VNPT phải làm chủ công nghệ và vươn tầm quốc tế

03/11/2015 22:34
Theo dõi ICTVietnam trên

" Là một trong những đơn vị đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ mới để phát triển sản xuất kinh doanh, VNPT phải đẩy mạnh phát triển công nghiệp CNTT, phần mềm, nội dung số để có thể làm chủ kỹ thuật, làm chủ không gian mạng. Từ đó, VNPT không chỉ khẳng định vị thế trong làng CNTT - viễn thông của Việt Nam mà phải có vị trí nhất định trong khu vực và trên thế giới".

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị sáng 15/1/2015

Thông tin trên được Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đặc biệt nhấn mạnh trong Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2015 của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam tổ chức vào sáng 15/1/2015.

Nỗ lực vượt qua thử thách

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đánh giá cao những nỗ lực của toàn thể lãnh đạo và cán bộ nhân viên của VNPT trong việc vượt qua những khó khăn, thử thách để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao trong năm 2014.

Bộ trưởng nhấn mạnh, Đề án tái cơ cấu của VNPT chậm phê duyệt đã ảnh hưởng không nhỏ đến chiến lược, kế hoạch phát triển, sản xuất kinh doanh cũng như tâm lý của người lao động. Việc MobiFone tách ra khỏi tập đoàn VNPT cũng dẫn đến những hẫng hụt tạm thời, nhất định về nguồn lực của Tập đoàn. Mặt khác, các dịch vụ OTT cũng làm suy giảm doanh thu của các mạng di động truyền thống trong đó có VNPT. Cho dù năm 2014 gặp nhiều khó khăn, nhưng VNPT vẫn quyết tâm đổi mới và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận và nộp ngân sách nhà nước.

“Tôi đánh giá cao tập thể lãnh đạo của Tập đoàn, cán bộ viên chức trong toàn Tập đoàn luôn tin tưởng, bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Bộ TT&TT, cơ quan quản lý nhà nước, quyết liệt trong chỉ đạo điều hành của các cấp lãnh đạo, tận tụy sáng tạo của người lao động. Do đó, VNPT đã hoàn thành vượt mức kế hoạch, các chỉ tiêu kinh doanh, nộp ngân sách. Điều này thể hiện quyết tâm, lao động hăng say, ý chí vượt khó, nhất chí cao trong chỉ đạo điều hành”, Bộ trưởng nói.

Cụ thể, với nhiều giải pháp kinh doanh đồng bộ và sự nỗ lực lớn, năm 2014, VNPT đã đạt tổng doanh thu 101.055 tỷ đồng, đạt 104% kế hoạch, bằng 106% so với thực hiện năm 2013; tổng lợi nhuận đạt 6.310 tỷ, đạt 103% kế hoạch, bằng 112% so với thực hiện năm 2013; tổng nộp ngân sách nhà nước đạt 5.850 tỷ, đạt 103,5% kế hoạch, bằng 118% so với thực hiện năm 2013.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cũng đánh giá cao việc VNPT thẳng thắn đề cập đến những tồn tại và đề ra biện pháp khắc phục cơ bản trong năm 2015 để đảm bảo cho VNPT phát triển mạnh mẽ và khẳng định vị trí là đơn vị chủ lực trên thị trường viễn thông và CNTT.

Vươn tầm thế giới

Có thể thấy trong năm 2014 dù gặp nhiều khó khăn, VNPT vẫn quyết tâm đổi mới và vẫn giữ vững vị trí xứng đáng trên thị trường Viễn thông - CNTT của Việt Nam. Thành công bước đầu trong thay đổi tư duy trong sản xuất kinh doanh, đã đem lại sức sống mới, nguồn lực mới cho người lao động khi triển khai đánh giá kết quả hoạt động và gắn với thang điểm trả lương. Điều này đã kích thích sự năng động sáng tạo, hiệu quả cao trong kinh doanh. Với đà này hy vọng VNPT sẽ đạt được kết quả kinh doanh năm 2015. Song Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh rằng, nhiệm vụ quan trọng nhất của VNPT trong năm 2015 là tổ chức thực hiện tái cơ cấu thành công theo đúng tinh thần Quyết định số 888/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Do đó, Bộ trưởng đề nghị VNPT cần làm tốt các nhiệm vụ sau:

Một là, bám sát chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, nhanh chóng hoàn thiện đề án thành lập các Tổng công ty, xây dựng điều lệ Tập đoàn báo cáo Chính phủ ban hành trong quý I năm 2015, cố gắng các tổng công ty sẽ đi vào hoạt động trong đầu quý II năm 2015.

Hai là, tiếp tục quán triệt sâu sắc trong toàn Tập đoàn về mục tiêu, định hướng, nguyên tắc, giải pháp tái cơ cấu trong đề án tái cơ cấu đã được phê duyệt, đảm bảo sự thông suốt về tư tưởng, từ cấp lãnh đạo đến người lao động trong toàn bộ mạng lưới Tập đoàn; tổ chức sắp xếp lại để nhanh chóng đi vào hoạt động ổn định, đạt hiệu quả cao. Đây là dịp để sắp xếp, bố trí lại công việc phù hợp với từng người.

Ba là, trong tổ chức các đơn vị trực thuộc Tập đoàn, các Tổng công ty VNPT phải thực hiện xuyên suốt mô hình tổ chức theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, chuyên biệt và thực hiện nền quản trị tiên tiến, hình thành 3 lớp: Dịch vụ - Hạ tầng – Kinh doanh.

Tổng giám đốc VNPT Trần Mạnh Hùng giới thiệu với Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son các sản phẩm công nghiệp do VNPT tự sản xuất.

Bốn là, trong quá trình triển khai tổ chức hình thành Tổng công ty dịch vụ VinaPhone cần tạo điều kiện cho Tổng công ty có điều kiện thuận lợi về nguồn lực, hạ tầng kỹ thuật, cơ chế chính sách đầy đủ để đủ sức cạnh tranh trên thị trường. Lực lượng làm công tác kinh doanh của Tổng công ty phải hùng hậu, tinh nhuệ. Có như vậy, Tổng công ty mới thực hiện được vai trò là đơn vị chủ lực mang lại doanh thu và lợi nhuận cho Tập đoàn.

Năm là, VNPT cần quan tâm đầu tư thích đáng để phát triển công nghiệp CNTT, trực tiếp là nâng cao hiệu quả hoạt động của Công ty VNPT Technology, tiến tới trong tương lai công ty này sẽ trở thành tổng công ty công nghiệp CNTT mạnh và phát triển bền vững, cung cấp các sản phẩm công nghệ, công nghiệp CNTT chất lượng cao cho Tập đoàn, cho xã hội và phục vụ cho xuất khẩu.

Sáu là, VNPT đã từng là một trong những đơn vị đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ mới để phát triển SXKD, thì trong thời kỳ hội nhập hiện nay Tập đoàn phải khẳng định vị thế trong làng CNTT - viễn thông của Việt Nam vàmở rộng hoạt động đầu tư ra nước ngoài. VNPT phải có bước đi phù hợp với khả năng và thế mạnh của mình đề đầu tư ra thị trường nước ngoài, phải giành vị thế không những ở thị trường trong nước mà cả ở thị trường thế giới.

Bảy là, trong quá trình triển khai tái cơ cấu, VNPT phải luôn chú ý đầu tư phát triển mạng lưới, mở rộng phạm vi phủ sóng, nâng cao chất lượng dịch vụ đảm bảo không ảnh hưởng tới việc cung cấp sản phẩm và chất lượng dịch vụ cho khách hàng.

Tám là, thường xuyên quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của người lao động, xây dựng và củng cố mối đoàn kết nhất trí trong tập thể lãnh đạo cũng như trong toàn thể đội ngũ cán bộ, công nhân viên và người lao động để tạo sức mạnh đoàn kết, thống nhất cao hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần đưa VNPT ngày càng phát triển.

Ngoài những nhiệm vụ trên, trong năm 2015, VNPT cần tổ chức tốt Đại hội đảng bộ các cấp trong toàn Tập đoàn; Tham giabảo đảm thông tin liên lạc thông suốt cho các hoạt động điều hành của Đảng, Chính phủ; VNPT cần quán triệt để phát triển hơn về phần mềm, nội dung số để có thể làm chủ không gian mạng, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử; VNPT cần tăng cường đảm bảo an toàn an ninh thông tin trong mạng lưới của Tập đoàn đang quản lý và phối hợp với các cơ quan liên quan đảm bảo tốt an toàn an ninh thông tin. VNPT cần xây dựng kiện toàn các bộ phận chuyên trách về an ninh mạng. Năm 2015, VNPT phải là đơn vị đi đầu về chống thư rác, quản lý cước thuê bao trả trước,…

Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, Tổng Giám đốc VNPT - Trần Mạnh Hùng khẳng định: “VNPT đang theo đuổi chiến lược đầu tư ra nước ngoài với các thị trường như Lào Campuchia, Myanmar, Cuba... VNPT cùng với đối tác đang tìm hiểu, xúc tiến việc đầu tư ra nước ngoài và có thể trong quý I hoặc quý II/2015 sẽ có tin vui về đầu tư quốc tế”.

“Bên cạnh đó, trong năm 2015, VNPT cũng tập trung đầu tư vào VinaPhone để cho mạng di động này có vùng phủ sóng 2G và 3G rộng khắp. Đồng thời, Tập đoàn sẽ tập trung phát triển công nghiệp CNTT với mục tiêu toàn bộ thiết bị đầu cuối sử dụng trên toàn mạng lưới, dịch vụ của VNPT trong năm 2015 là do VNPT tự sản xuất, nhằm đảm bảo làm chủ không gian mạng và đảm bảo an toàn an ninh thông tin” - Tổng giám đốc Trần Mạnh Hùng nói.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
VNPT phải làm chủ công nghệ và vươn tầm quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO