Truyền thông

4 trụ cột phát triển trong chuyển đổi số Y tế quốc gia của Việt Nam

Anh Minh 09:40 01/11/2023

Chuyển đổi số (CĐS) trong phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe, CĐS y tế trong khám chữa bệnh, CĐS trong quản trị y tế và Hội thảo chuyên đề quốc tế trực tuyến trở thành 4 trụ cột phát triển trong chương trình CĐS y tế quốc gia của Việt Nam.

Sáng 29/10/2023, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Y tế tổ chức “Diễn đàn Ứng dụng công nghệ y tế trong chăm sóc sức khỏe: Giới thiệu và kết nối tiềm năng đổi mới sáng tạo” tại NIC cơ sở Hòa Lạc.

y-te1.jpg
“Diễn đàn Ứng dụng công nghệ y tế trong chăm sóc sức khỏe: Giới thiệu và kết nối tiềm năng đổi mới sáng tạo” đã diễn ra tại NIC cơ sở Hòa Lạc.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết: “CĐS Y tế đang phát triển như một xu hướng toàn cầu, và Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Diễn đàn Ứng dụng công nghệ y tế trong chăm sóc sức khỏe: Giới thiệu và kết nối tiềm năng đổi mới sáng tạo sẽ tạo động lực phát triển, kết nối, mở rộng tiềm năng hợp tác vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn trong tương lai”. Chương trình là nơi hội tụ và chia sẻ kiến thức giữa các ngành công nghiệp, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển và tiến bộ của ngành Y tế tại Việt Nam.

Quyết định số 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Chương trình CĐS quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” xác định ngành Y tế là một trong những ngành được ưu tiên CĐS hàng đầu. Bên cạnh đó, Quyết định 2491/QĐ-BYT ngày 13/6/2023 của Bộ Y tế cũng đã nêu rõ việc chú trọng triển khai các sáng kiến, hình thành kho dữ liệu và xây dựng các hệ thống thông tin quản lý chuyên ngành; xây dựng và phát triển các nền tảng số y tế; đảm bảo hạ tầng và an toàn thông tin để cung cấp một trải nghiệm mới hoàn toàn khác trong lĩnh vực y tế, thông qua đó mang lại giá trị cho người dân, doanh nghiệp và xã hội.

CĐS y tế đang phát triển như một xu hướng toàn cầu, và Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Bốn lĩnh vực chính – CĐS trong phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe, CĐS y tế trong khám chữa bệnh, CĐS trong quản trị y tế và Hội thảo chuyên đề quốc tế trực tuyến – trở thành 4 trụ cột phát triển trong chương trình CĐS y tế quốc gia của Việt Nam.

y-te-2.png
Sơ đồ về lộ trình CĐS y tế toàn diện dựa trên dữ liệu được đại diện VinBrain trình bày tại Diễn đàn.

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông, trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn biến rất nhanh, tác động sâu rộng và đa chiều trên phạm vi toàn cầu thì CĐS và đổi mới sáng tạo ngày càng trở thành nhân tố quyết định đối với năng lực cạnh tranh của mỗi quốc gia, trong đó có Việt Nam.

“Chính vì vậy, trong thời gian qua, với vai trò là cơ quan tiên phong, dẫn dắt hoạt động thúc đẩy đổi mới sáng tạo và CĐS, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với các tổ chức quốc tế như UNDP, JICA, JETRO,… triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và chuyển đổi trong lĩnh vực công nghệ y tế”, Thứ trưởng Trần Duy Đông cho biết.

Với mục tiêu thúc đẩy tiềm năng đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế Việt Nam, “Diễn đàn Ứng dụng công nghệ y tế trong chăm sóc sức khỏe: Giới thiệu và kết nối tiềm năng đổi mới sáng tạo” đem tới cái nhìn toàn cảnh về các khía cạnh quan trọng trong ngành Y tế, từ nghiên cứu và phát triển công nghệ y tế, quản lý hệ thống chăm sóc sức khỏe, đến các vấn đề xã hội liên quan.

Tại đây, các chuyên gia có kinh nghiệm nghiên cứu và phát triển về mô hình telehealth đã chia sẻ kinh nghiệm và bài học thực tế khi ứng dụng công nghệ vào môi trường y tế, cũng như chỉ ra những lợi ích mà ứng dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ tiên tiến mang lại trong việc chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân. Đồng thời, các đề xuất và giải pháp liên quan tới xu hướng cũng như các ứng dụng khoa học hiện đại sẽ được thảo luận.

Bên cạnh đó, Diễn đàn còn là cầu nối giới thiệu, kết nối các tiềm năng về công nghệ y tế, CĐS từ các Bệnh viện, Trung tâm, Viện nghiên cứu và các trường Đại học về y khoa hàng đầu trong khu vực và trên thế giới.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
4 trụ cột phát triển trong chuyển đổi số Y tế quốc gia của Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO