Khởi nghiệp

Việt Nam là quốc gia được các DN Nhật Bản ưa thích thứ hai trên thế giới

Anh Minh 05:07 04/11/2023

Để tối đa hóa cơ hội, đưa ra hướng giải quyết phù hợp trước những khó khăn, đổi mới sáng tạo (ĐMST) là một yêu cầu cấp thiết và việc áp dụng ĐMST sâu rộng hơn nữa có thể giúp Việt Nam và Nhật Bản vượt lên các thách thức để tiếp tục phát triển.

Chiều 3/11 tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) phối hợp với Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) đã chủ trì Lễ trao giải chương trình “Inno Vietnam - Japan Fast Track Pitch 2023” (ĐMST Việt Nam - Nhật Bản: Đường tới thành công).

z4844965081314_105bcb0a51751d6b727c6e129143f9f8.jpg
Lễ trao giải chương trình “Inno Vietnam - Japan Fast Track Pitch 2023”

Chương trình được Trung tâm ĐMST Quốc gia (NIC) phối hợp với Cơ quan Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức.

Việt Nam là quốc gia được các DN Nhật Bản ưa thích thứ hai trên thế giới

Năm 2023 là năm đánh dấu sự kiện đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản. Nhật Bản đứng thứ 3 trong số các nền kinh tế, lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Kết quả của "Khảo sát thực trạng hoạt động kinh doanh của DN Nhật Bản tại nước ngoài năm 2022" do JETRO thực hiện, Việt Nam là quốc gia được ưa thích thứ hai trên thế giới sau Hoa Kỳ. Điều này cho thấy tiềm năng và cơ hội đầu tư vào Việt Nam của DN Nhật Bản, từ đó tạo ra một vòng tuần hoàn tích cực hơn nữa trong phát triển nền kinh tế của cả hai nước.

Trong thời gian vừa qua, với sự đồng hành của METI, JETRO, Hiệp hội DN Nhật Bản tại Việt Nam (JCCI), Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, hai bên đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác nhằm thúc đẩy ĐMST và hỗ trợ DN ĐMST cũng như Sáng kiến ĐMST Việt Nam - Nhật Bản.

Phát biểu tại chương trình, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết mặc dù đứng trước nhiều cơ hội mới từ cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư để có thể tăng tốc, vươn mình mạnh mẽ, song Việt Nam và Nhật Bản cũng phải đối mặt với những thách thức to lớn.

Để tối đa hóa cơ hội, đưa ra hướng giải quyết phù hợp trước những khó khăn thì ĐMST là một yêu cầu cấp thiết và việc áp dụng ĐMST sâu rộng hơn nữa có thể giúp Việt Nam và Nhật Bản vượt lên các thách thức để tiếp tục phát triển”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.

z4845089449588_351e391362d3bbaae139fd1b8b2c971e.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Việc áp dụng ĐMST sâu rộng hơn nữa có thể giúp Việt Nam và Nhật Bản vượt lên các thách thức để tiếp tục phát triển

Theo Bộ trưởng, chương trình “ĐMST Việt Nam - Nhật Bản: Đường tới thành công” được phát động trong bối cảnh mới nhiều biến động nhằm tìm kiếm những giải pháp hữu hiệu, tận dụng cơ hội “biến nguy thành cơ” để phát triển.

Chương trình nằm trong khuôn khổ hoạt động “ASEAN - Japan Co-Creation Fast Track Initiative” do Bộ KH&ĐT cùng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đồng chủ trì. Chương trình được tổ chức tại Việt Nam với mục tiêu thu hút DN ĐMST và khởi nghiệp đến từ Nhật Bản và khu vực Đông Nam Á cùng giải quyết các vấn đề cấp thiết mà các DN, tập đoàn đang gặp phải.

Cơ hội để các DN mở rộng thị trường và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu

Trải qua hơn 2 tháng kể từ khi công bố chương trình vào ngày 29/8, Ban tổ chức đã nhận được gần 100 giải pháp chất lượng. Đây là một minh chứng cho thấy sức hút của chương trình từ bài toán các DN, tập đoàn đặt ra cho tới sự quan tâm của các đơn vị giải đề dù lần đầu tiên được tổ chức.

Đồng thời, chương trình tạo ra sự kết nối và tính lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng startup, với kỳ vọng sẽ xuất hiện nhiều giải pháp sáng tạo và đột phá, thúc đẩy trao đổi tri thức, chuyển giao công nghệ cũng như tăng tính khả thi và nhân rộng của việc áp dụng các giải pháp công nghệ mới đến từ những tên tuổi mới.

6 DN và tập đoàn sở hữu thách thức đến từ Việt Nam và Nhật Bản gồm:

VinGroup công bố thách thức “Tối ưu hóa dung lượng pin xe điện đã qua sử dụng/hết tuổi thọ trong nền kinh tế tuần hoàn”;

FPT IS thuộc Tập đoàn FPT công bố 2 thách thức “Nền tảng quản lý và giao dịch tín chỉ carbon xuyên biên giới” và “Trợ lý ảo hỗ trợ tra cứu thông tin pháp luật của các bộ ngành”;

Công ty công nghệ MoMo đưa ra đề bài liên quan tới “Thúc đẩy tài chính toàn diện cho người Việt”;

Tập đoàn Kokyu mong muốn các giải pháp giải quyết được vấn đề “Phát triển đô thị bền vững TOKYU Garden City nhằm tạo ra nơi tốt nhất để sống, làm việc và tham quan tại Việt Nam”;

Tập đoàn Money Forward với thách thức xoay quanh “Hợp tác và mở rộng để hợp lý hóa B2B SaaS hoặc giải pháp fintech”;

Trung tâm Nghiên cứu, Phát triển và Sản xuất Fujikin Đà Nẵng (Nhật Bản) đưa ra đề bài liên quan tới “Phát triển phần mềm sử dụng công nghệ AI”.

Ban Tổ chức đã lựa chọn ra giải pháp xuất sắc nhất tương ứng với mỗi thách thức để giới thiệu và trao kỷ niệm chương tại “Lễ trao giải chương trình Inno Vietnam - Japan Fast Track Pitch 2023”.

Cụ thể: VinGroup chọn giải pháp Emulsion Flow Technologies, FPT IS chọn FAEGER, MoMo lựa chọn Handprin, Kokyu chọn Vietcetera, Money Forward chọn Ecotek, Trung tâm Nghiên cứu, Phát triển và Sản xuất Fujikin Đà Nẵng chọn RIKKEI.AI. Khán giả bình chọn Vietcetera.

6 giải thưởng cao nhất của chương trình là những giải pháp ĐMST xuất sắc nhất, tiềm năng nhất, giúp các DN tối ưu hóa quy trình và tạo ra giá trị thiết thực cho xã hội.

z4845093090216_6397bbe9ecd87dabd0ac3df562e0e2d0.jpg
Các sản phẩm, giải pháp xuất sắc đạt giải sẽ có cơ hội mở rộng thị trường và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Các sản phẩm, giải pháp xuất sắc đạt giải sẽ có cơ hội được DN sở hữu thách thức hỗ trợ phát triển và đầu tư trong tương lai, hướng tới mở rộng thị trường và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Sự kiện này cũng tạo ra cơ hội cho các DN đạt giải được tiến xa hơn, gia nhập mạng lưới ĐMST mở rộng, phát triển kinh doanh không chỉ trong hai quốc gia mà còn toàn khu vực châu Á và toàn cầu.

Trong khuôn khổ chương trình, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng METI Nishimura Yasutoshi đã tiến hành tọa đàm song phương.

Bộ KH&ĐT mong muốn hợp tác chặt chẽ cùng METI trong các công tác giữa Chính phủ hai bên nói chung cũng như trong việc thu hút các DN Nhật Bản tới tham quan, tăng cường hợp tác, đầu tư trong các lĩnh vực kinh tế số, chuyển đổi số, ĐMST, khởi nghiệp.

Bộ KH&ĐT cam kết sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ tối đa phía Nhật Bản và đề nghị Nhật Bản tiếp tục nghiên cứu hợp tác đầu tư và Việt Nam, tập trung vào những ngành trọng tâm như: chip bán dẫn, năng lượng tái tạo, nông nghiệp công nghệ cao, nhà máy thông minh, chuyển đổi số, cùng với đó là đầu tư cho trung tâm tài chính quốc tế./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • 5 khác biệt trong đào tạo nhân lực bán dẫn chất lượng cao tại Tập đoàn Phenikaa
    Trung tâm Phenikaa Đào tạo Thiết kế vi mạch bán dẫn (đơn vị thành viên của Tập đoàn Phenikaa) cùng các đối tác cam kết đào tạo tối thiểu 8.000 kỹ sư thiết kế chip và 12.000 kỹ sư/kỹ thuật viên bậc cao có chứng chỉ quốc tế, đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu nhân sự dự kiến của ngành.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Tháo gỡ rào cản nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT
    Nhằm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo CNTT, Viện Quản trị và Công nghệ ABS (Đại học Thành Đô) ra đời với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo 100% sinh viên đủ phẩm chất, kỹ năng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
  • Cựu Ngoại trưởng Mỹ nói về 6 nhà lãnh đạo kiệt xuất “định hình thế giới”
    Bằng những kinh nghiệm trong nhiều thập kỷ làm chính trị gia, Henry Kissinger trong cuốn sách cuối cùng của mình “Lãnh đạo: 6 chiến lược gia kiệt xuất định hình thế giới”, đã xem xét chiến lược của 6 nhà lãnh đạo vĩ đại của thế kỷ XX và đưa ra một lý thuyết về lãnh đạo và ngoại giao.
  • Xây dựng Việt Nam thành trung tâm toàn cầu về nhân lực bán dẫn
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: “Việt Nam đang ở trung tâm toàn cầu của ngành công nghiệp bán dẫn. Một trong những bước đi của chiến lược Quốc gia về công nghiệp bán dẫn Việt Nam là xây dựng Việt Nam thành hub nhân lực toàn cầu về nhân lực bán dẫn”.
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam là quốc gia được các DN Nhật Bản ưa thích thứ hai trên thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO