Bay nhân ái giải cứu hành khách
Từ 21/1 đến 31/3/2020, Hãng Hàng không Vietjet đã thực hiện hàng nghìn chuyến bay, giải cứu hàng trăm nghìn hành khách khỏi những vùng bị ảnh hưởng của dịch; vận chuyển hàng nghìn tấn hàng hóa thiết yếu, trang thiết bị y tế phòng chống dịch.
Tất cả hành khách, phi hành đoàn, phương tiện, tàu bay đều an toàn tuyệt đối. Trong đó, nhiều chuyến bay được thực hiện miễn phí, nhiều đoàn khách miễn phí, nhiều chuyến bay không tải một chiều, đưa người dân Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… về lại quê hương an toàn, không để ai bị kẹt lại.
Đại diện Vietjet tiết lộ chi phí bù lỗ cho những chuyến bay này lên tới hàng trăm tỉ đồng nhưng Vietjet xác định "trên hết là tinh thần tương thân tương ái và trách nhiệm với cộng đồng, vốn là một phần đời sống của đội ngũ Vietjet".
Tiếp viên trưởng Nguyễn Quang Thao, người tham gia nhiều chuyến bay nhân ái của Vietjet trong thời gian qua, cho biết: "Mọi người có thể lo lắng trước dịch bệnh, chúng tôi cũng vậy. Nhưng nếu mình không bay thì ai đưa hành khách về nhà?
Tiếp viên hàng không chúng tôi xác định cần tuân thủ chặt chẽ các quy định của Bộ Y tế và nhà chức trách hàng không, tuân theo các hướng dẫn của công ty thì hành khách và chúng tôi đều sẽ được an toàn".
Chị Hương Ngọc, tiếp viên trưởng của Vietjet, cũng cho hay có những thời điểm chị đang trong ngày nghỉ nhưng được phân công một nhiệm vụ đặc biệt, phục vụ chuyến bay nhân ái, bay thẳng vào tâm dịch. Bởi ý nghĩa xã hội sâu sắc, chị không hề nao núng, xách va li lên đường.
Các tiếp viên người nước ngoài đang làm việc cho Vietjet cũng đều cảm nhận được ý nghĩa lớn lao trong các chuyến bay nhân ái mà họ tham gia. Tiếp viên trưởng Jung Min Hyun (người Hàn Quốc) khẳng định: "Chúng tôi tự tin và tự hào khi là một thành viên thực hiện nhiệm vụ rất ý nghĩa này".
Hỗ trợ khi lịch bay phải điều chỉnh
Ngoài những chuyến bay nhân ái và những chuyến bay vận chuyển hàng hóa, trang thiết bị, vận chuyển nhân viên y tế phòng chống dịch, Vietjet cũng kịp thời đưa ra nhiều phương án tốt nhất để hỗ trợ hành khách trong trường hợp lịch bay phải thay đổi do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Cụ thể, hành khách có thể chọn 1 trong 3 phương án: đổi thời gian bay miễn phí (không tính chênh lệch giá vé) sang giai đoạn từ 24/4 đến 31/5/2020, trừ thời gian nghỉ lễ từ ngày 29/4 đến 3/5/2020; bảo lưu trong vòng 360 ngày; hoàn tiền sau 90 ngày.
Thông tin về chính sách hỗ trợ của Vietjet đối với những chuyến bay bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 được thông tin trên website của hãng.
Trong khi đó, tại Mỹ, nếu phải thay đổi lịch bay do ảnh hưởng của Covid-19, các hãng hàng không lớn của quốc gia này như American Airlines, United Airlines, Delta Airlines, Southwest, JetBlue, Alaska Airlines… đều chỉ áp dụng phương án miễn phí bảo lưu hoặc thay đổi lịch bay không thay đổi địa điểm, có tính hoặc không tính khoản phí chênh lệch vé. Việc hoàn tiền cho hành khách hoàn toàn không được đề cập.
Tại Hàn Quốc, Korean Air thông báo không hoàn tiền vé cho hành khách có chuyến bay đến Hàn Quốc, chỉ hoàn tiền cho các chuyến bay qua Trung Quốc, Đài Loan hoặc Hong Kong đối với hành khách mua vé trước ngày 28/1 và hoàn tiền cho hành khách chịu ảnh hưởng bởi các chính sách hạn chế nhập cảnh.
Hãng Hàng không Turkish Airlines (Thổ Nhĩ Kỳ) cũng ra thông báo chỉ miễn phí thay đổi lịch bay với cùng một điểm đến, không có chính sách hoàn vé cho các chuyến bay đã bị hủy.
Chính sách hỗ trợ của Vietjet đối với hành khách bị ảnh hưởng của Covid-19 được đánh giá là linh hoạt, tối ưu nhất so với nhiều hãng hàng không trên thế giới.
Anh Lê Tiến Bình (Thanh Trì, Hà Nội) nhận định so với các hãng hàng không trên thế giới, các hãng Việt nam và Vietjet có phương án hỗ trợ hành khách trong trường hợp lịch bay thay đổi do Covid-19 là rất linh hoạt , tối ưu nhất dành cho khách hàng.
Anh Bình cho rằng dịch bệnh rồi sẽ được kiểm soát, khó khăn rồi cũng sẽ qua, nhưng những chuyến bay giải cứu được phục vụ bởi phi hành đoàn can đảm như những chiến binh chống dịch sẽ còn đó ấn tượng về lòng nhân ái.