1/3 các doanh nghiệp nhỏ không có chiến lược an ninh mạng

Mai Linh, Phạm Thu Trang| 21/03/2019 16:04
Theo dõi ICTVietnam trên

Nghiên cứu cho thấy các doanh nghiệp nhỏ có thể là một cửa ngõ tiết lộ dữ liệu để mở đường vào các doanh nghiệp lớn hơn.

Shady fellow in hoody standing behind numbers

Một phần ba các doanh nghiệp nhỏ hơn ở Anh đã không thực hiện chiến lược an ninh mạng và có thể vô tình đóng vai trò là cửa ngõ tấn công vào các doanh nghiệp lớn hơn, theo nghiên cứu.

Tổ chức từ thiện cộng đồng (BITC) đã thực hiện một nghiên cứu của YouGov với mục đích hiểu rõ hơn các hoạt động an ninh mạng hiện tại của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) ở Anh.

Báo cáo tập trung vào đầu tư tài nguyên SMB về an ninh mạng và chia nhỏ kết quả theo quy mô kinh doanh, lĩnh vực và địa điểm.

Mặc dù luật GDPR có hiệu lực từ gần một năm trước, nhưng chỉ có 35% SMB có chính sách bảo vệ dữ liệu cơ bản và chỉ 29% có chính sách kiểm soát quyền truy cập vào hệ thống. Tuy nhiên, điều đáng sợ nhất là 1/4 SMB không có bất kỳ chiến lược an ninh mạng nào được áp dụng.

Các con số dường như đang miêu tả viễn cảnh tồi tệ. Với sự khác biệt giữa các biện pháp an ninh mạng tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ cho thấy một khoảng cách đáng kể về độ an toàn cũng như khả năng bị tấn công của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ví dụ: 30% doanh nghiệp nhỏ không có bất kỳ chiến lược an ninh mạng nào, so với chỉ 4% doanh nghiệp quy mô trung bình không có chiến lược an ninh mạng.

Điều thú vị về những phát hiện này là báo cáo cho thấy các doanh nghiệp nhỏ hơn này là cửa ngõ tiềm năng để tin tặc tìm kiếm con đường vào các tổ chức lớn hơn, đặc biệt từ góc độ chuỗi cung ứng, như đã thấy với sự vi phạm dữ liệu mà Ticketmaster phải chịu vào tháng 6. Sau khi một nhà cung cấp bên thứ ba bị tấn công bởi phần mềm độc hại, khoảng 40.000 khách hàng ở Anh đã bị ảnh hưởng do vi phạm dữ liệu.

Điều này cũng có thể khiến cho một doanh nghiệp nhỏ sụy đổ hoàn toàn. Trong năm qua, các công ty lớn như British Airways, Facebook, Equachus và Ticketmaster đã bị vi phạm dữ liệu và các vấn đề bảo mật liên quan, nhưng tất cả đều là các tổ chức lớn với tài nguyên vững mạnh để có khả năng chống lại các cuộc tấn công. Báo cáo cảnh báo rằng các doanh nghiệp nhỏ hơn khi phải chịu những sự cố như vậy thì sẽ không có sự bảo vệ tương tự.

"Chúng tôi nghĩ rằng các doanh nghiệp lớn có tất cả các biện pháp kiểm soát cần thiết để đối phó với sự gián đoạn của mạng, tuy nhiên các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô đều có thể gặp rủi ro tương tự", báo cáo cho biết.

"Hơn nữa, các doanh nghiệp nhỏ không phải lúc nào cũng nhận ra rằng họ có thể là cửa ngõ cho việc mất dữ liệu của các doanh nghiệp lớn; ví dụ như việc vi phạm chuỗi cung ứng hoặc mất dữ liệu khách hàng có thể là nguyên nhân do xâm nhập an ninh mạng từ nhiều doanh nghiệp nhỏ."

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
1/3 các doanh nghiệp nhỏ không có chiến lược an ninh mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO