Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg ngày 25/11/2003. Đây là Chương trình duy nhất của Chính phủ Việt Nam tiến hành với mục đích quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia thông qua hiệu sản phẩm (hàng hóa và dịch vụ). Bắt đầu từ năm 2008, chương trình được tổ chức 2 năm một lần, với các giá trị mục tiêu là Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực tiên phong.
Để trở thành Thương hiệu quốc gia, các doanh nghiệp đều phải đáp ứng gần 30 tiêu chí thể hiện rõ những ưu điểm vượt trội về chất lượng của sản phẩm, khả năng đổi mới sáng tạo và dẫn dắt thị trường trong ngành hàng của mình.
Do các tiêu chí đánh giá rất chặt chẽ, nên năm nay từ hơn 1.500 hồ sơ đăng ký, có 63 doanh nghiệp lọt vào danh sách có thương hiệu sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia 2014. Đặc biệt, trong nhóm Điện - Điện tử - Công nghệ thông tin- Viễn thông, chỉ có duy nhất dịch vụ viễn thông của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) được công nhận là Thương hiệu quốc gia. Đây cũng là lần thứ tư liên tiếp VNPT được vinh danh trong lĩnh vực VT-CNTT. Trong những năm qua, VNPT liên tục đạt được nhiều danh hiệu như: Thương hiệu nổi tiếng, Thương hiệu Việt Nam, Thương hiệu mạnh, hiệu kinh tế đối ngoại uy tín...