Việt Nam sẽ thay thế Trung Quốc trở thành nước sản xuất máy điện thoại di động thông minh lớn nhất thế giới ?

03/11/2015 21:46
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo tờ “Tin nhanh kinh tế hàng ngày “, Việt Nam đang dần trở thành nước lớn sản xuất máy điện thoại di động thông minh, và doanh nghiệp thúc đẩy Việt Nam phát triển theo hướng này lại chính là Tập đoàn điện tử SamSung.

Lời tòa soạn:  Báo mạng Cnii.com.cn của Trung Quốc ngày14/6/2013 đăng lại bài báo của một tác giả Trung Quốc viết ngày 14/5/2013 có tiêu đề “Việt Nam sẽ thay thế Trung Quốc trở thành nước sản xuất máy di động thông minh lớn nhất thế giới ?”. Nhận thấy bài báo này có nhiều thông tin và cũng nói lên nỗi lo lắng của Trung Quốc trước sự phát triển nhanh và sức thu hút đầu tư nước ngoài của nước ta đáng  để chúng ta tham khảo. Tòa soạn xin giới thiệu toàn văn với bạn đọc.

  Theo tờ “Tin nhanh kinh tế hàng ngày “, Việt Nam đang dần trở thành nước lớn sản  xuất máy điện thoại di động thông minh, và doanh nghiệp thúc đẩy Việt Nam phát triển theo hướng này lại chính là Tập đoàn điện tử SamSung. SamSung dự kiến năm 2013 sẽ sản xuất tại Việt Nam 240 triệu máy điện thoại di động, và như vậy số lượng máy điện thoại di động thông minh sản xuất từ Việt Nam sẽ chiếm khoảng 2/10 thị phần của thế giới. Sản lượng máy di động thông minh của Việt Nam đang theo sát sản lượng của Trung Quốc, nước đang giữ vị trí số 1 về sản xuất điện thoại thông minh, đồng thời việc xuất khẩu điện thoại di động thông minh với số lượng lớn cũng đem lại thặng dư thương mại cho Việt Nam. Tập đoàn điện tử SamSung đã bắt đầu quy tụ các công ty sản xuất các linh kiện và phụ kiện vào Việt nam và bắt đầu triển khai việc quy tụ các doanh nghiệp điện tử.

Từ sân bay quốc tế Nội Bài ở Hà Nội đi ô tô khoảng 30 phút thì đến khu công nghiệp Yên Phong của tỉnh Bắc Ninh. Ở đây có nhà máy sản xuất điện thoại di động thông minh của công ty SamSung Việt Nam (SEV) - trên bảng quảng cáo điện tử của Công ty viết: “SEV tự hào vì được trở thành nhà máy điện thoại di động lớn nhất thế giới”.Các xe tải nhộn nhịp qua lại trong khu công nghiệp, nhà hàng ăn, quán cà phê đang hoạt động,các khu nhà cao tầng của công nhân chỉnh tề nối nhau. Nơi đây thực sự đang trở thành căn cứ địa của SamSung. Với khoảng 3 vạn cán bộ công nhân viên, không những sản xuất các máy di động định hình hiện có, mà còn tăng thêm giờ làm việc theo cơ chế 24 giờ để sản xuất điện thoại thông minh mới nhất “Galaxy S4 “ và “Galaxy Note 2”. Năm ngoái sản lượng máy điện toại ở đây khoảng 120 triệu chiếc,chiếm 3/10 sản lượng xuất khẩu của SamSung trên toàn thế giới.Năm nay sẽ tăng sản lượng lên 240 triệu chiếc, trong đó phần lớn các sản phẩm sản xuất đều là máy di động thông minh.

Theo số liệu của công ty điều tra toàn cầu IDC của Mỹ thì thị trường điện thoại thông minh trên thế giới năm nay có quy mô khoảng 918 triệu chiếc. Nhà máy của SamSung Việt nam có sản lượng chiếm 2/10. Ngoài ra 5/10 số lượng máy điện thoại thông minh là sản xuất tại Trung Quốc. SamSung có thể chuyển các nhà máy sản xuất ở nước ngoài về Việt Nam.

 Chọn miền Bắc Việt Nam làm nơi sản xuất có mấy nhân tố có lợi sau đây: giá nhân công tương đối thấp ,các nơi sản xuất các linh kiện ,phụ kiện cho máy di động như Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc ), Trung Quốc đều tương đối gần. Một trong những linh kiện chủ yếu của điện thoại di động là DRAM và mặt máy EL đều sản xuất tại Hàn Quốc và vận chuyển bằng máy bay đến nhà máy tại Việt Nam.

 Hiện nay lượng hàng hóa của SamSung mỗi tháng xuất khẩu qua cảng sân bay quốc tế Nội Bài khoảng 3000 tấn, chiếm 4/10 khả năng xử lý của Sân bay này. Để vận chuyển khối lượng hàng hóa lớn như vậy, Hãng hàng không Đại Hàn mỗi tuần có 6 chuyến bay, hãng hàng không Hàn - Á có 3 chuyến bay. Tập đoàn SamSung còn sử dụng các máy bay vận tải cỡ lớn tiến hành vận chuyển giữa Hàn Quốc và Việt Nam sau đó từ Hàn Quốc tỏa đi các nước châu Âu, Trung Đông, Đông Nam Á để cung cấp sản phẩm.

 Trong cuộc cạnh tranh giữa SamSung và Apple, SamSung đang chiếm ưu thế về giá thành. Công ty Apple thông qua Tập đoàn công nghiệp chính xác Hoàng Hải của Đài Loan sản  xuất iPhone 5 và các sản phẩm khác ở Trung Quốc. Tuy nhiên hiện nay Apple đang chịu sức ép về tăng lương cho công nhân Trung Quốc. Tập đoàn công nghiệp chính xác Hoàng Hải năm 2007 từng tuyên bố sẽ đầu tư 5 tỷ USD xây dựng nhà máy tại Việt Nam nhưng đến nay mới chỉ thực hiện một phần .

Để thu hút SamSung đầu tư vào Việt Nam ,Chính phủ Việt Nam đã dành cho SamSung nhiều chính sách ưu đãi. Sau đó SamSung đã đầu tư 2 tỷ USD vào miền Bắc Việt Nam để xây dựng các nhà máy.

 Tập đoàn Nokia có sản lượng điện thoại di động được tiêu thụ nhiều thứ 2 trên thế giới cũng đã đầu tư vào Việt Nam, Nokia đã bắt đầu xây dựng Nhà máy tại tỉnh Bắc Ninh. Dự kiến, nhà máy này sẽ bắt đầu đi vào sản xuất từ mùa hè năm nay. Năm 2012 doanh số xuất khẩu máy di động và các bộ kiện từ Việt Nam tăng gấp đôi so với năm 2011 và đạt con số 12,7 tỷ USD. Nhờ ảnh hưởng của việc tăng cường xuất khẩu máy điện thoại di động, sau 19 năm lần đầu tiên Việt Nam có thặng dư  ngoại tệ trong cán cân xuất nhập khẩu.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam sẽ thay thế Trung Quốc trở thành nước sản xuất máy điện thoại di động thông minh lớn nhất thế giới ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO