Intel ra mắt chip AI đầu tiên nhờ đầu tư khởi nghiệp tại Israel

Hoàng Linh| 21/08/2019 12:29
Theo dõi ICTVietnam trên

Intel vừa công bố ra mắt bộ vi xử lý mới nhất. Đây là bộ vi xử lý đầu tiên của hãng này sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và được thiết kế cho các trung tâm điện toán lớn tại sự kiện Hot Chips 2019.

Intel cho biết chip AI đầu tiên này của hãng được phát triển tại cơ sở phát triển của hãng ở Haifa, Israel, có tên gọi là Nervana NNP-T hay Springhill và dựa trên bộ xử lý Ice Lake 10 nanomet cho phép đáp ứng tải trọng xử lý cao sử dụng nguồn lượng năng lượng tối thiểu.

Intel cho biết sản phẩm AI đầu tiên này được ra mắt sau khi họ đã đầu tư hơn 120 triệu USD vào ba công ty khởi nghiệp AI ở Israel.

Naveen Rao, Tổng giám đốc phụ trách bộ phận sản phẩm AI của Intel cho biết: “Để đạt được một tương lai “AI ở mọi nơi”, chúng tôi phải xử lý lượng dữ liệu khổng lồ được tạo ra và đảm bảo các tổ chức được trang bị những gì họ cần để sử dụng hiệu quả dữ liệu và xử lý chúng ở nơi chúng được thu thập.

Dưới đây là những công bố đáng chú ý của Intel tại Hot Chips 2019:

Intel Nervana NNP-T: được phát triển để “đào tạo” các mô hình học sâu

Nervana NNP-T (Neural Network Processor) được phát triển đáp ứng yêu cầu “đào tạo” một mạng nhanh nhất có thể và thực hiện với một ngân sách chi tiêu năng lượng hạn hẹp. Intel cho biết bộ xử lý “đào tạo” học sâu này đang tạo ra sự cân bằng giữa điện toán, truyền thông và bộ nhớ.

Trong khi các bộ xử lý Intel Xeon có thể mở rộng và là nền tảng cho AI, NNP-T được phát triển kiến trúc từ đầu là xây dựng các tính năng và yêu cầu cần thiết để giải quyết cho các mô hình lớn, mà không cần chi phí để hỗ trợ công nghệ cũ.

Để giải quyết các nhu cầu học sâu trong tương lai, Intel Nervana NNP-T được phát triển với tính linh hoạt và khả năng lập trình để có thể được điều chỉnh để tăng tốc tải việc lớn - cả những công việc hiện tại và những công việc mới sẽ xuất hiện.

Intel Nervana NNP-I: Suy luận học sâu (deep learning inference) hiệu suất cao đáp ứng khối lượng công việc của trung tâm dữ liệu lớn.

Intel Nervana NNP-I được phát triển nhằm mục đích suy luận và được thiết kế để tăng tốc triển khai học sâu quy mô, thúc đẩy công nghệ xử lý 10nm của Intel với các lõi Ice mang lại hiệu suất cao cho mỗi watt trên tất cả các khối lượng công việc trung tâm dữ liệu lớn.

Ngoài ra, Intel Nervana NNP-I cung cấp khả năng lập trình cao. Khi AI trở nên phổ biến, có thể dễ dàng lập trình, độ trễ ngắn, chuyển mã nhanh và hỗ trợ tất cả các khung học sâu chính cho phép các công ty khai thác toàn bộ tiềm năng dữ liệu của họ dưới dạng thông tin sâu.

Lakefield cho loạt thiết bị di động mới

Tận dụng khả năng xử lý 10nm mới nhất của Intel và công nghệ Foveros, Lakefield làm giảm đáng kể công suất dự phòng, diện tích lõi… so với các thế hệ công nghệ trước đây. Với hiệu suất tính toán cao và công suất thiết kế nhiệt cực thấp, các thiết bị hình dáng mỏng mới, 2 trong 1 và các thiết bị màn hình kép có thể hoạt động liên tục và luôn kết nối ở chế độ nguồn dự phòng rất thấp.

TeraPHY:Chip I/O quang đáp ứng truyền thông băng thông cao, nguồn thấp

Intel và Ayar Labs đã trình diễn sự kết hợp đầu tiên chip I/O quang với một chip hệ thống hiệu suất cao (System-on-chip - SOC).

Chip I/O quang Ayar Labs TeraPHY được đóng gói cùng với Intel Stratix 10 FPGA sử dụng công nghệ Intel Multi-Bridge Interconnect Bridge (EMIB), đáp ứng truyền thông dữ liệu tiêu thụ nguồn thấp, băng thông cao từ gói chip với độ trễ xác định cho khoảng cách lên tới 2 km.

Sự hợp tác này sẽ cho phép các cách tiếp cận mới để kiến trúc các hệ thống máy tính cho giai đoạn tiếp theo bằng cách loại bỏ các tắc nghẽn về hiệu suất, sức mạnh và chi phí truyền thống trong việc di chuyển dữ liệu.

Bộ nhớ Intel Optane DC với công nghệ thông minh

Bộ nhớ Intel Optane DC, hiện đang đắt hàng, là sản phẩm đầu tiên trong hệ thống phân cấp bộ nhớ/lưu trữ, tầng hoàn toàn mới gọi là bộ nhớ ổn định.

Bộ nhớ Intel® Optane™ là công nghệ thông minh giúp tăng tốc khả năng phản hồi của máy tính. Bộ nhớ sẽ truy cập nhanh vào các tài liệu, hình ảnh, video và ứng dụng thường sử dụng của máy tính và ghi nhớ lại sau khi bạn tắt nguồn, từ đó giúp bạn giảm thời gian chờ khi sáng tạo, chơi game và sản xuất nội dung.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Intel ra mắt chip AI đầu tiên nhờ đầu tư khởi nghiệp tại Israel
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO