Xử lý nghiêm hành vi độc quyền trong cung cấp dịch vụ internet

KL| 21/01/2016 02:27
Theo dõi ICTVietnam trên

Đây là một trong những nội dung quan trọng của Chỉ thị số 04/CT-BTTTT về việc tăng cường quản lý và thúc đẩy phát triển bền vững thị trường dịch vụ truy nhập internet băng rộng cố định mặt đất vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành.

Chỉ thị đánh giá, trong thời gian qua, với sự nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp viễn thông, thị trường dịch vụ truy nhập internet băng rộng cố định mặt đất đã có bước phát triển mạnh mẽ cả về số lượng thuê bao, công nghệ và chất lượng dịch vụ, góp phần mang lại nhiều tiện ích cho người sử dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Tốc độ tăng trưởng thuê bao internet băng rộng cố định mặt đất các năm gần đây luôn ở mức cao, riêng năm 2015 đạt 26,8%.

Bên cạnh các mặt tích cực đã đạt được trong phát triển mạng và dịch vụ truy nhập internet băng rộng cố định mặt đất, trên thị trường vẫn còn tồn tại các hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong việc triển khai thiết lập hạ tầng mạng và thu hút người sử dụng như: độc quyền cung cấp dịch vụ ở một số khu chung cư, đô thị mới dẫn đến việc người tiêu dùng bị hạn chế sự lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ, cung cấp dịch vụ với giá cước thấp dưới giá thành với nhiều chương trình khuyến mại không đúng quy định đã gây lãng phí đầu tư chung của Nhà nước, xã hội; chưa thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ và trách nhiệm để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chưa công bố đầy đủ thông tin về giá cước, khuyến mại, chất lượng dịch vụ…

Để tăng cường quản lý và thúc đẩy phát triển bền vững thị trường dịch vụ truy nhập internet băng rộng cố định mặt đất, nâng cao chất lượng dịch vụ truy nhập internet băng rộng cố định mặt đất, nâng cao hiệu quả đầu tư của Nhà nước và góp phần bảo đảm mỹ quan đô thị, cảnh quan môi trường, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ sau:

Cục Viễn thông nghiên cứu, đề xuất chính sách quản lý đồng bộ, hiệu quả và tăng cường công tác thực thi nhằm bảo đảm thị trường  dịch vụ truy nhập internet băng rộng cố định mặt đất cạnh tranh lành mạnh, phát triển bền vững; sớm đề xuất các cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ kịp thời các khó khăn cho các doanh nghiệp viễn thông trong việc sử dụng chung cơ sở hạ tầng kỹ thuật và chia sẻ, sử dụng chung hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động; tăng cường công tác thực thi các quy định về quản lý giá cước, khuyến mại, chất lượng dịch vụ truy nhập internet băng rộng cố định mặt đất, công bố công khai thông tin về các doanh nghiệp vi phạm pháp luật;…

Tuân thủ nghiêm quy định về quản lý giá cước, khuyến mại

Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu Thanh tra Bộ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thuộc Bộ tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động cung cấp dịch vụ truy nhập internet băng rộng cố định mặt đất; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm túc hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt là hành vi bù chéo giữa các dịch vụ viễn thông và hành vi độc quyền trong hoạt động cung cấp dịch vụ truy nhập internet băng rộng cố định mặt đất; Hướng dẫn, chỉ đạo thanh tra chuyên ngành, các Sở Thông tin và Truyền thông thanh tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động cung cấp dịch vụ truy nhập internet băng rộng cố định mặt đất trên địa bàn, đặc biệt là hành vi “sử dụng công trình hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động không bảo đảm nguyên tắc người sử dụng dịch vụ được tự do lựa chọn doanh nghiệp viễn thông trong các tòa nhà, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu đô thị và khu CNTT tập trung”.

Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử chủ trì nghiên cứu, đề xuất xây dựng và tăng cường thực thi các quy định của pháp luật liên quan tới dịch vụ truyền hình trả tiền nhằm bảo đảm cạnh tranh lành mạnh trên thị trường dịch vụ truyền hình trả tiền, đặc biệt là các dịch vụ truyền hình trả tiền được cung cấp trên cùng hạ tầng dịch vụ truy nhập internet băng rộng.

Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truy nhập internet băng rộng cố định mặt đất phải tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý giá cước, quản lý khuyến mại, quản lý chất lượng dịch vụ; không bù chéo giữa các dịch vụ viễn thông; không ký kết thỏa thuận với chủ đầu tư để độc quyền cung cấp dịch vụ viễn thông trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu đô thị, tòa nhà cao tầng có nhiều chủ sử dụng.

Chủ đầu tư xây dựng công trình giao thông, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu đô thị, tòa nhà cao tầng có nhiều chủ sử dụng, trong quá trình thiết kế, xây dựng và ký kết thỏa thuận sử dụng hạ tầng viễn thông với các doanh nghiệp viễn thông phải bảo đảm cho người sử dụng dịch vụ trong khu vực công trình xây dựng được lựa chọn doanh nghiệp viễn thông; không ký kết thỏa thuận độc quyền cung cấp dịch vụ truy nhập internet băng rộng cố định mặt đất với bất kỳ doanh nghiệp viễn thông nào.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • AI tràn ngập, ngành xuất bản cần làm gì?
    Trong bối cảnh công nghệ đang chi phối mạnh mẽ mọi mặt của đời sống, ngành xuất bản cũng đang từng bước chuyển mình với những ứng dụng tiên tiến hơn để mở ra những cách làm hoàn toàn mới, nhanh hơn, thông minh hơn và hiệu quả hơn nữa, đồng thời cũng đặt ra yêu cầu về cân bằng giữa việc áp dụng AI và sáng tạo con người.
  • Các xu hướng AI và chiến lược phát triển
    Theo ông Thiều Phương Nam, Tổng Giám đốc Qualcomm Việt Nam, Lào và Campuchia, chúng ta đang sống trong thời kỳ bùng nổ dữ liệu, AI và tự động hoá nơi mà năng lực hạ tầng không chỉ là đòn bẩy kỹ thuật mà đó còn là nền tảng để giúp các doanh nghiệp chuyển đổi số, phát triển và bứt phá.
  • Tập đoàn, công ty CNTT, Bưu điện hỗ trợ triển khai TTHC hai cấp
    Triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia trở thành điểm "một cửa số" tập trung, duy nhất từ 18 giờ ngày 27/6/2025, làm cơ sở để hoàn thiện và thực hiện thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn từ ngày 1/7/2025.
  • SparkKitty: Phần mềm gián điệp có thể tấn công vào người dùng mạng tại Việt Nam
    SparkKitty, một phần mềm gián điệp mới xuất hiện có khả năng tấn công điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành iOS và Android.
  • Bưu điện Việt Nam tăng tốc “giao hàng xanh” vì một Việt Nam bền vững
    Tiếp nối sự thành công của dự án sử dụng xe điện giao hàng, từ ngày 1/7 tới đây, 205 xe máy điện Honda Benly e: sẽ tiếp tục được lực lượng bưu tá của Bưu điện Việt Nam sử dụng vào hoạt động giao hàng trên các địa bàn TP. Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nghiêm hành vi độc quyền trong cung cấp dịch vụ internet
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO