Xu hướng Bưu chính cung cấp cước phí tem di động

03/11/2015 20:49
Theo dõi ICTVietnam trên

Thiết kế của con tem phải liên kết chặt chẽ với tính văn hóa của quốc gia thành viên hay đóng góp vào việc phổ biến văn hóa duy trì hòa bình, theo Công ước của Bưu chính thế giới, bao gồm tên của quốc gia và lãnh thổ thành viên, cùng với giá trị mặt của cước phí.

Các công ty khai thác bưu chính đang khai thác sức mạnh của các thiết bị di động, nhờ sử dụng công nghệ thế kỷ 21 để bán tem cho các khách hàng di động. Thay vì mua tem kiểu truyền thống, người sử dụng có thể mua một mã vừa có số vừa có chữ qua tin nhắn SMS, sau đó có thể chèn vào góc của một phong bì có địa chỉ. Trong khi Bưu chính cho biết các con tem SMS không thể thay thế những con tem truyền thống, thì họ đã sẵn sàng cung cấp sự tiện lợi theo nhu cầu.

Bưu chính Thụy Sỹ (Swiss Post) gần đây đã cung cấp dịch vụ bưu chính di động, đây là một phần của dự án thử nghiệm kéo dài 1 năm với tên gọi WebStamp. Con tem này được sử dụng để gửi thư hạng Nhất trong nước, có trọng lượng lên tới 200g và không lớn hơn 25cm x 17,6cm x 2cm. Dịch vụ này được thiết kế dành cho những khách hàng bận rộn, đáp ứng mọi lứa tuổi và khả năng thu nhập. Bưu chính Thụy Sỹ đã bán được hàng chục ngàn con tem SMS kể từ khi tung ra dịch vụ này vào năm ngoái. "Con tem này đơn giản và nhanh chóng", phát ngôn viên Bưu chính Thụy Sỹ Bernhard Burki cho biết.

Đối với nhiều người quan sát thị trường, cung cấp một dịch vụ như vậy được xem là tích cực. "Có nhiều cấp độ hay lớp kinh doanh mà một doanh nghiệp phải tích hợp để hướng đến khách hàng và tạo thuận lợi hơn cho khách hàng là một trong những cấp độ đó. Sự sáng tạo này sẽ tạo tiếng vang đến đông đảo dân chúng thạo sử dụng công nghệ di động, như là những người "tiêu thụ chuyên nghiệp", Ajay Sirsi, giáo sư tiếp thị tại Đại học York, Canada cho biết.

TIN NHẮN LÀ TEM

Để cung cấp dịch vụ mới, Bưu chính Thụy Sỹ đã hợp tác với hai hãng viễn thông lớn là Swisscom và Sunrise. Khách hàng có thể sử dụng dịch vụ nhắn tin văn bản để gõ chữ "STAMP" (TEM) và gửi đến tổng đài 414. Khi con tem SMS được bán, từng mã sẽ được sử dụng hợp lệ trong 10 ngày. Một cách khác, khách hàng có thể sử dụng một ứng dụng điện thoại smartphone của Bưu chính Thụy Sỹ để truy cập dịch vụ. Trong vài giây, khách hàng nhận được một SMS có chứa một mã 12 chữ với các hướng dẫn để viết mã trên đỉnh phía bên phải của phong bì. Bưu phẩm sau đó sẽ được gửi tới thùng thư gần nhất.

Chi phí của con tem SMS này có giá 1,20 CHF (1,30 USD) - được tính tự động vào hóa đơn điện thoại của người sử dụng hoặc tài khoản di động trả trước và sẽ có giá cước cho một thư nếu sử dụng trong vòng 10 ngày. "Giá này bao gồm chi phí 1 CHF thông thường của cước phí tem ưu tiên, cùng với chi phí của tin nhắn được gửi đến và đi, các dịch vụ kỹ thuật được các bên thứ 3 cung cấp và bao gồm cả thuế", phát ngôn viên Bürki cho biết.

Đối tượng chính của dịch vụ này là "những người thành thạo công nghệ", những khách hàng trẻ được sinh ra trong thế giới công nghệ di động. Ý tưởng chung của con tem này là tạo ra một sản phẩm mà có thể giúp thuận tiện hơn cho khách hàng gửi thư", Morton Nielsen, Trưởng Bộ phận Truyền thông Bưu chính Đan Mạch (Post Danmark) cho biết. Dịch vụ này ở Đan Mạch có tên Mobilporto, cũng có thể giúp làm mới hình ảnh của Bưu chính như là một tổ chức sáng tạo. Dịch vụ của Đan Mạch đã được tung ra cho một số loại thư giới hạn trong tháng 4/2011 và dịch vụ đã mở rộng vào tháng 8/2012 dành cho tất cả các loại thư. Các gói bưu kiện thư nhỏ có trọng lượng tới 2kg có thể sử dụng tem này, thuận tiện cho giao dịch thương mại điện tử. Dịch vụ này cũng sẽ đáp ứng nhu cầu của khách hàng cá nhân.

XU HƯỚNG TOÀN CẦU

Trong năm đầu kinh doanh, Mobilporto được sử dụng để tạo ra khoảng 400.000 con tem. Tháng 2/2013, Bưu chính Đan Mạch đã mở rộng dịch vụ này cho cả thư quốc tế. Vào khoảng thời gian này, Bưu chính Đan Mạch đã đề nghị Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) thông báo đến các nước thành viên, đề nghị Bưu chính các nước "thông báo kịp thời đến các bộ phận thư và bưu cục của mình" về dịch vụ này để tránh các vấn đề trong quá trình xử lý bưu phẩm. Cho tới nay Bưu chính Đan Mạch chưa gặp phải vấn đề nào. Các địa điểm phổ biến cho các bưu phẩm gói quốc tế gồm có Quần đảo Faroe, Greenland và các nước khác trong châu Âu.

HOẠT ĐỘNG TRÔI CHẢY

Các công ty khai thác bưu chính cung cấp một dịch vụ kiểu thư dán tem SMS liệu có bị trở ngại trên đường khi thư đến địa chỉ phát? Theo Quy định Bưu phẩm thư của UPU, trách nhiệm kiểm tra thư có cước phí chính xác dán cùng thư thuộc về công ty khai thác bưu chính được nước gửi chỉ định.

Đối với các tem SMS, điều này có nghĩa là có khả năng không thể nhận diện ở nước ngoài. "Cước phí thường được kiểm tra tại quầy bán lẻ khi khách hàng gửi bưu phẩm hay khi bưu phẩm được đóng dấu ngày, do vậy, bưu chính ở các nước phải được thông báo về phương thức cước phí bưu chính mới", Seydou Konaté, giám đốc chương trình cải tiến chất lượng của UPU cho biết.

THUẬN LỢI CHO KHÁCH HÀNG

"Ở Đan Mạch, phần lớn khách hàng của dịch vụ Mobilporto - khoảng 82% - truy cập dịch vụ sử dụng ứng dụng smartphone của Bưu chính, chạy trên các nền tảng trong đó có iOS (iPhone và iPad), Android và Windows“, Nielsen cho biết.

Tem SMS - cũng là một mã 12 chữ cái - có hiệu lực trong 7 ngày. Các thư được đánh dấu bằng các mã này được các máy chia chọn xử lý giống như thư truyền thống, kết hợp với công nghệ di động kiểm tra xem mã có hợp lệ. Khi một mã được viết sơ sài, máy chia chọn sẽ tự động chụp lại bức thư đó và gửi hình ảnh đến đội ngũ nhân viên, người có quyền thẩm định và sửa mã cho chính xác, sử dụng quy trình tương tự để xử lý các địa chỉ được viết sơ sài hoặc chưa rõ.

TEM BƯU CHÍNH TRUYỀN THỐNG SẼ KHÔNG THỂ MẤT ĐI

Các mã này không được trông đợi để thay thế tem truyền thống, bởi con tem truyền thống vẫn phổ thông đối với những người sưu tập tem như là các tác phẩm nghệ thuật thu nhỏ. "Chúng tôi tin tưởng rằng luôn luôn có một thị trường cho con tem bưu chính truyền thống. Chúng tôi nhận thấy tem SMS như là một cách bổ sung, không phải thay thế“, Nielsen cho biết. Nhu cầu tem vật lý vẫn rất mạnh mẽ của các nhà sưu tập tem, những người xem tem là vật phẩm bưu chính quý giá của họ. "Các con tem truyền thống vẫn phổ biến trong các nhà sưu tập tem, thậm chí Bưu chính bắt đầu cung cấp các dịch vụ sáng tạo như dịch vụ cước phí bưu chính SMS", Louis Virgile, Giám đốc chương trình tem chơi của UPU cho biết. Do đó, việc bán tem cho các nhà sưu tầm sẽ là khoản thu chính trong kinh doanh tem của bưu chính các nước.

"Nói tóm lại, các mã do máy tính tạo ra không hẳn là tem", Virgil cho biết. Thiết kế của con tem phải liên kết chặt chẽ với tính văn hóa của quốc gia thành viên hay đóng góp vào việc phổ biến văn hóa duy trì hòa bình, theo Công ước của Bưu chính thế giới, bao gồm tên của quốc gia và lãnh thổ thành viên, cùng với giá trị mặt của cước phí. Đó là tất cả ý nghĩa tốt đẹp của Bưu chính khi họ làm mới dịch vụ để phù hợp với tình hình.

LP

(Nguồn tham khảo: Union Postale, upu.int, postandparcel.info)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Xu hướng Bưu chính cung cấp cước phí tem di động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO