VNCERT yêu cầu giám sát, ngăn chặn khẩn cấp hệ thống máy chủ điều khiển mã độc tấn công có chủ đích APT

PV| 11/09/2017 22:21
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngày 7/9/2017, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT), cơ quan điều phối quốc gia về ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng, đã ban hành Công văn số 298/VNCERT-ĐPƯC yêu cầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên toàn quốc giám sát, ngăn chặn khẩn cấp hệ thống máy chủ điều khiển mã độc tấn công có chủ đích APT.

Công văn được gửi tới các đơn vị chuyên trách về CNTT, an toàn thông tin (ATTT) của Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ; các đơn vị chuyên trách về CNTT, ATTT các bộ, ngành; các đơn vị thuộc Bộ TT&TT; các Sở TT&TT; thành viên mạng lưới ứng cứu sự cố Internet Việt Nam; và các Tổng công ty, Tập đoàn kinh tế; Tổ chức tài chính và ngân hàng; các doanh nghiệp hạ tầng Internet, Viễn thông, Điện lực, Hàng không, Giao thông vận tải.

Công văn cho biết, thực hiện công tác theo dõi các sự cố trên không gian mạng Việt Nam, VNCERT đã phát hiện ra dấu hiệu của chiến dịch tấn công nhằm vào các hệ thống thông tin quan trọng tại Việt Nam thông qua việc phát tán và điều khiển mã độc tấn công có chủ đích (APT).

Mã độc loại này rất tinh vi, chúng có khả năng phát hiện các môi trường phân tích mã độc nhằm tránh bị phát hiện, đánh cắp dữ liệu, xâm nhập trái phép, phá hủy hệ thống thông tin thông qua các máy chủ điều khiển mã độc (C&C Server) đặt bên ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Công văn yêu cầu lãnh đạo các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp chỉ đạo các đơn vị thuộc phạm vi quản lý thực hiện khẩn cấp các công việc sau:

- Giám sát nghiêm ngặt, ngăn chặn kết nối đến các máy chủ điều khiển mã độc APT. Theo đó, các thông tin về domain và IP máy chủ liên quan đến mã độc APT gồm có: 17 địa chỉ IP máy chủ điều khiển mã độc; 71 tên miền máy chủ độc hại và 20 mã băm (HashMD5).

- Nếu phát hiện mã độc, cần nhanh chóng cô lập vùng/máy và tiến hành điều tra, xử lý (cài đặt lại hệ điều hành nếu không gỡ bỏ được triệt để).

- Cập nhật các bản vá cho hệ điều hành và phần mềm, nhất là Microsoft Office - nếu sử dụng; đặc biệt, cần cập nhật các lỗ hổng có CVE:CVE-2012-0158, CVE-2017-0199, MS17-010.

- Sau khi thực hiện các công việc, báo cáo tình hình lây nhiễm và kết quả xử lý (nếu có) về Cơ quan điều phối ứng cứu sự cố quốc gia - Trung tâm VNCERT trước ngày 30/9/2017.

20170908-pg1.jpg

Danh sách địa chỉ IP máy chủ điều khiển mã độc tấn công có chủ đích APT.

20170908-pg2.jpg

20170908-pg3.jpg

Danh sách tên miền máy chủ độc hại

20170908-pg4.gif

Danh sách mã băm (HashMD5)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Hình ảnh chiến thắng Điện Biên phủ qua tem bưu chính Việt Nam
    Ngày 07/5/1954, lá cờ “quyết chiến, quyết thắng” của Quân đội Nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries, chiến dịch Điện Biên Phủ đã kết thúc thắng lợi, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Geneva về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương.
  • Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa
    Từ Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
Đừng bỏ lỡ
VNCERT yêu cầu giám sát, ngăn chặn khẩn cấp hệ thống máy chủ điều khiển mã độc tấn công có chủ đích APT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO