PV: Ngài nhận thấy bao nhiêu yêu cầu về điện toán đám mây trong số những khách hàng của mình?
Nichols: Có rất nhiều nhu cầu về điện toán đám mây. Hầu hết các khách hàng của chúng tôi đã chập chững bước vào, có thể thực hiện một số trích lập dự phòng dữ liệu, hoặc có Salesforce tự động hóa. Nhưng họ vẫn chưa phát triển được một chiến lược. Chúng tôi không thực sự chắc chắn tác động lớn nhất là những gì. Họ không thực sự chắc chắn phải làm gì với nó. Đây có phải là một bài tập giảm chi phí? Chúng ta có thể thực sự sử dụng nó để điều hành việc kinh doanh? Hoặc là điều này chỉ để giúp chúng ta điều hành một số khía cạnh của chiến lược công ty , nhưng không thực sự hướng về việc kinh doanh liên tục của chúng ta? Vì vậy, họ thực sự không biết họ có thể sử dụng sâu bao nhiêu, rộng thế nào, hoặc nhiều ra sao, họ cũng không thực sự hiểu những gì mình có thông qua dịch vụ này.
PV: Rất nhiềucác dự ánđiện toán đám mâyđếntừcáccơ sở?
Nichols: Nói một cách sâu xa,các tổ chức CNTTmangnhững khái niệm này vàokinh doanh, và rồi lại kinh doanh chính nó. Nó thực sựđảo lộnvới điện toánđám mây, tronghai cách khác nhau. Một làtiêu dùng hóaCNTT, thúc đẩycácgiảiphápđiện toán đám mâyvào cuộc sốnghàng ngày của chúng ta. Giờ thì cũng đã được đưa vào kinh doanh.Chúng tôi có thểthuêdịch vụ đám mâynhư là một phầnchi phíđiềuhànhcủachúngtôi, vàchỉbắt đầu làmmột sốcông việc của chúng tôitheo cách đó.
PV: Nhưngnghĩ một cách tích cực thì nó có thểcónghĩalàCNTT ít phải lo lắng hơn, phải không?
Nichols: Điều khiến CNTTkhông thoải mái làvàocuối ngày, họvẫntinrằng họ sẽ phảichịu trách nhiệmcho nó. Vìvậy, họ thà để mọi thứ đi quamột cáchphù hợp, còn hơnđểlạiCNTT đểrồi phải dọn dẹp đống lộn xộnsau đó. Vìvậy, CNTT thực sựkhôngthíchtheo cách đó,bởi vì họ biếthọ sẽsở hữu nóvào cuốingày, khôngcóvấn đề gìxảyra.
PV: Ngài có thấylợi íchtrong các dịch vụ điện toán đám mâyriêngnhư là một cáchđể triển khaidịch vụ CNTT?
Nichols: Tôi có mộtvàiquan điểm khác nhau. Một, từ mộtquanđiểmhợp tác nội bộ, các công ty đangtìm kiếm đâylàmột cách kháthuận tiện chomọi người cộng tácvớinhauvớimột số loạiđiện toán đám mâytinnội bộ. Nó có nghĩa làtiếp cận tốt hơnvà thuận tiện hơnđếncácdữ liệu từthiết bị di động. Vì vậy, cácđámmâyriêngthực sựđượcthúcđẩymạnhmẽbởiviệc áp dụng cácthiết bị di độngvào doanh nghiệp. Đối với nhiều người, sở thíchsẽlàmột đám mâycông cộng, nơinó có ý nghĩa, và sau đólàm tăngnhữngđiềunhất định vớimột mô hình laiđám mâyriêngchỉ đểchắc chắn rằngtất cả cáccơsởđược bảo hiểm.
PV: Chúngtôiđã nghe nóivề các tàikhoản, trong đó côngtymở rộng các dịch vụcho các đối tác, về cơ bản trởthànhnhà cung cấp dịch vụđiện toán đám mâycho chính họ. Ngài cóthấytrướcmộttương lai dù là mờ ảo của việc vừa lànhà cung cấp dịch vụđiện toán đám mâyvừa là người tiêu dùngđiện toán đám mây?
Nichols: Chúng tôihiện đã cómột vài khách hàngtrong tình huống đó. Một công tyviễn thông chuyêncung cấpdịch vụ đám mây, và họ cũngcó một đám mâytinnộibộcho nhân viêncủahọ. Vì vậy,về cơ bảnhọđangcố gắng để đếnvớitất cả cácchínhsáchvàthủ tụccungcấpcácdịch vụ đám mâynội bộ, trong khi vẫn là mộtnhàcungcấpdịch vụ đám mâycho một nhómkhách hàng nhất địnhmàhọ có. Vìvậy, họvừa là mộtngườitiêudùngvừa là nhà cung cấp.
PV: Thế, tấtcảmọingườivới một trung tâmdữliệusẽđều là mộtnhà cung cấp dịch vụđámmâytheo một cách nào đó?
Nichols: Tôi nghĩ rằng nhiều công ty đangcố gắng sử dụngcác đám mâynhư là mộtphương án thay thếhoặc làm tăngcácmạng nội bộhiện tại của họ. Tôi nghĩ rằngtheo thời gian,họsẽthấythoải mái hơnđám mây công cộng nhiều, miễn là họcó các mô hìnhan ninhtại chỗđể đảm bảorằngthông tin chỉ đượcxem bởinhững người mà họmuốnchoxem.
PV: Chúng ta cũngnhận rađượcđiểm, trong đó bộ phận ITsẽphải cạnh tranh vớidịch vụ bên ngoài?
Nichols: Không, tôikhông thực sựthấy thế. Nhưngnhững gì tôiđã thấytrongrất nhiều trường hợplàITsẽ phải tiếp tụcđể biện minh chosựtồntạicủahọ. Họsẽ phảiphát triểnmô hình dịch vụcủahọ, vìvậyngườidùngkhôngcảmthấynhưthể họ phá vỡITđể có được nhữngdịch vụ mà họmuốn.
PV: Vì vậy, CNTTlà cần thiết trong vai tròtư vấn, giúp đỡcác doanh nghiệpcủa họchọn các nguồn?
Nichols: Đúng vậy.
Minh Phượng