư đã và đang cung cấp các giải pháp tài chính cho thị trường Việt Nam, bao gồm Productify và Detexian. Ông hy vọng vào những tiến bộ lớn trong fintech, thương mại điện tử, hậu cần, giáo dục và y tế trong những năm tới.

Cộng đồng khởi nghiệp cũng được Chính phủ hỗ trợ mạnh mẽ. Ba khu công nghệ cao lớn đang được xây dựng tại Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng.

Một quỹ khởi nghiệp trị giá 85 triệu USD cũng dự kiến ​​sẽ ra mắt trong năm nay. Các dự án, chương trình ươm tạo và hỗ trợ tài chính sẽ giúp các doanh nhân địa phương xây dựng công ty của họ và mở rộng ở Việt Nam và quốc tế.

Vào buổi bình minh của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, công nghệ và đổi mới là động lực chính của tăng trưởng. Với số lượng doanh nhân trẻ và tài năng đang ngày một tăng lên, Việt Nam có cơ hội trở thành một vị trí quan trọng trên bản đồ khởi nghiệp toàn cầu.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam là một trong những trung tâm khởi nghiệp năng động nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO