3/10 phụ huynh Singapore lo lắng về an toàn trực tuyến cho trẻ em

TH| 03/10/2022 16:51
Theo dõi ICTVietnam trên

Bên cạnh sự tiện lợi, thiết thực thì môi trường mạng ngày nay tiềm ẩn không ít cạm bẫy, rủi ro, đặc biệt với giới trẻ. Vấn đề an toàn mạng từ đó càng được dư luận xã hội, đặc biệt là các bậc phụ huynh đặc biệt quan tâm. Nhiều phụ huynh Singapore đang thực sự cảm thấy lo lắng về an toàn khi trẻ trực tuyến.

Trong khi những người trẻ ở Singapore ngày càng dành nhiều thời gian trực tuyến hơn do sự bùng phát của đại dịch COVID-19, một cuộc khảo sát mới đây cho thấy 3/10 phụ huynh không cảm thấy con mình được cung cấp thông tin đầy đủ về các vấn đề an toàn trực tuyến.

Một xu hướng đáng lo ngại khác là trong khi độ tuổi trung bình để trẻ sở hữu điện thoại di động là 10 tuổi thì độ tuổi trung bình mà trẻ được giáo dục về an toàn trực tuyến là 13 tuổi.

Đây là một trong những kết quả của cuộc khảo sát do Google tổ chức, được thực hiện bởi công ty nghiên cứu Qualtrics vào tháng 2/2022. Cuộc khảo sát đã thu hút 4.500 phụ huynh có con từ 5 - 17 tuổi ở Úc, Indonesia, Ấn Độ, Philippines, Thái Lan, Việt Nam, Singapore, Malaysia và Nhật Bản tham gia. Khoảng 500 người được hỏi đến từ Singapore.

Cuộc khảo sát cho thấy hơn 3/5 phụ huynh ở đây đã cho phép con cái của họ tăng thời gian sử dụng thiết bị trực tuyến kể từ khi đại dịch bùng phát vì nhiều lý do như học tập và giải trí từ xa. Khoảng 1/3 trong số họ cũng cho biết con cái của họ dành trung bình từ 3- 6 giờ trực tuyến mỗi ngày.

Ba mối quan tâm hàng đầu của những người tham gia khảo sát ở Singapore về sự an toàn trực tuyến đối với trẻ em là: quấy rối trực tuyến, quyền riêng tư và bảo mật, bắt nạt trên mạng.

An toàn trực tuyến cho trẻ em là một trong số các chủ đề mà Google đang tập trung vào với mục tiêu gắn kết lâu dài tại Singapore. Ngày 23/8, tại buổi lễ khai trương trung tâm dữ liệu thứ 3 của Google tại Singapore, gã khổng lồ công nghệ đã cam kết trong 12 tháng tới sẽ đào tạo cho 50.000 phụ huynh và con em về cách đảm bảo an toàn khi tham gia không gian mạng.

Theo đó, Google sẽ chia sẻ tài nguyên của mình với các nhà giáo dục từ chương trình giảng dạy "Be Internet Awesome - Em an toàn hơn cùng Google".

Google cũng đã lắp đặt lưu động các gian hàng tương tác, được gọi là công viên an toàn trực tuyến của Google, đến các trường tiểu học được chọn. Đến nay, việc lắp đặt đã được hoàn thành tại trường tiểu học CHIJ (Katong) và tiểu học West Grove.

Bộ Truyền thông và Thông tin (MCI) Singapore cho biết: "Nhiều người không nhận thức được các tính năng an toàn hiện có trên các dịch vụ mạng xã hội, trong khi một số phụ huynh bày tỏ lo ngại rằng họ thiếu kiến thức để hướng dẫn con cái sử dụng các dịch vụ mạng xã hội một cách an toàn".

Trước đó, hồi tháng 6, MCI đã đề xuất hai bộ quy tắc tăng cường an toàn trực tuyến cho người dùng các nền tảng mạng xã hội, bao gồm trẻ em và thanh thiếu niên. Thứ nhất là Bộ quy tắc thực hành về an toàn trực tuyến, sẽ yêu cầu các dịch vụ truyền thông xã hội có phạm vi tiếp cận hoặc tác động đáng kể phải có các quy trình trên toàn hệ thống để giảm thiểu việc tiếp xúc với nội dung trực tuyến có hại cho người dùng ở Singapore, bao gồm cả những người dưới 18 tuổi.

Thứ hai là Bộ quy tắc nội dung cho các dịch vụ truyền thông xã hội, sẽ cho phép Cơ quan phát triển truyền thông Infocomm (IMDA) chỉ đạo tới bất kỳ nền tảng truyền thông xã hội nào trong việc phải vô hiệu hóa quyền truy cập tới các nội dung được coi là có hại cho người dùng Singapore, như nội dung kích động bất hòa về chủng tộc hoặc tôn giáo./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
3/10 phụ huynh Singapore lo lắng về an toàn trực tuyến cho trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO