VNPT đã tái cơ cấu thành công!

25/12/2015 02:38
Theo dõi ICTVietnam trên

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2016 của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT vừa diễn ra sáng nay, 24/12, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son đánh giá, với quyết tâm đổi mới toàn diện, quyết liệt, VNPT đã triển khai thành công đề án Tái cơ cấu.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: Quốc Minh.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, năm 2015 là năm ghi dấu ấn đặc biệt của Tập đoàn VNPT. Với Tập đoàn VNPT, năm 2015 là năm có nhiều dấu ấn của sự đổi mới. VNPT đã cơ bản hoàn thành Đề án tái cơ cấu giai đoạn 2014-2015, đồng thời tổng lợi nhuận của Tập đoàn đạt 111,7% kế hoạch năm, tăng 20% so với năm 2014.

“Cán đích” thành công lộ trình tái cơ cấu

Báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh năm 2015 của Tập đoàn, Tổng Giám đốc VNPT Phạm Đức Long cho hay, trong năm 2015, với việc triển khai mạnh mẽ Đề án tái cơ cấu theo Quyết định số 888/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, bên cạnh việc hoàn thiện mô hình tổ chức, dịch chuyển gần 2 vạn lao động từ các Viễn thông tỉnh, thành phố và các công ty dọc, Tập đoàn VNPT đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp kinh doanh, xây dựng nhiều cơ chế kinh tế, cơ chế phối hợp chung nhằm ổn định SXKD, tạo động lực cho các đơn vị thúc đẩy SXKD, tăng thị phần, nâng cao hiệu quả kinh doanh. Tập đoàn đã đạt được các kết quả SXKD hết sức khả quan, là minh chứng rõ nét cho thành công của tiến trình tái cơ cấu Tập đoàn theo đề án tái cơ cấu đã được Chính phủ phê duyệt.

Sau khi hoàn thành giai đoạn 1 của Đề án tái cơ cấu - chuyển đổi thành công và hiệu quả mô hình tổ chức SXKD tại 63 VNPT tỉnh/thành, ngay từ đầu năm 2015, VNPT đã chuẩn bị mọi điều kiện hoàn thiện bộ máy nhân sự cấp cao, thành lập 3 Tổng công ty. VNPT đã chính thức vận hành theo mô hình 3 lớp “Hạ tầng - Dịch vụ - Kinh doanh”.

Cuối tháng 3, đầu tháng 4/2015, Bộ TT&TT đã công bố những Quyết định bổ nhiệm quan trọng, kiện toàn nhân sự cấp cao của VNPT với các vị trí: Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Tập đoàn. Theo đó, từ ngày 23/3/2015, Thành viên Hội đồng Thành viên - Tổng Giám đốc VNPT Trần Mạnh Hùng đã được bổ nhiệm giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Thành viên VNPT. Ngày 2/4/2015, Quyết định bổ nhiệm Tổng giám đốc Tập đoàn cũng đã được Bộ TT&TT trao cho ông Phạm Đức Long.

Trong tháng 5/2015, VNPT đã công bố quyết định thành lập 3 Tổng Công ty gồm Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông (VNPT - Vinaphone), Tổng công ty Truyền thông (VNPT - Media), Tổng công ty Hạ tầng mạng (VNPT - Net). Tiếp đó, các vị trí lãnh đạo chủ chốt của 3 Tổng công ty cũng đã được VNPT bổ nhiệm. Đến cuối tháng 6/2015, VNPT đã công bố Quyết định thành lập các đơn vị kinh tế trực thuộc 3 Tổng Công ty.

Từ ngày 1/7/2015, 3 Tổng Công ty đã đi vào hoạt động theo mô hình mới. Với sự ra đời của 3 Tổng công ty, hoạt động SXKD của VNPT đã hình thành một chuỗi giá trị từ Nội dung đến Hạ tầng và tới Khách hàng. VNPT cũng đã triển khai bàn giao thử nghiệm 6 Trung tâm Kinh doanh của 6 VNPT tỉnh/thành về VNPT-VinaPhone. Đây cũng là điểm khởi đầu cho giai đoạn 2 thực hiện Đề án Tái cơ cấu VNPT, giai đoạn quan trọng làm tiền đề cho hoạt động của VNPT cả về hạ tầng mạng lưới và hệ thống bán hàng.

Cũng trong tháng 7, sau khi 63 VNPT tỉnh/thành cơ bản hoạt động ổn định và bộ khung của 3 Tổng Công ty được hoàn thiện, VNPT đã bắt tay vào tổ chức sắp xếp lại các Ban/đơn vị chức năng tham mưu thuộc Cơ quan Tập đoàn theo hướng tinh giản bộ máy.

Ngay sau khi mô hình được hoàn thiện và bộ máy nhân sự từ Tập đoàn đến các đơn vị được kiện toàn, bước tiếp theo trong lộ trình tái cấu trúc của VNPT đã được thực hiện. Đó là việc bàn giao nguồn lực theo mô hình 3 Tổng Công ty, đặc biệt là bàn giao 57 Trung tâm Kinh doanh – VNPT tỉnh/thành còn lại về VNPT-Vinaphone được thực hiện vào đầu tháng 10/2015. Với việc bàn giao này, VNPT đã tập trung được nguồn lực theo định hướng chuyên biệt, thống nhất 1 đầu mối bán hàng duy nhất tại các địa phương để nâng cao hiệu quả bán hàng và chăm sóc khách hàng. Hiện, 03 Tổng công ty của VNPT đã ổn định bộ máy, cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ, xây dựng các cơ chế quản lý nội bộ theo mô hình mới, ổn định hoạt động SXKD và phát huy hiệu quả.

“Quả ngọt” từ hoạt động sản xuất kinh doanh

Có thể khẳng định, năm 2015 là năm Tập đoàn VNPT triển khai được một khối lượng công việc lớn trong lộ trình thực hiện Đề án tái cơ cấu. Bên cạnh việc tiếp tục hoàn thiện những mắt xích quan trọng trong mô hình tổ chức theo định hướng “Chuyên biệt - Khác biệt - Hiệu quả”, VNPT cũng đã kịp thời ban hành và triển khai các giải pháp và chính sách kinh doanh đồng bộ, xây dựng các cơ chế kinh tế nhằm ổn định SXKD, tạo động lực cho các đơn vị tăng thị phần, nâng cao hiệu quả kinh doanh... Nhờ đó, kết thúc năm kế hoạch 2015, VNPT đã đạt mức tăng trưởng khá so với năm 2014 với các chỉ tiêu kế hoạch chủ yếu.

Tổng giám đốc VNPT Phạm Đức Long cho biết, tổng lợi nhuận toàn Tập đoàn đạt 3.280 tỷ, đạt 111,7% kế hoạch, tăng 20% so với thực hiện năm 2014; Tổng doanh thu đạt 89.122 tỷ, đạt 102% kế hoạch, tăng 7,5% so với thực hiện 2014.

Tổng nộp ngân sách Nhà nước 2015 của Tập đoàn VNPT đạt 3.555 tỷ, đạt 114,7% kế hoạch, tăng 3,9% so với thực hiện 2014; Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu năm 2015 hoàn thành 113,8% kế hoạch Bộ TTTT giao, tăng 20,9% so với thực hiện 2014; Năng suất lao động theo doanh thu kinh doanh VT-CNTT đạt: 2.044 tỷ đồng/người/năm, tăng 15,55 % so với thực hiện năm 2014.

Tổng số thuê bao điện thoại của Tập đoàn VNPT đến cuối năm 2015 đạt 33,7 triệu thuê bao, trong đó thuê bao di động Vinaphone là 29,7 triệu thuê bao, tăng 3,3 triệu thuê bao so với cuối năm 2014; Tổng số thuê bao Internet băng rộng của Tập đoàn đến cuối năm 2015 đạt 3,2 triệu thuê bao, trong đó thuê bao FTTx phát triển gấp hơn 4 lần so với thực hiện 2014.

Để đạt được những kết quả nói trên, theo Tổng giám đốc VNPT Phạm Đức Long, trong năm 2015, VNPT đã tiếp tục đổi mới công tác quản trị, điều hành SXKD với việc áp dụng đồng bộ các công cụ quản trị hiện đại, đẩy mạnh ứng dụng CNTT.

Nhiều giải pháp kinh doanh đã được triển khai đồng bộ, các cơ chế kinh tế nhằm ổn định SXKD, tạo động lực cho các đơn vị tăng thị phần, nâng cao hiệu quả kinh doanh đã được xây dựng và ban hành triển khai. Có thể nói, các giải pháp và chính sách kinh doanh được VNPT ban hành trong năm 2015 đã góp phần tạo ra mức tăng trưởng khá so với năm 2014, đặc biệt là chỉ tiêu lợi nhuận.

Hoạt động kinh doanh các dịch vụ của VNPT, đặc biệt là trong quá trình bàn giao theo mô hình 3 Tổng công ty được duy trì ổn định, giảm thiểu tối đa những ảnh hưởng trong việc cung cấp dịch vụ đến khách hàng. Hệ thống kênh bán hàng của VNPT đã được hình thành thống nhất, xuyên suốt trên phạm vi toàn quốc. Mô hình tổ chức kênh bán hàng trực tiếp cho các nhóm khách hàng cá nhân, khách hàng tổ chức - doanh nghiệp của VNPT đã được tổ chức một cách chuyên nghiệp, tạo thuận lợi cho khách hàng.

Mạng lưới viễn thông, CNTT của VNPT tiếp tục được duy trì an toàn, ổn định, đáp ứng tốt nhu cầu thông tin liên lạc; đảm bảo thông tin thông suốt phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế, chính trị, an ninh, quốc phòng, phòng chống thiên tai... Quy mô mạng lưới tiếp tục được mở rộng nhằm nâng cao năng lực và chất lượng mạng, tăng khả năng cạnh tranh.

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, Tổng giám đốc VNPT Phạm Đức Long cũng đã chỉ ra những tồn tại chủ yếu như: tiến độ triển khai cơ sở hạ tầng tại một số dự án chưa đạt được yêu cầu như các dự án phát triển trạm 3G mạng Vinaphone, việc triển khai chương trình chiếm lĩnh đỉnh cao, các dự án chương trình phủ sóng biển đảo làm ảnh hưởng chậm đến công tác phát triển và nâng cao chất lượng mạng lưới; Lực lượng lao động trong lĩnh vực CNTT của VNPT vẫn còn thiếu, trong quá trình tái cấu trúc xuất hiện nhiều yêu cầu mới trong việc triển khai và áp dụng các công cụ phần mềm điều hành SXKD, chăm sóc khách hàng... đã ảnh hưởng đến tiến độ phát triển các phần mềm phục vụ SXKD cũng như các sản phẩm dịch vụ mới cung cấp cho khách hàng. Hệ thống dữ liệu, phần mềm phục vụ cho công tác kinh doanh chưa được đồng bộ, đầy đủ gây khó khăn cho quá trình xây dựng chính sách, bán hàng, chăm sóc khách hàng… “Những tồn tại này của năm 2015 sẽ được VNPT quyết tâm khắc phục trong năm 2016” - ông Phạm Đức Long nói.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đánh giá cao sự cầu thị, nhìn nhận những tồn tại cũng như quyết tâm giải quyết, khắc phục của Tập đoàn VNPT trong thời gian tới. Theo Bộ trưởng, đây chính là một trong những yếu tố để VNPT vượt qua chính mình, khẳng định vị thế của một Tập đoàn kinh tế chủ lực.

(Nguồn tin: Theo VnMedia.vn)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
VNPT đã tái cơ cấu thành công!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO