100 triệu người dùng Android bị tấn công bởi sự cố rò rỉ Cloud nghiêm trọng

Hiền Thục| 22/05/2021 10:00
Theo dõi ICTVietnam trên

Một số ứng dụng dành cho thiết bị di động, trong đó có những ứng dụng có 10 triệu lượt tải xuống, đã rò rỉ dữ liệu cá nhân của người dùng lên Internet công cộng - và chưa được sửa chữa.

100 triệu người dùng Android bị tấn công bởi sự cố rò rỉ  Cloud nghiêm trọng - Ảnh 1.

Hơn 100 triệu người dùng các thiết bị chạy hệ điều hành Android đang gặp rủi ro sau khi 23 ứng dụng di động khác nhau bị phát hiện làm rò rỉ dữ liệu cá nhân do những cấu hình đám mây (Cloud) sai. 

Theo Check Point Research - nơi các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng email, tin nhắn, dữ liệu vị trí, mật khẩu, hình ảnh, dữ liệu cá nhân và hơn thế nữa đã bị rò rỉ khi người dùng kết nối Internet. Đáng lo ngại hơn là sau khi được Check Point Research thông báo thì chỉ có một số ứng dụng đã thay đổi cài đặt để đặt thông tin ở chế độ riêng tư.

Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy các khóa lưu trữ đám mây và thông báo đẩy được nhúng trong một số ứng dụng Android, khiến tài nguyên nội bộ của chính các nhà phát triển, chẳng hạn như quyền truy cập vào cơ chế cập nhật, bộ nhớ... gặp rủi ro.

Ngày 20/5, các nhà nghiên cứu đã giải thích: "Các giải pháp dựa trên đám mây hiện đại đã trở thành tiêu chuẩn mới trong ngành phát triển ứng dụng di động. "Các dịch vụ như lưu trữ dựa trên đám mây, cơ sở dữ liệu (CSDL) thời gian thực, quản lý thông báo, phân tích và hơn thế nữa chỉ cần một cú nhấp chuột là có thể được tích hợp vào các ứng dụng. Tuy nhiên, các nhà phát triển thường bỏ qua khía cạnh bảo mật của các dịch vụ này, cấu hình, và tất nhiên cả nội dung của chúng".

Các nhà nghiên cứu cho biết độ sâu của dữ liệu có nguy cơ trên các ứng dụng đến mức có thể xảy ra một loạt các cuộc tấn công tiếp theo, các nhà nghiên cứu cho biết.

Chenxi Wang, tại Rain Capital, cho biết: "Phát hiện này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kiểm tra và xác minh ứng dụng. Các nhà phát triển không phải lúc nào cũng biết những điều cần phải làm liên quan đến bảo mật. Các nền tảng ứng dụng như Google Play và Apple App Store phải cung cấp thử nghiệm sâu hơn cũng như khuyến khích các nhà phát triển có những hành vi phù hợp để xây dựng tính bảo mật ngay từ đầu".

Phải làm gì nếu dữ liệu của bạn bị rò rỉ bởi một ứng dụng? Theo Ron Bennatan, Tổng giám đốc bảo mật dữ liệu của Imperva, Research Labs đã cho biết, các sự cố rò rỉ dữ liệu đã tăng 557% trong 12 tháng qua và tăng 74% kể từ đầu năm 2021.

Ông nói: "Các doanh nghiệp (DN) cần phải ngừng cho rằng, bảo mật ứng dụng và bảo mật dữ liệu như là các thực thể khác nhau, bởi vì những kẻ tấn công chắc chắn không nghĩ như thế, và điều đó đang tạo cơ hội cho chúng. Một DN tốt có cách tiếp cận lấy dữ liệu làm trung tâm và tự bảo mật dữ liệu chứ không chỉ các thiết bị đầu cuối được kết nối với cơ sở dữ liệu".

Nói cách khác, cấu hình đám mây sai khiến dữ liệu bị lộ công khai luôn xảy ra - và thật không may, có rất ít cơ hội để người dùng cuối có thể tự làm để bảo vệ mình. Nhưng cần thực hiện những bước sau đây khi xảy ra rò rỉ dữ liệu.

Irene Mo, Tư vấn cấp cao tại Aleada cho biết: "Người dùng cuối có thể chủ động thực hiện các bước bảo vệ bản thân khi dữ liệu của họ bị lộ. Hai "mẹo" tôi đề xuất là: (1) thiết lập xác thực đa yếu tố cho mọi tài khoản và (2) chú ý các câu hỏi bảo mật tài khoản. Câu trả lời cho các câu hỏi bảo mật phổ biến, như tên ở nhà thời thơ ấu của người dùng hoặc màu sắc yêu thích của họ, có thể được tìm thấy trực tuyến công khai. Nếu người dùng có nói dối về các câu hỏi bảo mật của họ thì cũng chỉ người dùng mới biết và là một cách hay để bảo vệ dữ liệu cá nhân".

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
100 triệu người dùng Android bị tấn công bởi sự cố rò rỉ Cloud nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO