4 việc cần làm trong Di chúc về tài sản số của bạn

03/11/2015 21:56
Theo dõi ICTVietnam trên

Bạn có thư viện iTunes rất lớn? Bạn đang viết dở dang một vài cuốn sách điện tử trên Kindle hoặc Nook? Bạn có bán hàng trên eBay hoặc sử dụng PayPal? Bạn có tiền ảo Bitcoins? Bạn có tài khoản ngân hàng chỉ giao dịch trên mạng? Tài khoản email, Facebook … của bạn sẽ thuộc về ai sau khi bạn qua đời?

Theo khảo sát năm 2011 của hãng McAfee, người Mỹ đánh giá giá trị trung bình tài sản số của mình là hơn 54.000 USD nhưng rất ít người dành thời gian lập kế hoạch cho các tài sản số này. Khi đó, bạn đã tạo ra rào cản cho người thân tiếp cận các giá trị tinh thần, vật chất mà bạn để lại trên đời. Tài khoản email cá nhân (ví dụ: Yahoo, Gmail …) của bạn có thể bị xóa bỏ trước khi gia đình bạn có cơ hội xem lại. Ngược lại, có thể gia đình bạn truy cập được tài khoản riêng tư này khi mà thực ra bạn không muốn họ xem nội dung. Nếu bạn là blogger trong nhiều năm thì có thể gia đình bạn muốn duy trì các bài viết của bạn online để tưởng nhớ. Nếu không thể truy cập vào tài khoản quản lý blog, nó có thể bị xóa trước khi gia đình bạn can thiệp hoặc nhiều kẻ sẽ phát tán nội dung rác trong mục “bình luận” của blog không người kiểm soát.

Kế hoạch tài sản số (digital estate plan) hay Di chúc tài sản số – bản liệt kê chi tiết tài sản online sẽ giúp bạn ngăn ngừa được các vấn đề nêu trên. Lưu ý rằng, trong bối cảnh pháp luật rất phức tạp và không theo kịp vấn đề tài sản online, bản kế hoạch tài sản số không bảo đảm chắc chắn mọi mong muốn của bạn sẽ được toại nguyện. Tuy nhiên, nó sẽ giúp những người thực thi việc quản lý và phân chia tài sản số cho bạn.

  Ngoài những tài sản số có ý nghĩa tinh thần (thư từ, ảnh …), nếu bạn có tài khoản ngân hàng chỉ thanh toán online, paypal hay tiền ảo bitcoins trong máy tính thì người thực hiện phân chia tài sản có thể không bao giờ biết về tài khoản này nếu chúng không được liệt kê trong bản kế hoạch tài sản online. Tuy nhiên, phân chia tài sản số khá phức tạp: các tài khoản này thường phải tuân thủ các điều khoản dịch vụ mà bạn đã đồng ý khi thiết lập. Nhà cung cấp dịch vụ xây dựng nội dung thỏa thuận chủ yếu đáp ứng yêu cầu quản lý của luật pháp về việc quyền truy cập thông tin thuộc về người dùng đã đăng ký hợp pháp. Hầu hết các bang ở Mỹ chưa có luật cụ thể cho phép người thừa kế tài sản số. Có tổ chức phi lợi nhuận đã đề xuất Luật ủy thác truy cập tài sản số nhưng còn xa với thực tế công nghệ hiện nay và chẳng có gì chắc chắn là một bang nào đó sẽ sớm phê duyệt luật này. Với tình hình hiện tại, lập ra bản kế hoạch tài sản số chưa bảo đảm chắc chắn mọi mong muốn của bạn sẽ được thực hiện sau khi bạn chết.

Tuy chưa có lời giải về luật pháp nhưng đã xuất hiện một số dịch vụ như Giải pháp Lưu trữ Gia đình (Family Archival Solutions), PasswordBox, SecureSafe … nhằm đưa ra giải pháp online cho bài toán hóc búa về thừa kế tài sản số. Phạm vi dịch vụ tương đối đa dạng: từ bản kế hoạch tài sản số đầy đủ cho đến giải pháp đơn giản chỉ quản lý các mật khẩu.

Nhưng các dịch vụ này phải đối mặt một số thách thức. Liệu công ty cung cấp dịch vụ còn tồn tại sau khi bạn chết? Liệu phương pháp mật mã có bị tin tặc bẻ khóa? Cuối cùng, bạn sẽ phải quyết định xem liệu các giải pháp online với các file được mã khóa trên máy tính nhà bạn có tốt hơn so với việc chỉ cần viết ra giấy?

Sau đây là gợi ý 4 nội dung để bạn lập bản Kế hoạch tài sản số:

1. Lập kho lưu trữ

  Trước tiên, tương tự như các tài sản khác, bạn hãy lập danh sách các tài khoản online để người thực thi sau này biết. Lưu ý rằng, nếu cho phép bất kỳ ai truy cập tài khoản là bạn vi phạm thỏa thuận dịch vụ nhưng người được phép thực thi phân chia tài sản số sẽ ít có khả năng vấp phải vấn đề này.

Luật sư Alexandra Gerson của công ty Helsell Fetterman ở Seattle cho rằng: “Các tài khoản số của bạn là một phần tài sản của bạn. Người thực thi phân chia tài sản số cho bạn có trách nhiệm biết vị trí kho lưu trữ số của bạn, xác định các chủ nợ để trả nợ và phân chia các tài sản số cho những người thụ hưởng”.

Mỗi tài khoản lưu kho lưu trữ của bạn cần bao gồm tên đăng nhập (ID) và mật khẩu. Cần cẩn thận cập nhật và lưu trữ ở nơi an toàn và riêng tư. Bạn có thể lưu trữ thông tin nhờ dịch vụ online, trong hộp khóa an toàn, đĩa CD, thẻ nhớ ... và gửi cho người tin cậy. Tuy nhiên, nhớ đừng đưa thông tin truy cập tài khoản vào di chúc của bạn vì qua thủ tục chứng thực, bản di chúc phải được công khai với mọi người.

2. Bạn muốn điều gì sẽ được thực hiện?

Jean Gordon Carter, luật sư của Hunton & Williams LLP đưa ra ví dụ cụ thể: “Nếu tôi chết, hãy giữ tài khoản Facebook để tưởng nhớ, xóa tài khoản Twitter và LinkeIn và sau đây là các bước lấy tiền từ tài khoản PayPal của tôi …”. Trong thực tế, có thể ước nguyện của bạn trái với điều khoản thỏa thuận với nhà cung cấp dịch vụ gắn với từng tài khoản. Những điều khoản này có thể thay đổi bất kỳ lúc nào. Vì vậy, cách tốt nhất là bạn hãy viết bản kế hoạch tài sản số thật chi tiết và hy vọng những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với mình.

Trong một số trường hợp, xóa tài khoản là lựa chọn mặc định. Ví dụ: điều khoản thỏa thuận dịch vụ của tài khoản Yahoo email là: “Bạn đồng ý rằng, tài khoản Yahoo của mình là không thể chuyển đổi và mọi quyền đối với tên đăng nhập Yahoo của bạn sẽ chấm dứt sau khi bạn qua đời. Sau khi nhận được bản sao giấy chứng tử, tài khoản của bạn có thể chấm dứt và toàn bộ nội dung trong tài khoản sẽ bị xóa vĩnh viễn”

Nếu đó chính xác là những gì bạn muốn thì đừng cung cấp mật khẩu truy cập tài khoản đó trong bản kế hoạch tài sản số, kèm theo ghi chú rằng, bạn muốn xóa tài khoản đó vĩnh viễn và không ai được đọc nội dung trong tài khoản đó.

3. Xem xét các công cụ quản lý tài sản số của các nhà cung cấp

Các nhà cung cấp dịch vụ email cũng như dịch vụ số khác bắt đầu thay đổi chính sách của họ để phù hợp với tính chất phức tạp khi xử lý các tài sản số sau khi chủ tài khoản chết. Ví dụ, một số nhà cung cấp dịch vụ email có thể cung cấp bản sao các email của người đã khuất cho người thực thi phân chia tài sản (thường là họ sẽ không cung cấp tên đăng nhập và mật khẩu).

Facebook sẽ xóa tài khoản hoặc cho phép tưởng nhớ dòng thời gian (timeline) của người dùng sau khi nhận được bằng chứng người dùng đã chết hoặc bằng chứng về mối quan hệ giữa người đã khuất với người đưa ra yêu cầu tưởng nhớ.

 Tháng 4/2013, Google đã thông báo về chương trình quản lý các tài khoản không hoạt động (Inactive Account Manager). Người của Google sẽ liên hệ với người đại diện cho bạn nếu tài khoản của bạn không hoạt động trong khoảng thời gian nhất định.

4. Chỉ định người thực thi phân chia tài sản số

Hãy chọn một hoặc hai người bạn tin cậy hay người trong gia đình để xử lý các tài sản số của bạn sau khi bạn chết. Một trong hai người được chọn là chính và người còn lại có quyền hạn chế khi xử lý tài sản số của bạn. Nên cụ thể tới mức chỉ định rõ người nào có quyền truy cập tài khoản nào. Di chúc của bạn có thể viết rõ bạn giao cho người thực thi thẩm quyền “thay đổi, duy trì, xóa … đối với tài sản số của tôi”

Nêu tên người thực thi chưa phải là giải pháp chắc chắc vì có thể trái với điều khoản dịch vụ thỏa thuận với nhà cung cấp nhưng dù sao thì chủ động làm điều này vẫn hơn. Điều đó sẽ tạo thuận lợi cho quá trình xử lý tài sản số của bạn sau khi bạn qua đời.

(Theo Marketwatch.com)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
4 việc cần làm trong Di chúc về tài sản số của bạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO