Xe tự lái sẽ “khai tử” các bãi đỗ xe?

Trương Khánh Hợp, Thùy Linh, Nguyễn Tất Hưng| 08/08/2018 10:09
Theo dõi ICTVietnam trên

Một số người đã đưa ra giả thuyết rằng những chiếc xe tự lái sẽ không bao giờ cần phải đỗ xe và các thành phố trong tương lai sẽ không cần ga-ra đỗ xe, bãi đỗ xe hoặc bãi đậu xe trên đường phố. Nhưng sẽ còn rất xa cho đến ngày bãi đậu xe chết. Trên thực tế, thị trường 100 tỷ đô la có thể sẵn sàng phát triển.

Aerial – Parking Lot

Chúng ta đã nghe từ những nhà sáng lập startup bãi đậu xe rằng nhiều nhà đầu tư ở Thung lũng Silicon đã loại bỏ các dự án bãi đỗ xe và coi chuyện bãi đậu xe là thứ thuộc về quá khứ, tập trung vào các lựa chọn thay thế. Điển hình là vụ đầu tư hơn 100 triệu đô la vào các startup cho dịch vụ “valet parking” (dịch vụ đỗ xe cung cấp bởi các nhà hàng, khách sạn,..) mà không có kết quả gì và khoản đầu tư vào dự án này chỉ chiếm phần nhỏ so với con số ước tính 80 tỷ USD đầu tư vào các xe tự lái chỉ trong vòng ba năm qua.

Trong tâm trí của họ, những chiếc xe tự lái sẽ đơn giản đưa chúng ta đến điểm đến, sau đó đón một hành khách khác, hoặc đơn giản quay vòng vòng trong lúc chờ đợi để đón khách. "Quyền tự chủ là cao, và các cơ hội là vô tận, nhưng bãi đậu xe không phải là một trong số đó," họ suy ngẫm khi chờ đợi chiếc Tesla Model 3 được ra mắt.

Để lại những lời chế nhạo sang một bên, bãi đậu xe có thể đóng một vai trò tích cực trong các thành phố của chúng ta ngày hôm nay và ngày mai.

Giảm chỗ đỗ xe trên đường phố

Bãi đỗ xe không chết, nhưng có lẽ đậu xe trên phố nên bị khai tử. Các thiết bị của dịch vụ chia sẻ các phương tiện di chuyển cá nhân (xe tay ga, xe đạp,…) không cần trạm trung chuyển như Bird, LimeBike và Spin đã làm các thành phố trông như một bãi rác ở các vỉa hè. San Francisco đã thực hiện các hành động để "dọn sạch" những cảnh tượng này và Luật sư Thành phố Dennis Herrera ban hành các văn bản yêu cầu các công ty này ngừng "tạo ra phiền toái công cộng trên đường phố và vỉa hè của thành phố."

Tiếng nói từ cộng đồng vận chuyển nhanh chóng chỉ ra sự trớ trêu của những hành động này. Họ đã nhanh chóng chỉ ra việc dù có hay không các dịch vụ chia sẻ này thì phần đường dành cho xe cộ sử dụng vốn dĩ đã tắc nghẽn.

Bãi đậu xe ngoài đường phố rộng rãi có sẵn ở các thành phố, nhưng phần lớn không được tận dụng. Vậy tại sao chúng ta vẫn có chỗ đậu xe trên phố? Nguyên nhân là do thiếu thông tin và chi phí rất lớn. Một cuộc khảo sát của IBM cho thấy các tìm kiếm đỗ xe mất từ ​​13-32 phút, chiếm tới 30% lưu lượng giao thông và lượng khí thải độc hại được tạo ra. Và lãng phí cả nhiên liệu. Trong thời đại thông tin ngày nay, thiếu thông tin liệu có phải là một lý do chính đáng?

Phải thừa nhận rằng mặc dù ít quyến rũ hơn xe tự lái, các công ty công nghệ đỗ xe cung cấp chỗ đỗ xe trong thời gian thực trong các nhà để xe ngoài phố đang giải quyết những vấn đề tìm kiếm tốn kém này. Giáo sư MIT Eran Ben-Joseph ước tính có 800 triệu chỗ đậu xe trên toàn nước Mỹ và chiếm tới một phần ba diện tích đất trung tâm thành phố ở một số thành phố. Tăng cường sử dụng nhà để xe tư nhân và nhà để xe thành phố nên thúc đẩy chính quyền địa phương bắt đầu loại bỏ bãi đậu xe trên đường phố. Cơ hội này là rất lớn cho nhiều thành phố đông dân cư.

Miễn là đậu xe trên đường phố có sẵn, mọi người sẽ sử dụng nó. Nếu các chính phủ cấm bãi đậu xe trên đường phố, thì họ - cùng với các doanh nhân và nhà đổi mới - có thể dùng những không gian này cho các mục đích sử dụng hiệu quả hơn.

Ridesharing- Đi chung xe

Các mục đích sử dụng hiệu quả hơn là gì? Đầu tiên rõ ràng là mở nhiều làn đường giao thông hơn để cải thiện thông lượng giao thông ở các thành phố tắc nghẽn. Tiếp theo là mở rộng làn đường dành cho xe đạp (hay thiết bị di chuyển cá nhân) hoặc thậm chí là vỉa hè để khuyến khích giao thông an toàn cho người đi bộ. Một cách sử dụng khác sẽ là mở các làn đón và thả chuyên dụng cho các công ty cung cấp dịch vụ đi chung xe. Lề đường chuyên dụng đón và thả có thể làm giảm một số tắc nghẽn trong thành phố thông qua các phương pháp tình thế ngày nay.

Các thành phố thậm chí có thể bù đắp cho doanh thu đậu xe bị mất bằng cách đưa ra phí sử dụng cho các thiết bị di chuyển cá nhân hiện đang miễn phí, hoặc tính phí các công ty cung cấp dịch vụ đi chung xe sử dụng làn đường.

Giữa bãi đậu xe, đi chung xe và làn đường bổ sung, một số người đã dự đoán một cuộc chiến sắp xảy ra cho lề đường. Đó là một trận chiến mà bãi đậu xe có lẽ sẽ thua cuộc.

Quyền tự trị

Mặc dù các nhà đầu tư tỷ phú đang có những hình ảnh sai trong đầu họ. Hình ảnh về các phương tiện tự lái sẽ hoạt động liên tục, vận chuyển hành khách ở đây, ở đó và ở khắp mọi nơi cả ngày, và nhu cầu đỗ xe sẽ giảm bớt.

Tuy nhiên, trở lại với các công ty cung cấp dịch vụ “valet parking” được đề cập ở trên, Zirx, một trong số các công ty đó, đã quay lại Stratim Systems vì họ nhận ra nhu cầu trong việc cung cấp dịch vụ quản lý xe cho các dịch vụ chia sẻ xe không cần trạm trung chuyển này. Nhu cầu tương tự sẽ tồn tại cho các phương tiện tự động. Các phương tiện này sẽ cần được tiếp nhiên liệu và/hoặc sạc lại, nội thất xe cần phải được làm sạch, cảm biến cần phải được hiệu chỉnh và làm sạch, và chúng, những chiếc xe tự lái cũng cần phải được sửa chữa và bảo trì. Điều này sẽ xảy ra ở đâu?

Có lẽ đó là tương lai của các bãi đỗ xe, và những dòng doanh thu mới này là nơi mà thị trường 100 tỷ đô la có thể sẵn sàng phát triển. Các nhà để xe thông minh có thể thu hút các mô hình kinh doanh di động mới này bằng cách cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng cho các đội xe đi chung và xe dùng chung của ngày hôm nay và xe tự động của ngày mai.

Con đường phía trước

Các công ty công nghệ hiện đang làm việc với các nhà sản xuất ô tô, các công ty mạng lưới giao thông và các nhà quản lý phương tiện vận tải giúp việc đặt trước chỗ đỗ xe ngày hôm nay trở nên dễ dàng hơn. Họ cũng lên kế hoạch cho tương lai của xe tự động. Việc sử dụng nhà để xe bên ngoài đường sẽ làm giảm sự cần thiết phải có chỗ đỗ xe trên đường và điều này sẽ mở ra tương lai sử dụng bất động sản hiệu quả hơn. Các xe tự lái và xe đi chung có thể làm giảm quy mô thị trường đậu xe nhưng những nhà để xe thông minh và thậm chí cả các trạm tiếp nhiên liệu ngày hôm nay sẽ có thể thêm các dịch vụ giá trị gia tăng như thanh toán không dùng tiền mặt, trạm sạc và dịch vụ quản lý xe vào mô hình kinh doanh của mình.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Xe tự lái sẽ “khai tử” các bãi đỗ xe?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO