Chuyển động ICT

Đã phát hiện 24 vụ sử dụng BTS giả mạo để phát tán tin nhắn rác

NK 19:17 05/07/2023

Từ đầu năm 2022 đến nay, Cục Tần số Vô tuyến điện (VTĐ) (Bộ TT&TT) đã phối hợp với các doanh nghiệp (DN) di động và các đơn vị thuộc Bộ Công an phát hiện, xử lý 24 vụ BTS giả mạo phát tán tin nhắn rác và lừa đảo.

pa05-2-1-1816-1680809767(1).jpg
Từ đầu năm 2022 đến nay, Cục Tần số VTĐ đã phối hợp với các doanh nghiệp di động, Bộ Công an phát hiện và xử lý 24 vụ BTS giả mạo phát tán tin nhắn rác và lừa đảo.

Đã tìm ra giải pháp hiệu quả để phát hiện, xử lý các trạm BTS giả

Chia sẻ tại buổi họp báo thường kỳ tháng 7/2023 của Bộ TT&TT diễn ra chiều ngày 5/7, ông Trần Mạnh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Tần số VTĐ cho biết các trạm BTS giả có thể nhắn với tần suất hàng nghìn tin nhắn/phút với các nội dung như đường link giả mạo, trang cờ bạc trực tuyến, website lừa đảo.

Theo ông Tuấn, nguyên nhân xảy ra tình trạng đó là do lỗ hổng bảo mật của mạng GSM, chỉ yêu cầu mạng xác thực người dùng chứ không yêu cầu người dùng xác thực lại mạng, vậy nên bị kẻ xấu lợi dụng để phát tán tin nhắn giả mạo. Nhiều quốc gia đang dùng GSM 2G cũng gặp phải tình trạng này và chưa có giải pháp triệt để để xử lý vấn đề này.

BTS giả nhập lậu vào Việt Nam qua các con đường tiểu ngạch. Do thiết bị này rất nhỏ gọn nên có thể qua mặt cơ quan chức năng. Chưa kể, việc thanh, kiểm tra phát hiện cũng rất khó khăn. Đồng thời, việc sử dụng các trạm BTS giả này cũng rất cơ động, các đối tượng có thể thực hiện trên các phương tiện như ô tô hay xe máy rồi di chuyển rất nhanh.

Phó Cục trưởng Cục Tần số VTĐ khẳng định, ngay khi xảy ra hiện tượng này, Bộ TT&TT đã có sự phối hợp nhanh chóng với các cơ quan chức năng liên quan để ngăn chặn. Ví dụ, như cùng với Bộ Công thương tăng cường, kiểm soát chặt chẽ, không cho phép các thiết bị BTS giả trên thị trường được rao bán trên các sàn TMĐT hay phối hợp Bộ Tài chính trong việc kiểm soát hải quan. Đối với Ngân hàng Nhà nước, Bộ TT&TT đã có sự hợp tác để triển khai các biện pháp kỹ thuật, công nghệ để xác thực thông tin, định danh khách hàng khi thực hiện giao dịch. Bộ TT&TT cũng chỉ đạo các Sở TT&TT địa phương để kiểm tra phát hiện các tổ chức cá nhân đặt trạm BTS giả.

Thời gian qua, Bộ TT&TT đã tìm ra giải pháp để tìm kiếm và phát hiện các đối tượng sử dụng BTS giả mạo trong quá trình hoạt động. Cụ thể, Bộ TT&TT đã phối hợp với các DN di động, Bộ Công an để khi đối tượng sử dụng BTS giả mạo, nhà mạng có thể khoanh vùng được đối tượng đang ở khu vực nào.

Ngoài ra, Cục Tần số VTĐ cũng đã có các chuyên gia kỹ thuật định vị và xác định được chính xác BTS giả mạo đó đang nằm ở đâu. Khi đó, Bộ TT&TT đã phối hợp với cơ quan công an để xử lý. “Việc này đã được thực hiện rất hiệu quả trong thời gian vừa qua”, ông Tuấn nhận định.

Nhờ đó, đối với các trạm BTS giả, tính từ đầu năm 2022, Cục Tần số VTĐ đã phối hợp với các DN di động, Bộ Công an phát hiện và xử lý 24 vụ BTS giả mạo phát tán tin nhắn rác và lừa đảo. Trong đó, năm 2022 có 9 vụ, Cục Tần số VTĐ trực tiếp phát hiện được 5 vụ, cơ quan công an mở rộng vụ án và phát hiện thêm 4 vụ. Còn trong năm 2023 đã phát hiện được 15 vụ, trong đó có 12 vụ do Cục Tần số VTĐ trực tiếp thực hiện.

“Do đó, có thể khẳng định chúng ta đã có giải pháp hiệu quả và từ nay, sẽ có thể phát hiện các vụ tiếp theo. Thời gian tới, Cục Tần số VTĐ, các nhà mạng, cơ quan công an sẽ tiếp tục truy quét, cùng nhau phối hợp đưa ra các giải pháp để phát hiện và xử lý nhanh chóng”, ông Tuấn chia sẻ thêm.

img_6073.jpg
Ông Trần Mạnh Tuấn: Thời gian tới, Cục Tần số VTĐ, các nhà mạng, cơ quan công an sẽ tiếp tục truy quét các trạm BTS giả.

Cần kiểm tra số hợp quy được gắn trên sản phẩm khi mua các thiết bị điều khiển từ xa

Đối với câu hỏi về thiết bị điều khiển từ xa vô tuyến để bật/tắt máy bơm nước tự động tại một hộ gia đình khiến nhiều ô tô, xe máy không mở được khóa thông minh tại khu vực ngã 3 phố Vọng - Nguyễn An Ninh (Hà Nội), ông Tuấn cho biết, chìa khoá thông minh là một thiết bị có sử dụng tần số VTĐ giữa chìa khoá và xe máy để khoá/mở. Tuy nhiên, tại khu vực này, đã xuất hiện thiết bị hoạt động trùng với tần số của chìa khoá thông minh. Nhưng do không đảm bảo chất lượng nên đã liên tục gây ra hiện tượng chiếm kênh, phát sóng liên tục làm ảnh hưởng đến kết nối giữa chìa khoá thông minh và xe máy.

Qua quá trình kiểm tra, Cục Tần số VTĐ thấy rằng, thiết bị này đã không thực hiện chứng nhận hợp quy, không cung cấp đầy đủ thông tin sản phẩm. Từ đó dẫn đến chất lượng không đảm bảo và xảy ra hỏng hóc.

Để tránh xảy ra tình trạng này, các thiết bị điều khiển từ xa có sử dụng tần số cần phải có chứng nhận hợp quy và công bố thông tin. Vì vậy, Phó Cục trưởng Cục Tần số VTĐ kiến nghị, khi người dân đi mua các thiết bị điều khiển này cần phải kiểm tra trên bao bì của sản phẩm/thiết bị đó có gắn số hợp quy hay không. Nếu có gắn thì thiết bị ấy đủ điều kiện để đưa vào sử dụng trong đời sống hàng ngày.

Ngoài ra, để tránh mua phải hàng kém chất lượng, hàng nhái, hàng giả, người dân nên mua ở những cơ sở, hãng thiết bị uy tín để tránh sản phẩm gây ra lỗi làm ảnh hưởng chính mình, gia đình, cũng như người xung quanh./.

Bài liên quan
  • Phát hiện, bắt giữ đối tượng sử dụng BTS giả tại Hà Nội
    Trung tâm Tần số vô tuyến điện (VTĐ) khu vực I (Trung tâm I) thuộc Cục Tần số VTĐ (Bộ TT&TT) đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an, Công an TP. Hà Nội sử dụng các trang thiết bị kỹ thuật nhanh chóng xác định nguồn phát sóng BTS giả mạo.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Đã phát hiện 24 vụ sử dụng BTS giả mạo để phát tán tin nhắn rác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO