Truyền thông

Vụ cháy quán karaoke An Phú: Sai phạm PCCC cả thời gian dài

Hà Linh 24/12/2023 14:21

Ngày 22/12/2023, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương cho biết đã ban hành cáo trạng, truy tố 4 bị can liên quan đến vụ cháy quán karaoke An Phú làm 32 người chết hồi tháng 9/2022.

Hiện trường vụ cháy quán karaoke An Phú làm 32 người chết tại Bình Dương vào tháng 9-2022 - Ảnh tư liệu: T.D.
Hiện trường vụ cháy vào tháng 9/2022.

Liên quan vụ cháy quán karaoke An Phú tại TP Thuận An, tỉnh Bình Dương, mới đây Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh này đã hoàn tất cáo trạng. Vi phạm của chủ quán và các cán bộ công an từ khâu thẩm định đến kiểm tra phòng cháy chữa cháy đối với quán karaoke An Phú đã hé lộ.

Thảm họa kinh hoàng

Trước đó, ngày 6/9/2022, lửa bốc cháy dữ dội, khói um lên, lan ra ngoài từ các khe cửa ở quán karaoke An Phú. Do ngọn lửa bùng phát ở lầu 3, nên nhiều nhân viên và khách đang ở lầu 3 bị bít lối đi. Quá hoảng loạn, một số người mắc kẹt đã nhảy lầu để thoát thân.

Nhận tin báo, lực lượng PCCC TP Thuận An nhanh chóng có mặt triển khai công tác dập lửa, đồng thời tìm kiếm nạn nhân còn mắc kẹt.

Lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đã huy động 8 xe chữa cháy, 2 xe thang, 1 xe trạm bơm, 1 xe phương tiện, 1 xe chỉ huy và 66 cán bộ, chiến sĩ thực hiện công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. 22 người mắc kẹt trên sân thượng được đưa xuống đất an toàn.

Do khó tiếp cận vào bên trong, lực lượng chữa cháy phải dùng búa đập tường bên hông, phun nước vào các phòng của quán karaoke để tiếp tục công tác cứu nạn, cứu hộ vì nghi còn nạn nhân mắc kẹt bên trong.

Cảnh sát PCCC TP. HCM đã phải chi viện cho Bình Dương tìm kiếm các nạn nhân nghi còn đang mắc kẹt trong quán karaoke. Cảnh sát sử dụng máy cắt, máy khoan, thiết bị dò tìm... triển khai nhiều mũi tiến sâu vào bên trong quán karaoke để tìm kiếm, đảm bảo không bỏ sót nạn nhân.

Cho đến 21h cùng ngày, công tác tìm kiếm nạn nhân hoàn tất. Tổng số nạn nhân thiệt mạng trong vụ cháy là 32 người.

Sau đó ngày 8/9/2022, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo thông tin chi tiết về vụ cháy kinh hoàng xảy ra tại quán karaoke An Phú làm 32 người chết.

Thông tin cho biết, quán karaoke An Phú do ông Lê Anh Xuân (42 tuổi, thường trú phường An Phú) làm chủ cơ sở. Quán được thiết kế với tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 1.500m2, gồm 3 tầng (1 trệt, 2 lầu và 1 sân thượng). Quán có 29 phòng hát.

Hoạt động từ năm 2016, quán có đăng ký chứng nhận hộ kinh doanh, đủ điều kiện về an ninh, trật tự, chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy, giấy phép kinh doanh karaoke, biên bản kiểm tra an toàn về phòng cháy, chữa cháy tại cơ sở vào các năm 2019, 2021, 2022.

Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương vào thời điểm ấy nhận định là vụ cháy cực kỳ nghiêm trọng. Công tác chữa cháy nhanh nhưng số người thiệt mạng lớn. Từ 3 - 5 phút, lực lượng phòng PCCC đã có mặt, nhưng nhiệt độ cao, khó tiếp cận hiện trường.

Tháng 11/2022, cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương công bố kết luận về vụ cháy.

Theo đó, nguyên nhân vụ cháy là do đường dây dẫn điện lắp đặt trên trần la phông qua khu vực trước phòng hát 204, phòng 206 xảy ra sự cố chập mạch điện. Từ đây, đám cháy phát triển ra các hướng gây cháy lớn ở các phòng karaoke tầng 2 và cháy lan lên tầng 3.

Nguyên nhân làm 32 nạn nhân tử vong được xác định do ngạt khí C0, CO2, S, N, cháy bỏng nặng.

Liên quan vụ cháy quán karaoke An Phú tại thành phố Thuận An làm 32 người chết xảy ra ngày 6/9, cơ quan điều tra đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lê Anh Xuân (sinh năm 1980, thường trú tại Thành phố Hồ Chí Minh) - chủ cơ sở quán karaoke An Phú - để điều tra tội "vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy".

Bên cạnh đó, 2 cựu cảnh sát phòng cháy chữa cháy thuộc Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy - Cứu nạn cứu hộ, Công an thành phố Thuận An là Nguyễn Văn Võ (sinh năm 1985, nguyên Đại úy) và Nguyễn Duy Linh (sinh năm 1981, nguyên Trung tá) bị khởi tố về tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Cháy lớn tại quán karaoke ở Bình Dương: Hàng chục người thương vong, đã đưa 12 nạn nhân mắc kẹt ra ngoài - Ảnh 2.
Hiện trường vụ cháy.

Tòa nhà sai thiết kế, cảnh sát địa bàn lập khống biên bản giấu tội

Đến nay, theo cáo trạng của Viện Kiểm sát vừa được công bố, bị can Nguyễn Văn Võ, 35 tuổi, cựu Đại úy thuộc Đội cảnh sát phòng cháy chữa cháy Công an TP Thuận An là cán bộ được phân công nhiệm vụ hướng dẫn, kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đối với quán karaoke An Phú từ năm 2020 đến ngày 6/9/2022 (thời điểm xảy ra vụ cháy).

Nhưng ông Võ đã thiếu trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ, không thực hiện công tác hướng dẫn, kiểm tra đối với cơ sở nên không phát hiện các vi phạm của chủ cơ sở Lê Anh Xuân để yêu cầu khắc phục.

Sau khi cháy quán karaoke An Phú, ông Võ còn lập khống biên bản kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy để trốn tránh trách nhiệm.

Tương tự, bị can Phạm Quốc Hùng, 43 tuổi, cựu cán bộ phòng cháy chữa cháy tỉnh Bình Dương được giao nhiệm vụ trực tiếp kiểm tra, nghiệm thu hệ thống phòng cháy, chữa cháy của quán karaoke An Phú. Tuy nhiên, ông Hùng không thực hiện việc kiểm tra, nghiệm thu hệ thống của cơ sở này theo đúng quy trình, quy định mà lập khống biên bản nghiệm thu vào ngày 13-7-2017, tạo điều kiện cho cơ sở này đi vào hoạt động.

Cáo trạng xác định bị can Vũ Trường Sơn, 36 tuổi, cựu cán bộ phòng cháy chữa cháy tỉnh Bình Dương được phân công nhiệm vụ trực tiếp kiểm tra bản thuyết minh thiết kế kỹ thuật, bản vẽ thiết kế về phòng cháy chữa cháy của quán karaoke An Phú và lập bảng đối chiếu theo quy chuẩn.

Mặc dù phát hiện hồ sơ thiết kế về phòng cháy, chữa cháy của quán karaoke An Phú có một số nội dung chưa đảm bảo nhưng ông Sơn nghĩ đó là lỗi nhỏ, không ảnh hưởng nên báo cáo lãnh đạo là cơ sở đủ điều kiện thẩm duyệt, tạo điều kiện cho cơ sở này đi vào hoạt động.

Đối với chủ quán karaoke An Phú là bị can Lê Anh Xuân, 43 tuổi, cáo trạng xác định ông Xuân đã không thực hiện đúng quy định về trách nhiệm phòng cháy chữa cháy của chủ cơ sở nên không có lực lượng phòng cháy, chữa cháy tại chỗ để chữa cháy ngay từ đầu nhằm hạn chế thấp nhất việc cháy lan.

Ông Xuân cũng không tổ chức tuyên truyền, giáo dục phổ biến kiến thức pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho nhân viên để hướng dẫn các nạn nhân thoát nạn đúng cách.

Hệ thống báo cháy và vòi phun chữa cháy tự động không được kiểm tra, duy tu định kỳ theo quy định nên khi cháy không hoạt động. Các nạn nhân không thể phát hiện cháy sớm để thoát ra bên ngoài tòa nhà.

Ông Xuân xây tòa nhà sai thiết kế, xây kín một số cửa sổ của các phòng gây tụ khói bên trong tòa nhà. Tòa nhà không có lối thoát hiểm ngoài hệ thống cầu thang bộ gây cản trở đến quá trình thoát nạn của nạn nhân, dẫn đến cháy lan nhanh, nạn nhân không chạy thoát được.

Theo cáo trạng, nguyên nhân vụ cháy quán karaoke An Phú do sự cố chập mạch điện tại đường dây trên trần la phông. Ngọn lửa lan vào các vật liệu dễ cháy, làm đám cháy phát triển ra các hướng. Hậu quả làm 32 người chết, trong đó có nhiều khách hát karaoke và nhân viên của quán được tìm thấy tử vong trong nhà vệ sinh tại các phòng karaoke. 3 người khác bị thương trong quá trình thoát nạn.

Đối với bị can Nguyễn Duy Linh, cựu Trung tá, đội trưởng Đội cảnh sát phòng cháy chữa cháy Công an TP Thuận An, kết quả điều tra, truy tố xác định khi kiểm tra quán karaoke An Phú, mặc dù phát hiện và ghi nhận chủ cơ sở có một số vi phạm trong phòng cháy chữa cháy nhưng không báo cáo lãnh đạo xử phạt. Bị can Linh không phát hiện và kiến nghị quán karaoke An Phú khắc phục những thay đổi so với thiết kế đã được thẩm duyệt, nghiệm thu.

Trong thời gian công tác tại Đội cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an TP Thuận An từ năm 2018 đến năm 2022, với vai trò vừa là chỉ huy đội, vừa là cán bộ trực tiếp quản lý địa bàn phường An Phú (năm 2019 và năm 2020), bị can Linh không thực hiện đầy đủ, đúng quy định của pháp luật và chức trách nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, sau khi bị khởi tố, ông Linh chết do bệnh lý, cơ quan điều tra đã đình chỉ điều tra bị can đối với ông.

Trong thời gian hoạt động từ 2017 đến ngày 6/9/2022, ông Lê Anh Xuân không thực hiện đầy đủ trách nhiệm về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), không duy trì các điều kiện an toàn về PCCC&CNCH đối với cơ sở dẫn đến quán bị cháy làm 32 người chết, 3 người bị thương và thiệt hại lớn về tài sản của cơ sở.

Cáo trạng nêu rõ, chủ quán karaoke An Phú đã sử dụng công trình không đúng với mục đích, công năng sử dụng, vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm theo quy định; thi công xây dựng công trình sai nội dung cấp phép xây dựng được cấp và chưa thực hiện điều chỉnh giấy phép./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Vụ cháy quán karaoke An Phú: Sai phạm PCCC cả thời gian dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO