Yahoo Mail quét email của người dùng để bán dữ liệu cho các nhà quảng cáo

Thanh Hương, Phạm Thu Trang| 30/08/2018 15:31
Theo dõi ICTVietnam trên

Yahoo biết bạn đang sử dụng Yahoo!mail để lưu các email spam và quảng cáo, vì vậy họ phân tích chúng và bán dữ liệu cho các nhà quảng cáo.

Yahoo hiện vẫn tiếp tục quét email của người dùng để bán dữ liệu cho các nhà quảng cáo, cách thức kinh doanh mà nhiều công ty công nghệ đã không còn thực hiện, theo The Wall Street Journal.

Chủ sở hữu của Yahoo, Oath, đang đàm phán với các nhà quảng cáo để cung cấp một dịch vụ có thể phân tích dữ liệu người tiêu dùng từ hơn 200 triệu hộp thư Yahoo Mail. Oath hiện không đưa ra bình luận về điều này.

Oath đã xác nhận với WSJ rằng họ thực hiện quét email nhưng chỉ quét email quảng cáo, thường là từ các nhà bán lẻ. Người dùng có thể chọn không đồng ý để họ thực hiện điều này. Lý lẽ mà Oath đưa ra là email là một hệ thống đắt tiền và mọi người không thể mong đợi một dịch vụ miễn phí mà không có một số giá trị trao đổi.

Ngay cả các email trong dịch vụ email cao cấp của Yahoo với giá phí 3,49 đô la một tháng cũng là đối tượng bị quét, trừ khi người dùng chọn không tham gia. Để chọn không tham gia, bạn phải truy cập Trình quản lý sở thích quảng cáo tại  (https://aim.yahoo.com/aim/us/en/optout/?mod=article_inline) và chọn “chọn không tham gia”. Trang này không nằm trong Cài đặt nên bạn khó có thể tìm thấy.

Oath sử dụng thuật toán để sắp xếp Yahoo email theo sở thích của người tiêu dùng khác nhau và đặt cookie sẽ hiển thị cho người dùng quảng cáo tương tự trong tương lai. Ví dụ: người dùng thường mua vé máy bay được dán nhãn “thường xuyên bay” bằng các thuật toán của Oath. Những người nhận được email mời họ lái xe cho Uber được sắp xếp là "nhân viên tự do". Sau đó, nhà quảng cáo có thể nhắm mục tiêu các nhóm người dùng này khi đưa ra quảng cáo với Oath.

Email cá nhân bị bỏ qua và thông tin nhận dạng cá nhân được ẩn khỏi dữ liệu cung cấp cho nhà quảng cáo, Oath nói với WSJ. Tuy nhiên, thuật toán đã mắc sai lầm. Lời mời đến các đám cưới truyền thống của Ấn Độ có thể được gửi đến một số lượng lớn người nhận và diễn ra trong vài ngày, bị dán nhãn nhầm là email thương mại. Bây giờ, lời mời đám cưới cũng bị bỏ qua, Oath nói với WSJ.

Quá trình xem xét các email này đòi hỏi người đọc cũng như thuật toán phân loại. Như chúng tôi đã báo cáo vào tháng Tư, chính sách bảo mật của Oath cho phép nó đọc email của AOL và Yahoo để điều chỉnh quảng cáo và bao gồm các trình đọc của con người không chỉ máy móc.

Bước đi này cho thấy có vẻ như Oath đang cố gắng tận dụng hết sức dịch vụ thư của mình trong cuộc đấu tranh để chống lại Gmail. Các nguồn tin giấu tên nói với WSJ rằng đại diện Oath biết nhiều người sử dụng Yahoo Mail làm tài khoản spam của họ thu thập các email không mong muốn từ các nhà bán lẻ và đó chính là điều các nhà quảng cáo có thể tận dụng. Tuy nhiên, các nhà quảng cáo bày tỏ nghi ngờ liệu Yahoo Mail còn đủ lớn để gửi quảng cáo được nhắm mục tiêu cao hay không. Ngay cả khi Oath cung cấp dữ liệu từ 200 triệu tài khoản, chỉ một vài trong số những người dùng đó đã thực sự mua hàng.

Yahoo đã phải vật lộn với một loạt các vi phạm dữ liệu đã làm hỏng danh tiếng của mình. Toàn bộ tài khoản Yahoo (3 tỷ người dùng) đã bị tấn công vào năm 2013. Trong một cuộc khảo sát với sự tham gia của 2.500 người trưởng thành ở Mỹ vào năm 2017, Statista nhận thấy 44% người dùng Gmail, Yahoo Mail là 29%. Tuy nhiên, Yahoo Mail vẫn phổ biến ở những người từ 65 tuổi trở lên. Ngược lại, chỉ có 19% những người trong độ tuổi 18–29 sử dụng Yahoo Mail, trong khi đó 61% lựa chọn Gmail.

Mặc dù hồ sơ của Yahoo về bảo mật dữ liệu có thể không rõ ràng, Google cũng có những vấn đề riêng với Gmail trong năm qua. Vào tháng 5/2017, một cuộc tấn công lừa đảo tinh vi tràn qua Gmail, được cải trang thành yêu cầu cấp quyền của Google Documents. Sau đó, tháng 7/2017, WSJ nhận thấy rằng các nhà phát triển ứng dụng bên thứ ba vẫn có thể đọc email của người dùng nếu người dùng đồng ý. Tấn công lừa đảo và báo cáo WSJ đều nêu bật các lỗ hổng trong hệ thống của Google.

Nhưng sự khác biệt là không giống như Yahoo phải phụ thuộc vào Yahoo Mail, nếu người dùng rời bỏ Gmail, Google vẫn có thể tin tưởng dựa vào các công cụ tìm kiếm và hàng loạt sản phẩm khác của mình mà mọi người vẫn thường xuyên sử dụng.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Yahoo Mail quét email của người dùng để bán dữ liệu cho các nhà quảng cáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO