Thêm kênh thanh toán KeyPay trên Cổng Dịch vụ công quốc gia

Văn phòng Chính phủ, cơ quan vận hành Cổng Dịch vụ công (DVC) Quốc gia (DVCQG), vừa thống nhất với đề nghị của Bộ Công Thương về việc tích hợp nền tảng thanh toán KeyPay trên Cổng DVCQG.
14:24 PM 25/05/2020 In bài viết này

Nhằm góp phần công khai, minh bạch các thông tin liên quan về thủ tục hành chính (TTHC) và cung cấp, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công theo nhu cầu sử dụng của người dân, doanh nghiệp, phù hợp với từng đối tượng, Bộ Công thương đã đề nghị Chính phủ triển khai tích hợp nền tảng hỗ trợ thanh toán trực tuyến KeyPay với hệ thống Payment Platform và hỗ trợ các bộ, ngành, địa phương đang kết nối với KeyPay được kết nối trên hệ thống Cổng DVCQG.

Thêm kênh thanh toán KeyPay trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia  - Ảnh 1.

Bộ Công thương đề nghị Chính phủ triển khai tích hợp nền tảng hỗ trợ thanh toán trực tuyến KeyPay với hệ thống Payment Platform và hỗ trợ các bộ, ngành, địa phương đang kết nối với KeyPay được kết nối trên hệ thống Cổng DVCQG

Bộ Công thương cho biết, KeyPay là hệ thống thanh toán thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia được triển khai, nhằm giám sát giao dịch thanh toán trong TMĐT, giúp hỗ trợ các cơ quan nhà nước, Bộ, ngành, địa phương, các đơn vị cung cấp dịch vụ trực tuyến, cung ứng hàng hóa chấp nhận các hình thức thanh toán điện tử thông qua thẻ thanh toán đã được kích hoạt thanh toán trực tuyến của các ngân hàng trong nước và quốc tế.

Hệ thống này được triển khai, góp phần thúc đẩy hoạt động ứng dụng thanh toán TMĐT, thanh toán trực tuyến tại Việt Nam sẽ được đảm bảo thuận lợi, an toàn, hiệu quả.

Hệ thống Payment Platform là một khái niệm bao quát, ví như một công cụ điều hành, thanh toán số trên máy tính có khăng thanh toán gộp, trung gian, từng kỳ.

Để thực hiện hiệu quả việc tích hợp thanh toán, Bộ Công Thương được đề nghị, chỉ đạo Cục TMĐT và Kinh tế số thuộc Bộ khẩn trương tích hợp việc thanh toán qua KeyPay trên Cổng DVCQG theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ với lộ trình: Thí điểm với một DVC trước ngày 11/6/2020 và thực hiện với các DVC khác trước ngày 25/6/2020.

Tới nay, Cổng DVC quốc gia đã có những kênh thanh toán điện tử hiệu quả như ví điện tử MoMo, hệ thống thanh toán VNPT Pay, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank)... Đây được coi là các giải pháp tối ưu cho việc thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần đắc lực cho quá trình phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số của Việt Nam.

Tính đến ngày 18/5/2020, sau 5 tháng hoạt động, đến nay, Cổng DVCQG, đã tích hợp, cung cấp 406 DVC trực tuyến, gồm 171 dịch vụ cho công dân và 235 dịch vụ cho doanh nghiệp và có hơn 37 triệu lượt truy cập, trên 142.000 tài khoản đăng ký. Theo ước tính, đến nay tổng chi phí xã hội tiết kiệm được trên Cổng DVC trực tuyến là 6.400 tỷ đồng/năm. Trong đó, riêng Cổng DVCQG đóng góp hơn 3.036 tỷ đồng/năm.

Cổng DVCQG cũng đã cung cấp chức năng thanh toán trực tuyến, cho phép doanh nghiệp có thể thực hiện thủ tục tại tất cả các bộ, ngành địa phương và thực hiện trực tuyến các nghĩa vụ tài chính liên quan mà không bị giới hạn bởi thời gian, chi phí, TTHC, địa giới hành chính.

Cường Ngân
Xem thêm