Chuyển động ICT

Xử phạt Omnicom Media Việt Nam, Ti Ki, bắt giữ đối tượng sử dụng BTS giả

QA 18:48 06/03/2024

Tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 3/2024 diễn ra vào chiều ngày 6/3, Bộ TT&TT đã thông tin về việc xử phạt hành chính đối với một số doanh nghiệp vi phạm.

Cụ thể, đại diện Bộ TT&TT thông báo, các đơn vị thuộc Bộ đã ban hành 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, cụ thể: Quyết định số 14/QĐ-XPVPHC ngày 1/2/2024, xử phạt Công ty cổ phần Omnicom Media Việt Nam số tiền 15.000.000 đồng do đặt sản phẩm quảng cáo trên Kênh mạng xã hội có nội dung vi phạm pháp luật được quy định tại khoản 1 Điều 8 Luật An ninh mạng.

Bộ TT&TT cũng đã có Quyết định số 07/QĐ-VPHC ngày 1/2/2024, xử phạt Công ty TNHH một thành viên Thương mại Ti Ki số tiền 22.500.000 đồng do không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước về xuất bản khi thay đổi địa điểm trụ sở chính; không làm thủ tục đăng ký lại hoạt động phát hành xuất bản phẩm khi thành lập chi nhánh và không thực hiện báo cáo định kỳ theo quy định.

Bt giữ đối tượng sử dụng BTS giả tại TP. Hồ Chí Minh

Cũng trong tháng 2/2024, Bộ TT&TT đã xử lý 7 vụ vi phạm về sử dụng tần số. Trong đó, phạt tiền 2 vụ, cảnh cáo 5 vụ.

Qua công tác kiểm soát tần số, Bộ TT&TT cho biết đã kịp thời phát hiện 1 đối tượng đi xe máy chở thiết bị BTS giả phát tán tin nhắn lừa đảo tại TP. HCM và đã phối hợp với Công an TP. HCM bắt giữ.

Cụ thể, những ngày sau Tết Giáp Thìn 2024, qua công tác kiểm soát tần số, Trung tâm Tần số vô tuyến điện (VTĐ) khu vực II - Cục Tần số VTĐ - Bộ TT&TT phối hợp với các đơn vị của Bộ Công an phía Nam (A06) và Công an TP. Hồ Chí Minh (Công an quận Tân Bình) đã phát hiện hoạt động trái pháp luật của trạm thu phát sóng di động giả mạo các nhà mạng di động (BTS giả) để phát tán tin nhắn lừa đảo. Các lực lượng chức năng đã bắt giữ được đối tượng sử dụng thiết bị.

bts-gia.jpeg
Thiết bị BTS giả và các tang vật thu được trong vụ việc.

Đối tượng thừa nhận là người nhận thiết bị (do đối tượng khác gửi từ nước ngoài về) và trực tiếp vận hành để giả mạo các nhà mạng di động phát tán tin nhắn SMS trên địa bàn. Để che giấu hành vi, các đối tượng đã dùng nhiều thủ đoạn như: Sử dụng thiết bị kích thước nhỏ giấu kín trong ba lô, dùng xe gắn máy di chuyển nhanh qua nhiều tuyến đường đông đúc, hoạt động vào các khung giờ cao điểm,...

Tuy nhiên, chỉ mới hoạt động thì đối tượng đã bị các cơ quan chức năng phát hiện, giám sát và bắt giữ vào sáng ngày 1/3/2024.

Ngay sau đó, các đơn vị nghiệp vụ thuộc lực lượng CAND và ngành TT&TT đã khẩn trương khai thác thông tin liên quan đến hoạt động phạm tội của những đối tượng liên quan và hiện đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ việc, củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Chiến thắng Điện Biên Phủ qua các số báo của báo Nhân đạo (Pháp)
    Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, nhất là trong chiến dịch Điện Biên Phủ, báo Nhân đạo của Đảng Cộng sản Pháp đã đăng nhiều tin, bài và ảnh về cuộc kháng chiến trường kỳ của nhân dân Việt Nam cũng như những tiếng nói và hành động mạnh mẽ từ nước Pháp vì hòa bình cho Việt Nam.
  • Sân chơi English Beat 2024 mùa 2 thành công tốt đẹp
    Sau hơn 2 tháng tổ chức, English Beat 2024 mùa 2 do mobiEdu phối hợp cùng các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã chính thức thành công tốt đẹp tại 6 tỉnh trải dài trên toàn quốc.
  • Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa
    Từ Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
Đừng bỏ lỡ
Xử phạt Omnicom Media Việt Nam, Ti Ki, bắt giữ đối tượng sử dụng BTS giả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO