Yahoo Mail quét email của người dùng để bán dữ liệu cho các nhà quảng cáo

Thanh Hương, Phạm Thu Trang| 30/08/2018 15:31
Theo dõi ICTVietnam trên

Yahoo biết bạn đang sử dụng Yahoo!mail để lưu các email spam và quảng cáo, vì vậy họ phân tích chúng và bán dữ liệu cho các nhà quảng cáo.

Yahoo hiện vẫn tiếp tục quét email của người dùng để bán dữ liệu cho các nhà quảng cáo, cách thức kinh doanh mà nhiều công ty công nghệ đã không còn thực hiện, theo The Wall Street Journal.

Chủ sở hữu của Yahoo, Oath, đang đàm phán với các nhà quảng cáo để cung cấp một dịch vụ có thể phân tích dữ liệu người tiêu dùng từ hơn 200 triệu hộp thư Yahoo Mail. Oath hiện không đưa ra bình luận về điều này.

Oath đã xác nhận với WSJ rằng họ thực hiện quét email nhưng chỉ quét email quảng cáo, thường là từ các nhà bán lẻ. Người dùng có thể chọn không đồng ý để họ thực hiện điều này. Lý lẽ mà Oath đưa ra là email là một hệ thống đắt tiền và mọi người không thể mong đợi một dịch vụ miễn phí mà không có một số giá trị trao đổi.

Ngay cả các email trong dịch vụ email cao cấp của Yahoo với giá phí 3,49 đô la một tháng cũng là đối tượng bị quét, trừ khi người dùng chọn không tham gia. Để chọn không tham gia, bạn phải truy cập Trình quản lý sở thích quảng cáo tại  (https://aim.yahoo.com/aim/us/en/optout/?mod=article_inline) và chọn “chọn không tham gia”. Trang này không nằm trong Cài đặt nên bạn khó có thể tìm thấy.

Oath sử dụng thuật toán để sắp xếp Yahoo email theo sở thích của người tiêu dùng khác nhau và đặt cookie sẽ hiển thị cho người dùng quảng cáo tương tự trong tương lai. Ví dụ: người dùng thường mua vé máy bay được dán nhãn “thường xuyên bay” bằng các thuật toán của Oath. Những người nhận được email mời họ lái xe cho Uber được sắp xếp là "nhân viên tự do". Sau đó, nhà quảng cáo có thể nhắm mục tiêu các nhóm người dùng này khi đưa ra quảng cáo với Oath.

Email cá nhân bị bỏ qua và thông tin nhận dạng cá nhân được ẩn khỏi dữ liệu cung cấp cho nhà quảng cáo, Oath nói với WSJ. Tuy nhiên, thuật toán đã mắc sai lầm. Lời mời đến các đám cưới truyền thống của Ấn Độ có thể được gửi đến một số lượng lớn người nhận và diễn ra trong vài ngày, bị dán nhãn nhầm là email thương mại. Bây giờ, lời mời đám cưới cũng bị bỏ qua, Oath nói với WSJ.

Quá trình xem xét các email này đòi hỏi người đọc cũng như thuật toán phân loại. Như chúng tôi đã báo cáo vào tháng Tư, chính sách bảo mật của Oath cho phép nó đọc email của AOL và Yahoo để điều chỉnh quảng cáo và bao gồm các trình đọc của con người không chỉ máy móc.

Bước đi này cho thấy có vẻ như Oath đang cố gắng tận dụng hết sức dịch vụ thư của mình trong cuộc đấu tranh để chống lại Gmail. Các nguồn tin giấu tên nói với WSJ rằng đại diện Oath biết nhiều người sử dụng Yahoo Mail làm tài khoản spam của họ thu thập các email không mong muốn từ các nhà bán lẻ và đó chính là điều các nhà quảng cáo có thể tận dụng. Tuy nhiên, các nhà quảng cáo bày tỏ nghi ngờ liệu Yahoo Mail còn đủ lớn để gửi quảng cáo được nhắm mục tiêu cao hay không. Ngay cả khi Oath cung cấp dữ liệu từ 200 triệu tài khoản, chỉ một vài trong số những người dùng đó đã thực sự mua hàng.

Yahoo đã phải vật lộn với một loạt các vi phạm dữ liệu đã làm hỏng danh tiếng của mình. Toàn bộ tài khoản Yahoo (3 tỷ người dùng) đã bị tấn công vào năm 2013. Trong một cuộc khảo sát với sự tham gia của 2.500 người trưởng thành ở Mỹ vào năm 2017, Statista nhận thấy 44% người dùng Gmail, Yahoo Mail là 29%. Tuy nhiên, Yahoo Mail vẫn phổ biến ở những người từ 65 tuổi trở lên. Ngược lại, chỉ có 19% những người trong độ tuổi 18–29 sử dụng Yahoo Mail, trong khi đó 61% lựa chọn Gmail.

Mặc dù hồ sơ của Yahoo về bảo mật dữ liệu có thể không rõ ràng, Google cũng có những vấn đề riêng với Gmail trong năm qua. Vào tháng 5/2017, một cuộc tấn công lừa đảo tinh vi tràn qua Gmail, được cải trang thành yêu cầu cấp quyền của Google Documents. Sau đó, tháng 7/2017, WSJ nhận thấy rằng các nhà phát triển ứng dụng bên thứ ba vẫn có thể đọc email của người dùng nếu người dùng đồng ý. Tấn công lừa đảo và báo cáo WSJ đều nêu bật các lỗ hổng trong hệ thống của Google.

Nhưng sự khác biệt là không giống như Yahoo phải phụ thuộc vào Yahoo Mail, nếu người dùng rời bỏ Gmail, Google vẫn có thể tin tưởng dựa vào các công cụ tìm kiếm và hàng loạt sản phẩm khác của mình mà mọi người vẫn thường xuyên sử dụng.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Yahoo Mail quét email của người dùng để bán dữ liệu cho các nhà quảng cáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO