Theo cuộc khảo sát"Toàn cảnh về điện toán đám mây" củaSymantec, 19% số người được hỏichobiếthọđãchuyển quaít nhất làmột sốứng dụngvới các phần mềm công cộngnhư một dịch vụ, trong khi 17%cho biết họđãthôngquamột thỏa thuậnđiện toán đám mâycá nhân. Khinói đếncơ sở hạ tầng công cộngnhư một dịch vụ, 17%đang sử dụng, trongkhi11%cho biết họđã sử dụngmột hệ thốngsắp xếplailiênkếtcácdịch vụ điện toán đám mâycá nhân vàcôngcộng.
Ngoài ra, khoảng1/4số người được hỏicho biết họđangở giai đoạn giữa củaviệc thực hiện 4 danh mục được định nghĩa trong sửdụng điện toán đámmâycá nhân vàcông cộng. Tuynhiên, khoảngmộtphần tưthậm chí khôngxem xét về bảo mật, độ tin cậy, và mối quan tâmthực hiệntối quan trọng.
Cuộc khảo sát chothấynhữngngườichuyển qua dùngtínhtoándựa trên điện toán đám mâythườnglàm như vậyngay cả khi họthừa nhận rằng họđangkhông có sự chuẩn bị trước.
Trước hết, chúng ta phải thừa nhận rằngnhân viênCNTT của họphần nào đã không được chuẩn bị trướcvềcác kỹ nănghay kinh nghiệmđể đối phóvớitínhtoándựa trên điện toán đám mây, vớiít hơn 1trong4nhân viênITcóbất kỳ kinh nghiệm nào về điện toán đám mây. Tuynhiên, hầuhếtsố người được hỏikhảo sátcho biết họ đangtuyển dụng cho điều đó.
Ngoài ra, cuộc khảo sát chothấycácdoanhnghiệpsau khi thửcácdịchvụdựa trên điện toán đám mâythườngchuyển sangtư vấn, tích hợp hệ thống, phần cứng vàcác tổ chứcdịch vụ chuyên nghiệpcủacác nhà cung cấp phần mềm.
Tuy nhiên, thường thì các kỳ vọng cao của họvềgiá trị củađiện toán đám mây-bày tỏ sựhy vọngcho"gia tăng sự nhanh nhẹn," "sẵn sàng cải thiện phục hồithảm họa", "làm tănghiệu quảtính toán", "giảmchi phíhoạt động" và "tăng cường an ninh" – đều tan vỡ sau một thời gian ngắn thôngquacác điện toán đám mây.
Ví dụ, hơn một nửa số doanh nghiệp thấy rằnghọ đãkhôngđạt được mục tiêunhất định mà họ đã đặt ra chocơ sở hạ tầngđiện toán đám mây, chẳng hạn như"cải thiệnkhả năng mở rộngtính toán", "giảmchi phíđiều hành", "cải thiệntính linh hoạt trongtính toántổng thể" hoặc "cải thiệnthời gian hoạt độngmáy tính" và cácmục tiêukhác. Cácứng dụng được cho là phổ biếnnhấtlàWeb, email và lịch, ERP, tin học văn phòng, ứng dụng, kỹ thuật, quản lý tàiliệu, nguồn nhân lực, và kinh doanh thông minh.
Trong điều kiện máy tính đãtổchức điện toán đám mâysao lưu, CFO, CIO,CSOđã được đưa vào phần lớn quymôtươngtựsẵn sàngđểthử (khoảng 80% ý tưởng, mặc dù mô hình"lai"đã ítnhiệt tình hơn), không tuân theo bất kỳ nhận thức chung nào rằngcác CSOđanghăng háitrái ngược với điện toánđám mây.
Một câuhỏiđượchỏitrong cuộc điều travềCNTT vàquản lý an ninh được cho làquan trọng nhất là"mối đe dọa mô hình" điện toán đám mâydường nhưcho thấyhọđang chuyển hướnglo lắng thường trựcvềtruyền thốngmáy tínhnội bộcho các nhà cung cấpđiện toán đám mâyvà các lỗ hổngcủahọ.
Hơn một nửa số người trả lờikhảosátchobiết"bùng phát hàng loạtphần mềm độc hại", "hacker đánh cắp dữ liệutừmột đám mây", nội bộchia sẻthông tintrái phép,bị đổdữ liệu, phânphốicác cuộc tấn côngtừ chốidịch vụ, không có khả năngphụchồidữliệudựa trên đám mây và những mối đe dọa khác là mối quan tâm ý nghĩa nhất của họ. Và khi được hỏithời gian chếtmỗi thánghọsẽchấp nhậncho một ứng dụngphần mềm-như-một-dịch vụ là bao nhiêu phút trước khihọquyết địnhlàkhôngđủ tin cậy? Câu trả lời trungbìnhlà 50phút. Đối vớicơ sở hạ tầngnhư một dịch vụ, trung bình là45 phút.
Về lĩnh vực công nghiệp, 11% số người trả lờicuộc khảo sátđếntừ ngành tài chínhvàbảo hiểm, 10% đến từ ngành bán lẻcácvàlĩnh vựcbán buôn, 9% đến từcác ngành công nghệ-thông tin vàngành công nghiệptruyền thông, 9% đến từ sản xuất, vàphần còn lại là tập hợp các doanh nghiệp trong ngành xây dựng, giáo dục, chính phủ, năng lượng, giao thông vận tải,phương tiện truyền thông, bất động sản,và các ngành khác.
Cao Thắng