Xe máy không cần lái ở Hà Nội: Hiểu ông chủ muốn đi tự đi, nghĩ dừng tự dừng

Trần Thủy| 15/02/2021 10:31
Theo dõi ICTVietnam trên

Khi những chiếc xe máy thông minh, có khả năng tự hành xuất hiện, nó sẽ giải phóng đôi tay và cả đôi chân con người. Rất an toàn trong di chuyển, lại đầy tiện nghi và xe với người hòa làm một.

“Dắt” xe máy đi dạo

Mẫu mô tô kỳ lạ đó có tên gọi Motoroid, vừa được Công ty Yamaha Nhật Bản đưa sang trình diễn tại Hà Nội. Motoroid là chiếc xe ý tưởng(concept) giống robot nhiều hơn xe máy, bởi nó được trang bị trí thông minh nhân tạo (AI) có khả năng tự cân bằng, tự lái, nhận biết được chủ nhân và tương tác với con người như vật thể sống.

Xét về thiết kế, các bộ phận như bánh xe, càng trước, càng sau đều không khác biệt nhiều so với những chiếc mô tô phân khối lớn thông thường, nhưng khoảng cách từ chỗ ngồi đến tay lái khá xa và tay lái đặt thấp. Thân xe Motoroid sử dụng nhiều loại vật liệu sợi carbon nhẹ. Hệ thống pin lithium-ion cung cấp điện cho xe đặt ở vị trí thường là động cơ trên xe số truyền thống và có thiết kế như những bình nước thể thao. Trong khi đó, động cơ điện đặt ở bánh sau để giảm thất thoát động năng trong quá trình vận hành.

Xe máy không cần lái ở Hà Nội: Hiểu ông chủ muốn đi tự đi, nghĩ dừng tự dừng - Ảnh 1.

Motoroid trình diễn tại Hà Nội

Điểm khác biệt là khi chủ nhân xuất hiện, chiếc xe này sẽ tự gạt chân chống và tiến đến gần. Nó có thể đi theo chủ nhân và khi chủ nhân ra lệnh nó sẽ tự hành. Nhờ sử dụng trí tuệ nhân tạo, Motoroid có thể hiểu những ý muốn của con người. Mẫu xe này có thể thích ứng với nhiều phong cách điều khiển khác nhau, tuỳ theo người lái.

Hơn 10.000 khách thăm quan tại đã không khỏi thích thú trước những điều kỳ lạ mà chiếc xe này thể hiện, bởi giống như đang sống trong không gian của những bộ phim viễn tưởng và mang lại những cảm xúc mới về một phương tiện giao thông vốn đã rất quen thuộc với người Việt Nam. Câu hỏi đặt ra nhiều nhất là khi nào những chiếc xe như này sẽ được bày bán tại các cửa hàng?

Công ty Honda (Nhật Bản) cũng có một sản phẩm tương tự. Đó là chiếc mô tô NC750S. Cũng giống như Motoroid, chiếc NC750S có khả năng tự cân bằng, không cần đến chân chống truyền thống và có thể tự lái.

Nhưng khác với những mẫu xe máy tự cân bằng khác, Honda NC750S không sử dụng con quay hồi chuyển để giữ thăng bằng, mà sử dụng công nghệ Riding Assist mới, giúp xe không bị đổ. Khi xe ở chế độ tự cân bằng, giảm xóc trước sẽ được đẩy ra xa, tăng chiều dài trục cơ sở, kéo trọng tâm xe xuống thấp hơn.

Xe máy không cần lái ở Hà Nội: Hiểu ông chủ muốn đi tự đi, nghĩ dừng tự dừng - Ảnh 2.

“Dắt” xe máy đi dạo.

Chủ nhân có thể rời xe, đi vào quán bar, cafe và để mặc chiếc mô tô của mình tự tìm chỗ đỗ, tìm chỗ sạc pin. Khi đặt tay lên chắn bùn trước, chiếc xe này sẽ tự theo sau với tốc độ chậm, giống như một con ngựa đáng yêu, luôn trung thành với chủ. Nhìn thấy cảnh này, có người từng nói đùa rằng, thời đại con người “dắt” xe máy đi dạo đã đến.

Chọn xe máy hay ô tô?

Cả Yamaha và Honda đều cho biết, đây chỉ là những mẫu xe ý tưởng, tạo ra chủ yếu là để “khoe” công nghệ và làm nền tảng cho sự phát triển trong tương lai. Hiện tại, chi phí để sản xuất ra những chiếc xe này rất đắt đỏ và chưa phải là thời điểm có thể thương mại hóa.

Tuy nhiên, mới đây một hãng xe của Ấn Độ đã tiến gần đến thương mại hóa với xe máy tự cân bằng. Công ty này đã chế ra một thiết bị cân bằng có thể gắn trên cả xe máy điện lẫn xe máy xăng. Chi phí cho thiết bị sẽ làm tăng giá xe thêm 10%, nhưng được cho là thấp hơn nhiều so với công nghệ của Yamaha hay Honda. Hãng này cũng đã tạo ra một chiếc xe máy điện, không chỉ tự cân bằng, mà còn có tính năng lùi như ô tô và điều khiển bằng giọng nói. Chỉ cần gọi là xe tự chạy đến chỗ chủ nhân đang đứng chờ.

Xe máy không cần lái ở Hà Nội: Hiểu ông chủ muốn đi tự đi, nghĩ dừng tự dừng - Ảnh 3.

Chiếc xe máy điện tự cân bằng của công ty Liger Mobility (Ấn Độ).

Với những thành tựu đã đạt được, nhiều người tin rằng, nhân loại đang tiến đến gần thời đại của những chiếc xe máy thông minhtự lái. Ngoài những mẫu mô tô kể trên, đã có một số thiết kế xe máy của tương lai, rất sang trọng và văn minh. Tuy có hai bánh nhưng xe vẫn có ca bin giống như ô tô, dành cho hai người ngồi đối diện nhau. Sử dụng động cơ điện, sạc không dây, tự vận hành.

Có nhiều nhận định cho rằng xe máy sắp hết thời, bởi độ an toàn thấp và không phù hợp với xã hội văn minh hiện đại. Tuy nhiên, với công nghệ tự cân bằng và tự lái, xe máy được cho là sẽ hồi sinh kỳ diệu.

Xe máy không cần lái ở Hà Nội: Hiểu ông chủ muốn đi tự đi, nghĩ dừng tự dừng - Ảnh 4.

Xe máy của tương lai, văn minh và sang trọng.

Ưu điểm lớn nhất của xe máy tự cân bằng và tự lái là tạo nên sự an toàn không kém gì so với ô tô khi di chuyển trên đường. Nhưng lại gọn nhẹ, linh hoạt hơn hẳn, sẽ rất tiện lợi khi tham gia giao thông trong những con phố nhỏ hẹp, khu dân cư đông đúc.

Với xu hướng phát triển công nghệ hiện nay, các chuyên gia dự đoán trong khoảng 20 năm nữa, xe máy thông minh, tự lái sẽ thịnh hành. Hãy hình dung, khi cần di chuyển đi đâu, người ta chỉ bấm nút trên smartphone, xe máy sẽ từ chỗ đỗ chạy tới và đưa mọi người đến nơi cần đến. Hành trình kết thúc, khi tất cả đã rời đi, xe lại tự động tìm chỗ đỗ, nạp năng lượng và chờ "lệnh" mới.

Không những thế, chiếc xe này còn có thể tương tác, chia sẻ cảm xúc với con người như một vật thể sống, sẽ làm cho những hành trình trở nên thú vị hơn.

Các nhà sản xuất đang nỗ lực tìm kiếm một cách vận hành mới. Khi những chiếc xe máy thông minh, có khả năng tự hành xuất hiện, nó sẽ giải phóng đôi tay và cả đôi chân con người. Người đi xe máy không cần phải lái, cũng chẳng cần đặt chân xuống đất mỗi khi xe dừng. Rất an toàn trong di chuyển, lại đầy tiện nghi và xe với người hòa làm một.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Xe máy không cần lái ở Hà Nội: Hiểu ông chủ muốn đi tự đi, nghĩ dừng tự dừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO