3 nhiệm vụ trọng tâm của lĩnh vực bưu chính

Hoàng Linh| 29/06/2022 15:33
Theo dõi ICTVietnam trên

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn chỉ đạo các Sở TT&TT lưu ý 3 nhiệm vụ trọng tâm của lĩnh vực bưu chính để đáp ứng sự phát triển của lĩnh vực trong tiến trình chuyển đổi số (CĐS) quốc gia.

Ngày 29/7/2022, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức Hội nghị phổ biến pháp luật bưu chính và chương trình thúc đẩy phát triển, ứng dụng nền tảng địa chỉ số quốc gia gắn với bản đồ số. Tham dự có 250 đại biểu từ các Sở TT&TT của 63 tỉnh/thành, các Bưu điện tỉnh. Hội nghị này được tổ chức sau Hội nghị phổ biến pháp luật bưu chính cho các doanh nghiệp (DN) bưu chính vào ngày 31/5/2022.

Bưu chính cần chuyển biến mạnh mẽ

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh các sở TT&TT cần nắm được thể chế của lĩnh vực bưu chính, đặc biệt là Chương trình phát triển bưu chính đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 vừa được phê duyệt. Chiến lược nói rất rõ các mục tiêu, giải pháp, định hướng phát triển lớn của lĩnh vực. Theo đó, các Sở cần có kế hoạch triển khai, có các đầu việc cụ thể hóa kế hoạch.

Bên cạnh đó, các Sở cần lưu ý các quy định liên quan, đặc biệt Nghị định số 25/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 47/2011/NĐ-CP ngày 17/6/2011 của Chính phủ quy định chi tiết một số của Luật Bưu chính, đặc biệt Nghị định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông (BCVT).

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, các Sở TT&TT phải nắm được lĩnh vực bưu chính hiện nay có 3 nhiệm vụ trọng tâm: đưa hộ sản xuất nông nghiệp (SXNN), nông sản địa phương lên sàn TMĐT; phát triển và sử dụng nền tảng địa chỉ số quốc gia gắn với bản đồ số và triển khai Quyết định số 468/2021/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 về phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Về đưa hộ SXNN lên sàn TMĐT, mỗi tỉnh có nhiều nông sản. Nông sản của tỉnh nào thì đầu tiên người dân ở tỉnh đó phải dùng sản phẩm của tỉnh đó, sau đó mở rộng đến các địa phương khác. "Phải xác định đưa hộ SXNN lên sàn TMĐT mục tiêu số 1. Đưa hộ SXNN lên sàn TMĐT rồi thì phải tiêu thụ được nông sản, có người dùng hàng tháng, có hoạt động mua/bán trên sàn. Tiếp theo là phải đảm bảo dịch vụ hậu cần (logistics) khi hộ SXNN, nông sản lên sàn. Hai sàn TMĐT Vỏ sò và Postmart phải đảm bảo từ giao dịch trên sàn đến logistics", Thứ trưởng lưu ý.

Về quản lý DN bưu chính, Thứ trưởng lưu ý quản lý chặt chẽ đặc biệt DN bưu chính lợi dụng để vận chuyển hàng lậu, hàng cấm. "Quản lý DN phải bằng kiểm tra, giám sát bằng công nghệ. Trước đây, Vụ Bưu chính kiểm tra giám sát, kết nối số liệu với DN lớn, bây giờ phải kết nối với cả DN nhỏ để quản lý, để hạn chế tình trạng lợi dụng để vận chuyển hàng lậu, hàng cấm. Phải có chế tài mạnh, phạt nặng DN vi phạm".

Về CĐS lĩnh vực bưu chính, Thứ trưởng lưu ý lĩnh vực bưu chính có 3 nhiệm vụ chủ chốt, bản chất các công việc này đều gắn với CĐS.

Các Sở TT&TT xem xét lại cách thức điều hành và chỉ đạo lĩnh vực bưu chính để có sự quan tâm sâu hơn, tốt hơn. Nếu làm tốt thì các dịch vụ lớn của bưu chính sẽ tạo ra thay đổi đột phá cho người dân. "Năm nay, trọng tâm của công tác CĐS quốc gia là lấy người dân làm trung tâm, đào tạo, đưa người dân lên môi trường số và đào tạo người dân thành công dân số. Bưu chính đang làm những việc này. Các Sở T&TT phải lưu ý để triển khai", Thứ trưởng nêu rõ.

3 nhiệm vụ trọng tâm của lĩnh vực bưu chính - Ảnh 1.

Hội nghị trực tuyến đến các Sở TT&TT trên cả nước

Tạo điều kiện cho DN tham gia thị trường nhưng kiểm soát cung cấp dịch vụ

Cũng về nội dung quản lý DN bưu chính tại địa phương, trả lời ý kiến một số Sở TT&TT về quản lý DN bưu chính trên địa bàn, bà Nguyễn Vũ Hồng Thanh, Vụ trưởng Vụ Bưu chính - Bộ TT&TT cho biết các DN tham gia lĩnh vực bưu chính có hai mảng là cung cấp dịch vụ thư và gói kiện hàng hoá. Với DN cung cấp dịch vụ gói kiện hàng hoá, DN cung cấp dịch vụ ra thị trường trong vòng 7 ngày thì thông báo cho cơ quan Nhà nước CQNN để đồng hành cùng DN. Còn đối với DN muốn tham gia cung cấp dịch vụ thư thì phải được cấp phép mới được cung cấp dịch vụ này ra thị trường.

3 nhiệm vụ trọng tâm của lĩnh vực bưu chính - Ảnh 2.

Bà Nguyễn Vũ Hồng Thanh: Khi DN được cấp phép hoạt động bưu chính, DN phải có có bản cam kết tự nguyện tuân thủ các quy định pháp luật

Trao đổi về số lượng lớn DN bưu chính tham gia thị trường hiện nay, bà Thanh cho biết khi DN có nguyện vọng tham gia cung cấp dịch vụ bưu chính và có hồ sơ đáp ứng đầy đủ quy định của Luật Bưu chính và Nghị định số 25 thì các CQNN phải có trách nhiệm tạo điều kiện cho DN tham gia thị trường, đúng với chủ trương của Chính phủ về việc tạo điều kiện, không cản trở quyền kinh doanh của doanh nhân.

Sau khi cấp phép xong, Bộ TT&TT luôn hợp tác chặt chẽ với các địa phương có DN hoạt động trên địa bàn để phối hợp quản lý. Các Sở TT&TT và Bộ TT&TT sẽ tiến hành kiểm tra, giám sát DN trong thời gian 1 năm. Nếu trong 1 năm, DN không triển khai dịch vụ thư thì sẽ tiến hành các thủ tục thu hồi giấy phép.

Theo Nghị định 25 mới được ban hành, bà Thanh cho biết có rất nhiều công việc để kiểm soát việc DN có thực sự triển khai cung cấp dịch vụ. Khi DN được cấp phép hoạt động bưu chính, DN phải có có bản cam kết tự nguyện tuân thủ các quy định pháp luật, đặc biệt liên quan đến đảm bảo an toàn an ninh bưu chính. Trong trường hợp DN không cung cấp dịch vụ thì phải tự nguyện nộp lại giấy phép bưu chính.

Thông tin về Nghị định 25, ông Lê Văn Chung, Vụ Bưu chính cho biết Nghị định số 25 thay thế Nghị định 47 được Bộ TT&TT xây dựng với 3 mục tiêu chính. Đầu tiên là bãi bỏ những điều kiện kinh doanh không còn phù hợp, đơn giản hóa TTHC. Đây cũng là các điều kiện liên quan đến gia nhập thị trường của các DN, cũng như bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc kiến tạo cho các tổ chức, cá nhân, người dân tham gia kinh doanh trong môi trường bình đẳng, minh bạch, rõ ràng về pháp lý. Thứ hai là tăng cường công tác bảo đảm an toàn an ninh bưu chính. Thứ ba là tăng cường công tác quản lý thị trường bưu chính cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
3 nhiệm vụ trọng tâm của lĩnh vực bưu chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO