Việt Nam - Thụy Điển hợp tác phát triển nhà máy thông minh

PV| 29/05/2019 09:15
Theo dõi ICTVietnam trên

Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam đã cùng Tập đoàn ABB, Thụy Điển trao đổi Ý định thư về thực hiện hóa mô hình phát triển nhà máy thông minh tại Việt Nam.

Lễ trao đổi Ý định thư được diễn ra trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Chính phủ Thụy Điển Stefan Löfven tại Stockholm, Thụy Điển trong hội nghị bàn tròn, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Thụy Điển nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước (1969 – 2019).

Lễ trao Ý định thư hợp tác giữa Bộ KH&CN Việt Nam và ABB

Hợp tác này nhấn mạnh cam kết lâu dài của ABB, tập đoàn hàng đầu về điện và tự đông hóa, trong vai trò là đối tác tin cậy của chính phủ Việt Nam về công nghệ robot thế hệ mới và các giải pháp tiên phong trong sản xuất thông minh.

Phạm vi hợp tác sẽ bao gồm chương trình nâng cao năng lực và đẩy nhanh việc triển khai công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực sản xuất. Hợp tác sẽ giúp doanh nghiệp trong nước và các công ty khởi nghiệp có được trải nghiệm thực tiễn về ứng dụng robot tiên tiến trên toàn cầu tại Trung tâm Dịch vụ và Kỹ thuật Robot của ABB - là trung tâm đầu tiên trong lĩnh vực này tại Việt Nam.

Ngoài ra, với kinh nghiệm chuyên sâu, khả năng liên kết mạng lưới cùng sáng kiến và công nghệ kỹ thuật số hiện đại nhất, ABB cũng sẽ hỗ trợ hiện thực hóa "nhà máy của tương lai" tại Việt Nam và đồng thời hỗ trợ tư vấn ứng dụng các công nghệ robot vào các ngành sản xuất.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phùng Bảo Thạch, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ KH&CN, hoan nghênh Ý định thư của hai bên. Ông cho biết: “Việt Nam và Thụy Điển đã tạo dựng được mối quan hệ gắn bó sâu sắc trong suốt 50 năm qua. ABB là tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực công nghệ robot và kỹ thuật số, cùng với sự phát triển lâu đời tại Thụy Điển cũng như sự hiện diện vững chắc tại Việt Nam trong suốt 26 năm qua, ABB là đối tác công nghệ lớn của Bộ KH&CN trong việc hiện thực hóa các mục tiêu sản xuất của Việt Nam trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra. Tôi tin chắc rằng sự hợp tác này sẽ hiệu quả và mang lại lợi ích cho cả hai bên”.

Ông Johan Söderström, Tổng giám đốc ABB Thụy Điển cho biết: “Tại ABB, chúng tôi nhận thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của việc xây dựng năng lực để đáp ứng sự phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ số và ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất. Chúng tôi tin rằng sự hợp tác này cùng với các khoản đầu tư liên tục của chúng tôi vào Việt Nam sẽ củng cố cam kết của ABB, đưa ngành sản xuất trong nước lên một tầm cao mới”.

Bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 1993, trong suốt 26 năm qua, ABB đã phát triển lớn mạnh trở thành một đối tác tin cậy trong lĩnh vực công nghệ của các khách hàng lớn hoạt động trong các lĩnh vực kinh tế và tư nhân, cung cấp các giải pháp và dịch vụ chìa khóa trao tay trên thị trường.

ABB đã cung cấp hàng ngàn robot phục vụ các ngành sản xuất ô tô, điện tử, thức ăn chăn nuôi, thực phẩm và đồ uống, hóa chất, kim loại, sản xuất gạch tại Việt Nam giúp khách hàng đẩy mạnh hiệu quả sản xuất và chất lượng sản phẩm.

ABB sẽ khai trương trung tâm robot thứ hai vào cuối năm nay tại TP. Hồ Chí Minh, hướng tới việc phản hồi nhanh hơn nhu cầu của khách hàng, giúp khách hàng đạt được các mục tiêu sản xuất hiện tại và trong tương lai.

Ngoài ra, các giải pháp điều khiển trên nền tảng ABB AbilityTM đã và đang được khách hàng hoạt động trong ngành năng lượng mặt trời, thực phẩm và đồ uống, sản xuất ô tô, phân phối nước sạch và xử lý nước thải trên khắp cả nước sử dụng nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động tối ưu nhất.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam - Thụy Điển hợp tác phát triển nhà máy thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO