100% thủ tục hành chính của Bộ Tài chính được cung cấp trực tuyến

Trường Thanh| 14/12/2020 15:22
Theo dõi ICTVietnam trên

Bộ Tài chính xác định đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) là ưu tiên số 1 trong quá trình xây dựng Chính phủ điện tử (CPĐT), Chính phủ số, để tạo điều kiện thuận lợi, tiết giảm chi phí hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp (DN), thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Lấy người dân, DN làm trung tâm phục vụ

Theo Bộ Tài chính, với phương châm lấy người dân, DN làm trung tâm phục vụ, trong thời gian qua, Bộ Tài chính đã tập trung nguồn lực rà soát, tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, nâng cấp, chuẩn hóa dữ liệu để tích hợp DVCTT thiết thực, có liên quan trực tiếp tới người dân, DN lên Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG).

Hơn thế nữa, Bộ Tài chính là bộ đa ngành, đa lĩnh vực, trong đó có nhiều nhiệm vụ liên quan trực tiếp tới người dân, DN. Chính vì vậy, Bộ Tài chính luôn dành sự ưu tiên đặc biệt cho cải cách hành chính, đặc biệt là ứng dụng CNTT trong thực thi nhiệm vụ.

Bộ Tài chính cũng xác định đẩy mạnh cung cấp DVCTT là ưu tiên số 1 trong quá trình xây dựng CPĐT, Chính phủ số, để tạo điều kiện thuận lợi, tiết giảm chi phí hơn nữa cho người dân, DN, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Trong năm 2020, nhằm kịp thời hỗ trợ người dân, DN gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Bộ Tài chính đã triển khai và cung cấp kịp thời 2 DVCTT là kê khai gia hạn nộp thuế DN và kê khai gia hạn nộp thuế cá nhân.

Tính từ đầu năm đến hết tháng 11/2020, tổng số hồ sơ tiếp nhận qua DVCTT mức độ 3, 4 của ngành Tài chính là 70.160.908 hồ sơ. Tổng số hồ sơ tiếp nhận qua Cổng DVCQG là 2.953 hồ sơ.

100% thủ tục hành chính của Bộ Tài chính được cung cấp DVCTT - Ảnh 1.

100% thủ tục hành chính của Bộ Tài chính được cung cấp DVCTT. Ảnh: HT

Trong thời gian qua, Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan đã nỗ lực rà soát, nâng cấp, chuẩn hóa dữ liệu để tích hợp DVCTT mức độ 3, 4, lên Cổng DVC Quốc gia. Cụ thể, Tổng cục Thuế đã tích hợp 147 DVCTT, Tổng cục Hải quan tích hợp 72 DVCTT. Việc tích hợp dịch vụ công lên Cổng DVC quốc gia đã hỗ trợ rất nhiều cho DN vượt qua khó khăn khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh.

Trong số các dịch vụ công tích hợp lên Cổng DVCQG, dịch vụ công được người dân và DN sử dụng nhiều nhất phải kể tới đó là: Khai thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ với 2.277.445 hồ sơ được giải quyết; dịch vụ nộp thuế điện tử với 1.796.629 hồ sơ được giải quyết; báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn/mất, cháy, hỏng hóa đơn với 1.711.399 hồ sơ được giải quyết; hủy tờ khai hải quan với 33.566 hồ sơ được giải quyết; khai bổ sung hồ sơ hải quan với 66.386 hồ sơ được giải quyết.

Với tài khoản đăng nhập trên Cổng DVCQG, người dân, DN không chỉ thực hiện các thủ tục liên quan đến thuế, hải quan mà còn có thể thực hiện được tất cả các dịch vụ công của các bộ, ngành, địa phương và theo dõi quá trình hoàn thành thủ tục hành chính (TTHC) mà không cần phụ thuộc vào thời gian, địa điểm.

100% thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến

Cũng theo Bộ Tài chính, tính đến nay, Bộ Tài chính đã nỗ lực đưa các DVCTT lên Cổng DVCQG, trong đó 100% TTHC được cung cấp DVCTT, khoảng 60% DVCTT ở cấp độ 3, 4 - tương đương 585 DVCTT ở cấp độ 3, 4/979 DVCTT của Bộ Tài chính. Trong đó, hơn 50% DVCTT mức độ 3, 4 được đưa lên Cổng DVCQG (vượt khoảng 20% so với yêu cầu tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 1/1/2020 và Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 7/3/2019 của Chính phủ).

100% thủ tục hành chính của Bộ Tài chính được cung cấp DVCTT - Ảnh 2.

Bảng tổng hợp số liệu các DVCTT của Bộ Tài chính và các cơ quan trực thuộc Bộ Tài chính.

Theo kết quả đánh giá mức độ ứng dụng CNTT của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương qua các năm 2017, 2018, 2019 do Bộ TT&TT thực hiện, Bộ Tài chính luôn xếp hạng đầu trong các bộ và cơ quan ngang bộ về số lượng DVCTT mức độ 3, 4.

Theo Báo cáo đánh giá, xếp hạng mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT ở Việt Nam (Vietnam ICT Index), Bộ Tài chính 7 năm liên tiếp xếp thứ nhất khối các bộ, ngành. Theo chỉ số cải cách hành chính 2019 (PAR index), Bộ Tài chính tiếp tục giữ vị trí thứ 2 và là năm thứ 6 liên tiếp nằm trong Top đầu khối các bộ về xếp hạng chỉ số cải cách hành chính.

Đặc biệt, đối với những lĩnh vực quan trọng như thuế, hải quan, DVCTT đem lại lợi ích rất to lớn cho người dân và DN. Theo Báo cáo môi trường kinh doanh - Doing business 2020 (DB 2020) toàn cầu do Ngân hàng thế giới công bố tháng 10/2019, chỉ số nộp thuế (Paying Taxes) của Việt Nam tăng ấn tượng lên 22 bậc, từ vị trí thứ 131 lên xếp thứ 109 trong tổng số 190 quốc gia được đánh giá.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
100% thủ tục hành chính của Bộ Tài chính được cung cấp trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO