Doanh nghiệp số

Viettel AI lần thứ 4 chiến thắng tại cuộc thi hàng đầu về xử lý tiếng nói tiếng Việt VLSP 2023

PV 02/02/2024 10:43

Tham gia cuộc thi Vietnamese Language and Speech Processing - VLSP 2023, Viettel AI một lần nữa chứng minh năng lực dẫn đầu trong công nghệ xử lý tiếng nói khi thắng lớn với giải Nhất tại 2 hạng mục Nhận dạng tiếng nói và nhận dạng cảm xúc tiếng nói; Dịch máy Việt - Lào.

Cuộc thi thuộc khuôn khổ hội thảo quốc tế thường niên về Xử lý ngôn ngữ và Tiếng nói tiếng Việt do câu lạc bộ VLSP, chi hội của Hội Tin học Việt Nam tổ chức. VLSP 2023 tổ chức 10 cuộc thi về xử lý tiếng nói và xử lý văn bản, quy tụ các nhà nghiên cứu, chuyên gia và đơn vị phát triển công nghệ hàng đầu. Đặc biệt, đây là năm thứ 4 Viettel AI giành chiến thắng tại hạng mục Nhận dạng tiếng nói - hạng mục luôn ghi nhận sự cạnh tranh khốc liệt giữa các đội thi đến từ các đơn vị lớn.

viettel-ai-lan-thu-4-chien-thang-vlsp-2023-anh-1.jpg
Các kỹ sư Khối Nền tảng Trợ lý ảo, Viettel AI tham gia hạng mục Nhận dạng tiếng nói và nhận dạng cảm xúc tiếng nói.

Nhận dạng tiếng nói (Automatic Speech Recognition) là một trong những bài toán quan trọng của Xử lý tiếng nói nhằm chuyển đổi tín hiệu tiếng nói đầu vào thành văn bản tương ứng. Năm nay, với điểm đổi mới trong cơ cấu các hạng mục của cuộc thi, các đội thi đã phải thực hiện cùng lúc hai bài toán về nhận dạng tiếng nói và nhận dạng cảm xúc tiếng nói. Viettel AI không chỉ vượt qua thử thách này để giành giải nhất, mà còn gây ấn tượng về điểm số vượt trội so với các đối thủ là 89,18% (các đội theo sau lần lượt là 83,40% và 78,45%).

Điểm then chốt dẫn đến kết quả vượt trội về độ chính xác này là bởi Viettel AI đã làm chủ công nghệ từ sớm. Thay vì sử dụng mô hình từ các kết quả nghiên cứu có sẵn, Viettel AI đã tự phát triển từ đầu một mô hình dành riêng cho xử lý tiếng nói tiếng Việt và liên tục cập nhật, tối ưu hiệu quả. Kết hợp với việc thiết lập chu trình huấn luyện có thể xử lý toàn bộ dữ liệu ở các điều kiện chất lượng khác nhau, các kỹ sư đã thành công xây dựng mô hình nhận dạng được cả văn bản và cảm xúc của câu nói với độ chính xác cao, trong điều kiện dữ liệu hạn chế.

Công nghệ Xử lý tiếng nói tiên tiến đã mang lại những hiệu quả đáng kể cho các sản phẩm của Viettel AI như hệ thống trợ lý ảo, tổng đài ảo có thể nhận dạng giọng nói chính xác đến 95% và nhận diện ý định của khách hàng chính xác lên tới 96%. Đặc biệt, kết quả nghiên cứu công nghệ về nhận diện tiếng nói và cảm xúc từ cuộc thi sẽ mở ra những ứng dụng mới trong việc chăm sóc khách hàng, khai thác thông tin từ các cuộc gọi tổng đài,… Những cuộc gọi phàn nàn, tiêu cực từ khách hàng gọi lên tổng đài thường chiếm số ít trong hàng trăm nghìn cuộc gọi lên tổng đài trợ giúp mỗi ngày nhưng có ảnh hưởng lớn đến chất lượng dịch vụ. Thay vì tốn chi phí thuê người nghe lại và đánh dấu những cuộc gọi này như trước đây, tổng đài ảo Viettel Cyberbot sẽ có thể tự động nhận diện để xử lý các trường hợp khiếu nại của khách hàng ngay khi nhận cuộc gọi.

Năm 2023, cuộc thi thu hút sự cạnh tranh sôi nổi của các đội đến từ các trường đại học nổi tiếng như Đại học Stanford - Mỹ, Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Nhật Bản, cũng như các đội đến từ các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu như Viettel AI, VinBigData, FPT Smart Cloud, VCCorp, Bosch… Đây là năm thứ 4 và năm thứ 3 liên tiếp Viettel AI giành chiến thắng tại cuộc thi VLSP, khẳng định quyết tâm tiên phong trong việc phát triển và ứng dụng các công nghệ xử lý tiếng nói tiên tiến nhất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam: một trong số ít quốc gia có năng lực sản xuất tấm tấm bán dẫn
    Mới đây, hơn 100 công ty từ Úc và Việt Nam đã hội tụ tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh tế Xanh tại TP. Hồ Chí Minh để thảo luận về năng lượng xanh, công nghệ, giáo dục và tài chính.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Đừng bỏ lỡ
Viettel AI lần thứ 4 chiến thắng tại cuộc thi hàng đầu về xử lý tiếng nói tiếng Việt VLSP 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO