Chống dịch Covid-19: Phép thử đối với ngành công nghệ Trung Quốc

Hoàng Linh| 26/02/2020 16:37
Theo dõi ICTVietnam trên

Trung Quốc đã dành nhiều thập kỷ để phát triển lĩnh vực công nghệ. Giờ đây, đối mặt với một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng lớn do virus corona, Trung Quốc đang hối thúc các công ty công nghệ của mình tham gia vào cuộc chiến chống lại dịch bệnh.

Những công ty công nghệ lớn của Trung Quốc đã ứng phó với sự bùng phát virus corona bằng cách triển khai các phương tiện tự lái để chuyên chở các vật phẩm cần thiết cho nhân viên y tế, triển khai máy bay không người lái kèm với camera đo nhiệt để tăng cường phát hiện virus và hỗ trợ khả năng tính toán nhằm giúp phát triển vắc-xin chống dịch bệnh.

Hiện chưa rõ công nghệ có thể giúp kiểm soát virus đáng kể như thế nào nhưng Trung Quốc đã tuyên bố việc chống lại virus là ưu tiên quốc gia đòi hỏi phải có hành động tập thể.

Chính phủ Trung Quốc từ lâu đã nhấn mạnh đổi mới công nghệ là một trụ cột quan trọng của tăng trưởng và chi hàng tỷ đô la thông qua đầu tư, cho vay và trái phiếu để thúc đẩy sự tiến bộ trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), xe tự lái và các lĩnh vực công nghệ khác để có thể cạnh tranh với Thung lũng Silicon.

"Cuộc chiến chống lại dịch bệnh không thể đạt được nếu không có sự hỗ trợ của khoa học và công nghệ", Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết hồi đầu tháng này, theo Tân Hoa Xã.

Chủ tịch Trung Quốc cũng nhấn mạnh: Trung Quốc nên đẩy mạnh nghiên cứu lâm sàng về vắc-xin và thuốc chống virus cũng như mở rộng các lựa chọn mua sắm trực tuyến cho hàng chục triệu người đang ở trong nhà để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh này.

Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc đã nhanh chóng kêu gọi khu vực công nghệ hỗ trợ, đề xuất robot, máy sàng lọc nhiệt độ và các thiết bị có thể giúp giảm sự tiếp xúc của con người nên được triển khai.

Sự phát triển công nghệ của Trung Quốc

Trung Quốc đã nỗ lực để tạo ra Thung lũng Silicon của riêng mình từ những năm 1980, khi các cơ quan nhà nước bắt đầu chỉ định một số khu vực trở thành những "khu vực phát triển công nghệ cao" tập trung vào điện tử tiêu dùng và công nghệ sinh học cùng với các lĩnh vực khác.

Theo thống kê chính thức, 168 khu vực được chỉ định đã báo cáo doanh thu đạt hơn 33.000 tỷ nhân dân tệ (4,7 nghìn tỷ USD) trong năm 2018, theo các số liệu chính thức.

Công nghệ cũng là điểm nhấn quan trọng của Sáng kiến "Made in China 2025", một kế hoạch của Trung Quốc chuyển nền kinh tế từ sản xuất sang các lĩnh vực công nghệ cao. Nhiệm vụ đòi hỏi chính phủ đầu tư hàng tỷ đô la cho các lĩnh vực như di động, vi mạch và robot.

Chiến lược tập trung cho công nghệ đã hiệu quả. Trung Quốc là quốc gia có 9 trong số 20 công ty công nghệ có giá trị nhất thế giới năm 2018 - một bước nhảy vọt lớn so với con số 2 công ty được tuyên bố 5 năm trước đó, theo báo cáo của công ty đầu tư mạo hiểm Kleiner Perkins.

Khi Trung Quốc chiến đấu với virus corona, công nghệ không hẳn là "yếu tố chủ đạo" ngăn chặn sự bùng phát, theo ông Daniel Mu, nhà phân tích công nghệ mới nổi tại Forrester cho biết.

Nhưng nhà phân tích này cho biết lĩnh vực này có những đóng góp như cung cấp các dịch vụ kỹ thuật số gồm giao phát thực phẩm và thanh toán di động giúp người dân "đối mặt với dịch bệnh tốt hơn".

Nghiên cứu phương pháp chữa trị và loại bỏ sự tiếp xúc của con người

Trong tháng này, Tencent đã mở các cơ sở siêu máy tính của công ty - bao gồm các máy móc có thể thực hiện các tính toán nhanh hơn nhiều so với một PC thông thường - để giúp các nhà nghiên cứu chạy đua thời gian tìm cách chữa trị. Viện Khoa học Đời sống Bắc Kinh và Đại học Thanh Hoa là những đơn vị tham gia nghiên cứu.

Didi, nhà cung cấp dịch vụ gọi xe công nghệ lớn nhất của Trung Quốc, đã hợp tác với các tổ chức y tế và viện trợ để cho phép nhân viên thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến phân tích dữ liệu, mô phỏng trực tuyến hoặc hỗ trợ hậu cần sử dụng máy chủ của Didi miễn phí.

Các đơn vị, tổ chức khác đang triển khai robot để loại bỏ sự tiếp xúc giữa người với người.

Eliam Huang, một nhà phân tích tại Coresight Research cho biết: Các công ty công nghệ Trung Quốc có thể rất nhạy bén và đa năng.

Chẳng hạn, công ty giao hàng thực phẩm lớn Meituan Dianping đã giới thiệu robot vào tuần trước tại một số nhà hàng của đối tác ở Bắc Kinh, giúp mang thức ăn từ bếp đến nhân viên giao hàng và cho khách hàng chờ đặt hàng. Meituan muốn mở rộng chương trình sang các thành phố khác nếu thành công.

Trong khi đó, người khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc JD.com (JD), gần đây đã khai thác robot tự lái để vận chuyển hàng hóa đến nhân viên y tế ở thành phố Vũ Hán, nơi virus này bắt nguồn.

Các robot đã chuyển các vật dụng, hàng hóa đến các bệnh viện điều trị cho bệnh nhân virus corona. Việc vận chuyển diễn ra trong khoảng cách chỉ 600 mét nhưng đã giúp bảo vệ người dân và nhân viên, Qi Kong, người đứng đầu bộ phận xe tự lái tại JD Logistics cho biết.

"Khi chúng tôi biết được tình hình ở Vũ Hán, chúng tôi đã bắt đầu quay vòng các nguồn lực của mình ở đó. Chúng tôi chỉ mất 4 ngày để đảm bảo thuật toán của chúng tôi đã sẵn sàng, từ mô phỏng đến vận hành”.

Và một công ty khởi nghiệp khác là Shanghai TMIRob, đang gửi hàng chục robot đến các bệnh viện Vũ Hán. Tại các bệnh viện, robot phun thuốc khử trùng tại các phòng cách ly, phòng chăm sóc đặc biệt và phòng điều hành.

Máy bay không người lái được sử dụng trong phòng chống dịch Covid

Công nghệ theo dõi cũng cho phép các nhà chức trách quét qua những đám đông lớn và phát hiện ra nếu ai đó cần chăm sóc y tế, theo MicroMultiCopter, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Thâm Quyến đã gửi khoảng 100 thiết bị theo dõi trên cả nước.

Công ty này cũng đã gửi gần 200 nhân viên đến các trung tâm chỉ huy nơi họ có thể theo dõi những gì máy bay không người lái ở thời gian thực.

Một phát ngôn viên của MicroMultiCopter cho CNN Business biết: Đây là dịp thử nghiệm tốt nhất cho hệ thống máy bay không người lái của chúng tôi.

Trung Quốc cũng từ lâu đã ứng dụng nhận dạng khuôn mặt, trí tuệ nhân tạo và các công nghệ khác để trấn áp tội phạm cùng những nhiệm vụ khác.

Bà Huang, nhà phân tích của Coresight Research cho biết, lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc từ lâu đã nhận được sự hỗ trợ trừ trung ương. Năm ngoái, Chính phủ trung ương đã phân bổ 3,9% ngân sách quốc gia cho khoa học và công nghệ, tăng 14% so với năm trước.

"Điều này cho thấy chính phủ đánh giá cao sự phát triển của công nghệ và sự đóng góp của ngành này để thúc đẩy đổi mới công nghệ tiến về phía trước", nhà phân tích Huang cho biết.

Bài liên quan
  • Ngành sách Trung Quốc với sự chuyển mình ngoạn mục
    Trong cơn bão của thị trường sách, Trung Quốc bất ngờ chuyển mình từ u ám sang tươi sáng. Cơn gió đổi chiều này được tiếp sức mạnh mẽ bởi sức mạnh truyền thông của phim quảng cáo video ngắn. Nhờ đó, doanh số sách cất cánh như đại bàng, vẽ nên một bức tranh triển vọng trong tương lai của ngành xuất bản.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chống dịch Covid-19: Phép thử đối với ngành công nghệ Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO