Xây dựng chiến lược phát triển bao trùm, đồng đều và bền vững tại Đông Á

PV| 20/12/2022 16:12
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngày 19/12, Diễn đàn Đông Á lần thứ 20 (EAF-20) do Việt Nam chủ trì tổ chức với chủ đề “Kỷ niệm 25 năm hợp tác ASEAN+3: Cùng phục hồi, cùng lớn mạnh hướng tới phát triển bao trùm, đồng đều và bền vững tại Đông Á”, đã khai mạc tại thành phố Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa).

Xây dựng chiến lược phát triển bao trùm, đồng đều và bền vững tại Đông Á - Ảnh 1.

Diễn đàn Đông Á lần thứ 20 (EAF-20) với chủ đề “Kỷ niệm 25 năm hợp tác ASEAN+3: Cùng phục hồi, cùng lớn mạnh hướng tới phát triển bao trùm, đồng đều và bền vững tại Đông Á”.

Diễn đàn có sự tham dự của các quan chức cao cấp, đại diện Chính phủ, học giả nổi tiếng, chuyên gia nghiên cứu hàng đầu khu vực, đại diện doanh nghiệp từ 10 nước ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Phó Tổng thư ký ASEAN, đại diện lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, và khách mời từ các tổ chức quốc tế và khu vực.

Đại sứ Vũ Hồ, Quyền Trưởng SOM ASEAN của Việt Nam, đề cao ý nghĩa quan trọng của Diễn đàn EAF-20 nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập ASEAN+3, tiến trình hợp tác giữa ASEAN với 3 nước Đông Bắc Á là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, được bắt đầu từ năm 1997 và hiện đã trở thành một trong những khuôn khổ hợp tác toàn diện, năng động và hiệu quả nhất của ASEAN, đóng góp tích cực cho hòa bình, an ninh và phát triển ở Đông Á.

Việt Nam trông đợi diễn đàn sẽ đề xuất những khuyến nghị về phương hướng và biện pháp đẩy mạnh hơn nữa hợp tác ASEAN+3 trong giai đoạn tiếp theo, tiếp nối truyền thống đoàn kết ứng phó các thách thức trong khu vực, phát huy tiềm năng và thế mạnh bảo đảm ổn định kinh tế - tài chính và phòng chống dịch bệnh những năm qua, đồng thời mở rộng hợp tác góp phần đẩy nhanh quá trình phục hồi khu vực và các tiểu vùng, hướng tới phát triển xanh và bền vững.

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Tổng Thư ký ASEAN Trần Đức Bình đề nghị thời gian tới, ASEAN cần phối hợp với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc củng cố và phát huy hơn nữa vai trò của các cơ chế hợp tác trong khuôn khổ ASEAN+3 nhằm đóng góp hiệu quả vào duy trì hòa bình và ổn định khu vực, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và tài chính làm đòn bẩy thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng bao trùm, hướng tới phát triển bền vững, đồng thời ưu tiên củng cố năng lực y tế khu vực, nhất là trong nghiên cứu, phát triển và sản xuất vaccine.

Diễn đàn EAF-20 diễn ra trong hai ngày 19 - 20/12/2022. Các quan chức cao cấp và chuyên gia hàng đầu của các nước ASEAN+3 sẽ tham gia đóng góp ý kiến tại các phiên thảo luận về các chủ đề, gồm: hợp tác ASEAN+3 trong 25 năm qua vì hoà bình, an ninh và thịnh vượng tại Đông Á; nâng cao năng lực y tế quốc gia và khu vực nhằm tăng cường khả năng chống chịu tốt hơn trước các tình huống y tế công cộng khẩn cấp trong tương lai ở Đông Á; tăng cường hợp tác kinh tế và tài chính nhằm phục hồi và tăng trưởng bền vững ở Đông Á; hợp tác ASEAN+3 trong 25 năm tới hướng tới phát triển bao trùm, đồng đều và bền vững ở Đông Á.

Kết quả trao đổi, thảo luận tại Diễn đàn EAF-20 được trình các Quan chức Cao cấp ASEAN+3 làm cơ sở nghiên cứu và đề xuất khuyến nghị Lãnh đạo Cấp cao về những định hướng và biện pháp cụ thể nhằm tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa tiến trình hợp tác ASEAN+3 trong giai đoạn phát triển mới, qua đó đóng góp tích cực và hiệu quả hơn nữa cho hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển thịnh vượng và bền vững tại Đông Á./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng chiến lược phát triển bao trùm, đồng đều và bền vững tại Đông Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO