Việt Nam và EU chính thức ký hiệp định thương mại tự do

L.B| 06/12/2015 20:35
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngày 2/12/2015, tại Brúc-xen, Bỉ, với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng và Cao ủy Thương mại EU Cecilia Malmstrom đã ký Tuyên bố về việc chính thức kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA).

Lễ ký kết Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu

Hiệpđịnh EVFTA được khởi động và kết thúc trong bối cảnh quan hệ song phương ViệtNam - Liên minh châu Âu (EU) ngày càng phát triển tốt đẹp, đặc biệt trong lĩnhvực kinh tế - thương mại. EU hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 và là mộttrong hai thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Kim ngạch thương mại haichiều Việt Nam - EU đã tăng từ 17,75 tỷ đô la Mỹ vào năm 2010 lên 36,8 tỷ đô laMỹ năm 2014. Trong 6 tháng đầu năm 2015, tổng thương mại hai chiều đạt 19,4 tỷđô la Mỹ, tăng hơn 11% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, xuất khẩu sang EU đạt14,9 tỷ đô la và nhập khẩu từ EU đạt 4,5 tỷ đô la.

Đặcđiểm nổi bật trong cơ cấu xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và EU là tính bổ sung rấtlớn, ít mang tính cạnh tranh đối đầu trực tiếp. Các nhóm hàng xuất khẩu chủ lựccủa ta sang EU là giày dép, dệt may, cà phê, đồ gỗ, hải sản. EU cũng là nhà đầutư lớn vào Việt Nam. Tính đến hết 6 tháng đầu năm 2015, đã có 23 trong số 28 nướcEU đầu tư vào Việt Nam với hơn 2.100 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư đăngký đạt trên 38,4 tỷ đô la Mỹ. Các nhà đầu tư EU đã có mặt tại hầu hết các ngànhkinh tế quan trọng của Việt Nam, tập trung nhiều nhất vào công nghiệp, xây dựngvà một số ngành dịch vụ.

Việc kí kết đã mở ra một cánh cửacho mối quan hệ đầy tham vọng cho tương lai, tiếp tục tạo độnglực thúc đẩy thương mại, đầu tư, tăng trưởng kinh tế và giúp tạo thêm nhiều việclàm tại Việt Nam và EU.

Đến tháng 8/2015, EU và Việt Nam đãđạt thỏa thuận nguyên tắc và chỉ còn vài rào cản để đi đến thỏa thuận cuốicùng. Ngày 2/12/2015, Hiệp định đã chính thứcđược kí kết sau 2 năm rưỡi đàm phán căngthẳng giữa Eu-28 và Việt Nam. Thương mại hai chiều Việt Nam – EU đã tăng gấp 3lần đạt 28 tỉ Euro (30 tỉ USD) trong vòng 10 năm qua.

Đây là thỏa thuận đầu tiên EU hoànthành với một quốc gia đang phát triển và sẽ gỡ bỏ hơn 99% thuế hàng hóa giaodịch giữa hai nền kinh tế trong 7 năm. Việt Nam xuất khẩu điện thoại di động vàcác loại hàng điện tử, hàng dệt may, giày dép, và nông sản như cà phê, gạo vàthủy hải sản đến EU. Hàng EU xuất khẩu đến Việt Nam chủ yếu là các sản phẩmcông nghệ cao như máy và thiết bị điện tử, máy bay, phương tiện vận tải và dượcphẩm.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Sân chơi English Beat 2024 mùa 2 thành công tốt đẹp
    Sau hơn 2 tháng tổ chức, English Beat 2024 mùa 2 do mobiEdu phối hợp cùng các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã chính thức thành công tốt đẹp tại 6 tỉnh trải dài trên toàn quốc.
  • Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa
    Từ Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa.
  • Hình ảnh chiến thắng Điện Biên phủ qua tem bưu chính Việt Nam
    Ngày 07/5/1954, lá cờ “quyết chiến, quyết thắng” của Quân đội Nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries, chiến dịch Điện Biên Phủ đã kết thúc thắng lợi, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Geneva về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam và EU chính thức ký hiệp định thương mại tự do
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO