Việt Nam và Australia xây dựng mối quan hệ hợp tác với việc khởi động dự án Aus4Innovation

Đoàn Thị Yến, Trịnh Hồng Hải| 17/01/2019 16:01
Theo dõi ICTVietnam trên

Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Chính phủ Australia đã thống nhất hợp tác để cùng làm việc trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới. Dự án Sáng tạo Australia - Việt Nam -Aus4Innovation đã chính thức ra mắt vào ngày 10/1.

Australia and Vietnam build on partnership with launch of Aus4Innovation project

Aus4Innovation được thiết kế để thực hiện Quan hệ đối tác về đổi mới giữa Australia và Việt Nam, được thành lập vào APEC 2017 bởi cựu Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia, bà Julie Bishop và Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, ông Chu Ngọc Anh.

Ông Craig Chittick, Trưởng phòng Truyền thông Đại sứ quán Australia tại Việt Nam cho biết: “Thông qua Aus4Innovation, chúng tôi muốn chia sẻ kiến ​​thức và kinh nghiệm tốt nhất của Australia trong cả khu vực công và tư nhân, để hỗ trợ Việt Nam trong việc tận dụng những lợi ích của công nghệ mới để xây dựng tương lai của nền kinh tế”.

Aus4Innovation là chương trình phát triển hợp tác trị giá 10 triệu đô la Úc, được thiết kế để củng cố hệ sinh thái đổi mới của Việt Nam, xây dựng mối quan hệ đối tác lâu dài giữa các nhà khoa học và nhà nghiên cứu, nhằm hỗ trợ Chính phủ Việt Nam và người dân nắm bắt các cơ hội do Cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại.

Ông Chittick tiếp tục: “Châu Á đang ở trước ngưỡng cửa của những thay đổi lớn, và chương trình Aus4Innovation là cơ hội thú vị để Australia hỗ trợ Việt Nam sử dụng kinh nghiệm và kỹ năng của họ, và thiết lập các kết nối khoa học và công nghệ mới và lâu dài”.

Tạo ra sự đổi mới bền vững cho tương lai

Sự bền vững của tăng trưởng kinh tế Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp và sản xuất, phải đối mặt với những thách thức như chi phí lao động tăng, tự động hóa thay thế những công nhân có kỹ năng thấp, và việc áp dụng những công nghệ lạc hậu đã ảnh hưởng đến hiệu quả và năng suất.

Australia sẽ hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong việc chuẩn bị cho những thách thức mới nổi và chuyển đổi công nghệ bằng cách xây dựng một hệ thống đổi mới quốc gia mạnh mẽ hơn. Quan hệ đối tác giữa Australia với các tổ chức tư nhân và công cộng của Việt Nam sẽ xây dựng năng lực địa phương, đồng thời tận dụng nguồn tài trợ mới để đảm bảo lợi ích sẽ vẫn được tạo ra ngay cả khi chương trình kết thúc

Aus4Innovation sẽ triển khai các chương trình nâng cao năng lực đổi mới của Việt Nam thông qua nghiên cứu, nhằm củng cố sự chuẩn bị cho tương lai kỹ thuật số, nghiên cứu công nghệ và chuyển giao công nghệ trong nông nghiệp. Đồng thời thay đổi và nâng cao phương thức tư duy sáng tạo trong giáo dục để nuôi dưỡng nền kinh tế khởi nghiệp.

Những kết quả mong đợi từ sáng kiến ​​này:

  • Các nhà nghiên cứu Australia và Việt Nam đã hợp tác để xác định các kịch bản về tác động của xu hướng công nghệ, môi trường, địa chính trị, xã hội và kinh tế đối với nền kinh tế Việt Nam trong vòng 10 đến 20 năm tới.
  • Các mô hình chuyển giao công nghệ nông nghiệp được thực hiện thí điểm ở ba địa điểm ưu tiên (miền Bắc, miền Trung và miền Nam Việt Nam) để cung cấp mô hình cho các khu vực tư nhân. Các mô hình cung cấp đầu vào chiến lược và tư vấn để phát triển một khu vực đổi mới nông nghiệp và cơ sở thương mại hóa khoa học tại Đại học Quốc gia Việt Nam, Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội.
  • Một sáng kiến ​​giáo dục thí điểm được thiết kế để dạy cho học sinh trung học và đại học những kỹ năng liên quan cần thiết cho lực lượng lao động trong tương lai, và nghiên cứu ảnh hưởng đến sự phát triển của chương trình giảng dạy. Sáng kiến cung cấp cho sinh viên và giáo viên quyền truy cập mở vào các mô-đun đào tạo mềm, kỹ thuật số và tư vấn mới nhất.
  • Cải thiện khả năng của Chính phủ Việt Nam để phát triển các chính sách cho phép đầu tư khu vực tư nhân, tăng trưởng ngành và hỗ trợ doanh nghiệp thông qua chia sẻ kiến ​​thức từ các chương trình nghiên cứu và thí điểm.

Aus4Innovation sẽ giúp khám phá các lĩnh vực mới nổi trong việc chuyển đổi công nghệ kỹ thuật số, thử nghiệm các mô hình hợp tác mới giữa các tổ chức trong khu vực công và tư nhân, nâng cao năng lực của Việt Nam về công nghệ và xây dựng các chính sách liên quan đến đổi mới.

Aus4Innovation là sự hợp tác giữa Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Đại sứ quán Australia tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia tại Canberra và Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Liên bang (CSIRO).

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam và Australia xây dựng mối quan hệ hợp tác với việc khởi động dự án Aus4Innovation
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO