Vua Nệm hái "quả ngọt" nhờ ra quyết định dựa trên dữ liệu

NK| 28/07/2022 06:05
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo đại diện Vua Nệm, việc khách hàng cũ quay lại đang chiếm đến 30% - một chỉ số cao hàng đầu so với những công ty khác cùng ngành trên thế giới, là nhờ công ty đã đặt ra quyết định dựa trên dữ liệu (data driven) là giá trị cốt lõi. Từ đó có thể "đo ni đóng giày" cho mỗi trải nghiệm khách hàng.

Thông tin trên được ông Hoàng Tuấn Anh - CEO Vua Nệm chia sẻ tại talk show Nguy - Cơ được tổ chức mới đây cùng sự dẫn dắt của host là Shark Thái Vân Linh - CEO TVL Group. Cuộc trò chuyện của hai vị doanh nhân xoay quanh hành trình tìm cơ trong nguy để phát triển thần tốc chiếm lĩnh vị thế trong ngành công nghiệp giấc ngủ.

Chiến lược "cá nhân hóa" từng giấc ngủ

Có hơn 12.000 cửa hàng nệm trên toàn quốc nhưng đa số cửa hàng vẫn chưa tạo ra không gian giúp khách hàng thoải mái trải nghiệm thực tế để đưa ra lựa chọn phù hợp. Đó là những yếu tố "phân mảnh" thị trường Việt Nam. Những "điểm đau" của thị trường và khách hàng cũng chính là cơ hội cho Vua Nệm để bứt phá trong lĩnh vực kinh doanh ngành công nghiệp giấc ngủ và đạt được mục tiêu trở thành nhà bán lẻ số 1 thị trường nệm và công ty được định giá 100 triệu USD vào năm 2023. 

Vì vậy, tập trung vào việc trải nghiệm khách hàng chính là chiến lược Vua Nệm hướng đến thông qua việc ra quyết định dựa trên dữ liệu (data driven) là giá trị cốt lõi, Vua Nệm nỗ lực đưa ra những chiến lược để "đo ni đóng giày" cho mỗi trải nghiệm nhằm đưa đến những giấc ngủ hoàn hảo nhất cho khách hàng. Hệ thống máy được trang bị ở mỗi cửa hàng có thể đưa ra những thông số cho mỗi khách hàng khi nằm thử. Từ dữ liệu đó, Vua Nệm sẽ tư vấn những sản phẩm phù hợp cho người dùng.

"Ở Vua Nệm hiện nay, một trong những nguồn dữ liệu chính đến cửa hàng, là tập khách hàng cũ quay lại đang chiếm đến 30% và là một trong những chỉ số cao hàng đầu so với chỉ số của những công ty khác cùng ngành trên thế giới. Tức là, điều đó chứng tỏ Vua Nệm cũng đang làm rất tốt việc mà chăm sóc và giữ chân khách hàng", ông Tuấn Anh nói.

Bên cạnh việc phân phối nhiều thương hiệu nệm nhập khẩu, Vua Nệm cũng đang sở hữu 3 thương hiệu nệm riêng đã được nghiên cứu và phát triển dựa trên các hành vi, thói quen và đặc biệt là dựa trên những khoảng trống của thị trường.

Vua Nệm hái

Talk show Nguy - Cơ với sự tham gia của CEO Vua Nệm Hoàng Tuấn Anh và host Shark Thái Vân Linh.

Vượt khủng hoảng nhờ chuyển đổi số 

Cũng theo CEO Vua Nệm, sau giai đoạn dịch COVID-19, số lượng người quan tâm về sức khỏe nói chung và giấc ngủ nói riêng tăng nhanh chóng. Vì vậy, một trong những trọng tâm nền tảng Vua Nệm đang hướng đến là chuyển đổi số (CĐS) và gần đây nhất là nền tảng dữ liệu khách hàng (customer data platform - CDP) thông qua việc hợp tác với Insider để thấu hiểu thị trường sâu hơn. "Số hóa" đã giúp doanh nghiệp (DN) với mô hình bán hàng đa kênh (omni channel) có thêm nhiều cơ hội để nắm lấy phần thắng trên chặng đua bán lẻ.

Vượt qua những giai đoạn khủng hoảng thành công, Vua Nệm đã được nhận được những "quả ngọt" với số vốn đầu tư 100 tỷ đồng từ quỹ Mekong Capital. Chỉ sau 4 tháng triển khai trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), Vua Nệm đã có hơn 4.600 đơn hàng. Đầu tháng 8 năm nay, số cửa hàng của Vua Nệm sẽ chạm mốc 150 cửa hàng phủ sóng rộng khắp ở 35 tỉnh thành tại Việt Nam.

"Cái quan trọng nhất không phải là nhanh mà phải mở đúng. Lúc đó, Vua Nệm đã xác định đây là giai đoạn rất tuyệt vời để đi nhanh hơn, để chiếm lĩnh thị phần và có thể về đích sớm hơn", CEO Vua Nệm nhấn mạnh.

Chính đam mê và niềm tin vào mô hình, thị trường đã tạo nên sức mạnh chung giúp Vua Nệm vượt qua giai đoạn khó khăn này. Bên cạnh đó, chính mục tiêu chung là phải mang lại giấc ngủ ngon cho mọi người là động lực để "giữ lửa" cả đội ngũ của Vua Nệm để đồng lòng tìm thấy cơ thành công trong nguy. Trong vòng 3 - 5 năm tới, DN này cũng đang nỗ lực để chiếm lĩnh từ 30% - 40% thị phần của ngành công nghiệp giấc ngủ.

"Ngành công nghiệp giấc ngủ sẽ còn mở rộng ra hơn nữa, nó có rất nhiều những sản phẩm bán kèm, phụ kiện mà Vua Nệm cũng đang phát triển trong tương lai. Chắc chắn đây là một thị trường rất tiềm năng để có thể mở rộng quy mô trong vòng 3, 5 năm hoặc xa hơn nữa", ông Hoàng Tuấn Anh nhận định.

Ngoài ra, Vua Nệm cũng đang đặt mục tiêu để vươn ra khỏi thị trường nội địa, chạm đến thị trường có sự tương đồng về thói quen tiêu dùng như Thái Lan, Malaysia, Philippines,... Trước tiên, Vua Nệm đã thử nghiệm mô hình TMĐT để có được những cái nhìn tổng quan về các thị trường, khách hàng ở các quốc gia này./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Vua Nệm hái "quả ngọt" nhờ ra quyết định dựa trên dữ liệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO