100% thủ tục hành chính của Bộ Tài chính được cung cấp trực tuyến

Trường Thanh| 14/12/2020 15:22
Theo dõi ICTVietnam trên

Bộ Tài chính xác định đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) là ưu tiên số 1 trong quá trình xây dựng Chính phủ điện tử (CPĐT), Chính phủ số, để tạo điều kiện thuận lợi, tiết giảm chi phí hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp (DN), thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Lấy người dân, DN làm trung tâm phục vụ

Theo Bộ Tài chính, với phương châm lấy người dân, DN làm trung tâm phục vụ, trong thời gian qua, Bộ Tài chính đã tập trung nguồn lực rà soát, tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, nâng cấp, chuẩn hóa dữ liệu để tích hợp DVCTT thiết thực, có liên quan trực tiếp tới người dân, DN lên Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG).

Hơn thế nữa, Bộ Tài chính là bộ đa ngành, đa lĩnh vực, trong đó có nhiều nhiệm vụ liên quan trực tiếp tới người dân, DN. Chính vì vậy, Bộ Tài chính luôn dành sự ưu tiên đặc biệt cho cải cách hành chính, đặc biệt là ứng dụng CNTT trong thực thi nhiệm vụ.

Bộ Tài chính cũng xác định đẩy mạnh cung cấp DVCTT là ưu tiên số 1 trong quá trình xây dựng CPĐT, Chính phủ số, để tạo điều kiện thuận lợi, tiết giảm chi phí hơn nữa cho người dân, DN, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Trong năm 2020, nhằm kịp thời hỗ trợ người dân, DN gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Bộ Tài chính đã triển khai và cung cấp kịp thời 2 DVCTT là kê khai gia hạn nộp thuế DN và kê khai gia hạn nộp thuế cá nhân.

Tính từ đầu năm đến hết tháng 11/2020, tổng số hồ sơ tiếp nhận qua DVCTT mức độ 3, 4 của ngành Tài chính là 70.160.908 hồ sơ. Tổng số hồ sơ tiếp nhận qua Cổng DVCQG là 2.953 hồ sơ.

100% thủ tục hành chính của Bộ Tài chính được cung cấp DVCTT - Ảnh 1.

100% thủ tục hành chính của Bộ Tài chính được cung cấp DVCTT. Ảnh: HT

Trong thời gian qua, Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan đã nỗ lực rà soát, nâng cấp, chuẩn hóa dữ liệu để tích hợp DVCTT mức độ 3, 4, lên Cổng DVC Quốc gia. Cụ thể, Tổng cục Thuế đã tích hợp 147 DVCTT, Tổng cục Hải quan tích hợp 72 DVCTT. Việc tích hợp dịch vụ công lên Cổng DVC quốc gia đã hỗ trợ rất nhiều cho DN vượt qua khó khăn khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh.

Trong số các dịch vụ công tích hợp lên Cổng DVCQG, dịch vụ công được người dân và DN sử dụng nhiều nhất phải kể tới đó là: Khai thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ với 2.277.445 hồ sơ được giải quyết; dịch vụ nộp thuế điện tử với 1.796.629 hồ sơ được giải quyết; báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn/mất, cháy, hỏng hóa đơn với 1.711.399 hồ sơ được giải quyết; hủy tờ khai hải quan với 33.566 hồ sơ được giải quyết; khai bổ sung hồ sơ hải quan với 66.386 hồ sơ được giải quyết.

Với tài khoản đăng nhập trên Cổng DVCQG, người dân, DN không chỉ thực hiện các thủ tục liên quan đến thuế, hải quan mà còn có thể thực hiện được tất cả các dịch vụ công của các bộ, ngành, địa phương và theo dõi quá trình hoàn thành thủ tục hành chính (TTHC) mà không cần phụ thuộc vào thời gian, địa điểm.

100% thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến

Cũng theo Bộ Tài chính, tính đến nay, Bộ Tài chính đã nỗ lực đưa các DVCTT lên Cổng DVCQG, trong đó 100% TTHC được cung cấp DVCTT, khoảng 60% DVCTT ở cấp độ 3, 4 - tương đương 585 DVCTT ở cấp độ 3, 4/979 DVCTT của Bộ Tài chính. Trong đó, hơn 50% DVCTT mức độ 3, 4 được đưa lên Cổng DVCQG (vượt khoảng 20% so với yêu cầu tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 1/1/2020 và Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 7/3/2019 của Chính phủ).

100% thủ tục hành chính của Bộ Tài chính được cung cấp DVCTT - Ảnh 2.

Bảng tổng hợp số liệu các DVCTT của Bộ Tài chính và các cơ quan trực thuộc Bộ Tài chính.

Theo kết quả đánh giá mức độ ứng dụng CNTT của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương qua các năm 2017, 2018, 2019 do Bộ TT&TT thực hiện, Bộ Tài chính luôn xếp hạng đầu trong các bộ và cơ quan ngang bộ về số lượng DVCTT mức độ 3, 4.

Theo Báo cáo đánh giá, xếp hạng mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT ở Việt Nam (Vietnam ICT Index), Bộ Tài chính 7 năm liên tiếp xếp thứ nhất khối các bộ, ngành. Theo chỉ số cải cách hành chính 2019 (PAR index), Bộ Tài chính tiếp tục giữ vị trí thứ 2 và là năm thứ 6 liên tiếp nằm trong Top đầu khối các bộ về xếp hạng chỉ số cải cách hành chính.

Đặc biệt, đối với những lĩnh vực quan trọng như thuế, hải quan, DVCTT đem lại lợi ích rất to lớn cho người dân và DN. Theo Báo cáo môi trường kinh doanh - Doing business 2020 (DB 2020) toàn cầu do Ngân hàng thế giới công bố tháng 10/2019, chỉ số nộp thuế (Paying Taxes) của Việt Nam tăng ấn tượng lên 22 bậc, từ vị trí thứ 131 lên xếp thứ 109 trong tổng số 190 quốc gia được đánh giá.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Trên 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số”
    Theo thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến hết tháng 10/2024, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” – iHanoi đã đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng này lên tới 1.043.724.
  • Sắp diễn ra Lễ hội văn hoá ẩm thực Hà Nội năm 2024
    UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 313/KH-UBND về việc tổ chức Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2024 (The HaNoi Culinary Culture Festival 2024) với chủ đề "Hà Nội kết nối năm châu".
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
100% thủ tục hành chính của Bộ Tài chính được cung cấp trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO