5 khung thử nghiệm Java hàng đầu cho tự động hóa năm 2019

Trương Khánh Hợp, Nguyễn Tất Hưng| 10/04/2019 20:22
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong nhiều thập kỷ, Java là ngôn ngữ lập trình được ưa thích nhất để phát triển các lớp phía máy chủ của một ứng dụng. Mặc dù JUnit đã có mặt từ lâu để hỗ trợ các nhà phát triển, giúp họ thử nghiệm đơn vị tự động, theo thời gian và sự phát triển của thử nghiệm, khi thử nghiệm tự động hóa đang gia tăng, nhiều khung nguồn mở đã được phát triển dựa trên Java và thay đổi rất nhiều từ JUnit về mặt xác nhận và logic kinh doanh. Ở đây, tôi sẽ nói về 5 khung thử nghiệm Java hàng đầu năm 2019 để thực hiện tự động hóa thử nghiệm với Selenium WebDriver và Java. Bài viết cũng sẽ làm nổi bật những điểm độc đáo về các khung kiểm tra Java hàng đầu này.

Kết quả hình ảnh cho Top 5 Java Test Frameworks for Automation in 2019

  1. JUnit

Được phát triển bởi Kent Beck và Erich Gamma, JUnit là một ví dụ của xUnit. Mục đích chính đằng sau nó là cho phép các nhà phát triển Java viết kịch bản và thực hiện các trường hợp thử nghiệm lặp lại. Nó thường được sử dụng để kiểm tra các đoạn mã nhỏ. Người dùng cũng có thể thực hiện kiểm tra tự động hóa một trang web bằng cách tích hợp JUnit với Selenium WebDriver để tự động kiểm tra Java. Bất cứ khi nào bất kỳ đoạn mã mới nào được thêm vào, bạn sẽ được yêu cầu thực hiện lại toàn bộ các trường hợp thử nghiệm và đảm bảo rằng không có sự xung đột.

Điều kiện tiên quyết là gì?

Khung này tương thích cao với Selenium WebDriver cho Java, với lý do vì JUnit là một khung dựa trên Java. Như vẫn có một số điều kiện tiên quyết, bạn sẽ cần:

  • Có phiên bản mới nhất của JDK được cài đặt trong máy trạm của bạn.
  • Tải xuống phiên bản mới nhất của JUnit và thiết lập môi trường.
  • Có kiến ​​thức tốt về phát triển ứng dụng bằng ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, đặc biệt là Java.

Ưu điểm và nhược điểm của việc sử dụng JUnit?

Có một số lợi thế khi sử dụng JUnit.

  • Các nhà phát triển làm việc trong một môi trường được thử nghiệm cảm thấy JUnit rất có lợi vì họ buộc phải đọc mã và tìm xem có điểm bất thường hay không.
  • Các lỗi được phát hiện sớm và kết quả chúng ta sẽ có một mã đáng tin cậy hơn.
  • Phát triển một mã dễ đọc hơn và không có lỗi hoạt động củng cố niềm tin cho khách hàng.
  • Với phiên bản mới nhất của JUnit (phiên bản 4), các ngoại lệ được xác định dễ dàng. Bạn thậm chí có thể thực thi các trường hợp thử nghiệm được viết trong các phiên bản cũ của JUnit.
  • Bạn cũng có thể sử dụng nó với Java 5 hoặc các phiên bản mới hơn.

Nhược điểm duy nhất của JUnit là:

  • Khung này không thể thực hiện các bài kiểm tra phụ thuộc. Đó là nơi chúng ta cần TestNG.

JUnit có phải là Khung kiểm tra Java hàng đầu cho bạn không?

Cả JUnit, cũng như TestNG, đều thực hiện cùng một công việc. Và các tính năng của chúng gần như giống nhau, ngoại trừ các kiểm tra phụ thuộc không được thực hiện bằng JUnit và quy trình thực hiện kiểm tra tham số là khác nhau trong cả hai khung. Ngoài ra, do JUnit đã được sử dụng trong một thời gian dài, có sự hỗ trợ cộng đồng tốt hơn và nó được xác định là tiêu chuẩn để kiểm tra đơn vị bằng Selenium WebDriver cho các ứng dụng dựa trên Java. Mặc dù TestNG có ít người dùng hơn, nhưng lại có cộng đồng khá lớn và đang phát triển mỗi ngày. Vì vậy, chúng ta có thể kết luận rằng việc lựa chọn giữa TestNG hoặc JUnit cho khung kiểm tra Java phụ thuộc hoàn toàn vào bản chất và yêu cầu của ứng dụng.

Nếu bạn muốn bắt đầu với JUnit làm khung kiểm tra Java của mình, đây là quy trình từng bước thực hiện kiểm tra tự động với JUnit và Selenium để đảm bảo trình duyệt tương thích ( automated testing with JUnit and Selenium).

  1. JBehave

Chúng ta đều biết về Phát triển hướng hành vi hoặc BDD (Behavior Driven Development). BDD là một quá trình phát triển phần mềm dựa trên phương pháp Agile (phát triển phần mềm linh hoạt). BDD là sự mở rộng của TDD (Test driven development). Thay vì tập trung vào phát triển phần mềm theo hướng kiểm thử, BDD tập trung vào phát triển phần mềm theo hướng hành vi.

Đây là loại thử nghiệm mô tả thử nghiệm chấp nhận một cách minh bạch cho người dùng doanh nghiệp. JBehave là một khung kiểm tra Java khác được sử dụng để kiểm tra BDD, chủ yếu được sử dụng với Selenium WebDriver cho Java. Mục tiêu chính đằng sau sự ra đời của JBehave là giúp người dùng mới có thể dễ dàng hiểu và làm quen với BDD. Đó là một triết lý thiết kế làm cho giai đoạn thử nghiệm của một ứng dụng dựa trên hành vi của nó.

Điều kiện tiên quyết là gì?

Cách lý tưởng để sử dụng JBehave là tích hợp với Eclipse. Vì thế, ngoài JDK1.7 trở lên và bất kỳ IDE Eclipse nào trên Indigo, bạn sẽ cần một số tệp jar như:

  • Junit-4.1.0.jar
  • Jbehave-core-3.8.jar
  • Commons-lang-2.4.jar
  • Paranamer-2.5.jar
  • Freemarker-2.3.9.jar
  • Org.apacje.commons.io.jar
  • Org.apache.commons.collections.jar
  • Plexus-utils-1.1.jar

Ưu điểm và nhược điểm của JBehave

Giống như tất cả các khung thử nghiệm BDD khác, JBehave cũng có lợi thế về nhiều mặt.

  • Nó phục vụ mục đích quan trọng nhất của phát triển theo hướng hành vi bằng cách cho phép phối hợp tốt hơn giữa các nhóm phát triển khác nhau đang làm việc trên các dự án khác nhau với thông số kỹ thuật tương tự.
  • Các nhà quản lý dự án và các bên liên quan có được sự cái nhìn rõ ràng tốt hơn về nhóm phát triển và đầu ra của nhóm quản lý chất lượng vì các thông số kỹ thuật có định dạng tương tự.
  • Sản phẩm có thông số kỹ thuật tốt hơn kể từ khi JBehave có tính năng suy luận và suy nghĩ chi tiết.
  • JBehave sử dụng ngôn ngữ bán chính thức và nó cũng có từ vựng tên miền giúp duy trì hành vi nhất quán trong cấu trúc nhóm.

Tuy nhiên, chỉ có một nhược điểm của JBehave giống như bất kỳ công cụ kiểm tra BDD nào khác.

Thành công của công cụ kiểm tra BDD phụ thuộc chủ yếu vào giao tiếp được thực hiện giữa các thành viên khác nhau tham gia vào một dự án, các bên liên quan, nhà phát triển, người kiểm tra cũng như nhà quản lý của tổ chức. Thiếu giao tiếp có thể dẫn đến các câu hỏi và các nghi vấn chưa được trả lời, mà cuối cùng có thể dẫn đến một ứng dụng có lỗi hoặc một ứng dụng không đáp ứng các yêu cầu kinh doanh, dẫn đến việc tất cả các bên đổ lỗi cho nhau.

JBehave là Khung kiểm tra Java hàng đầu dành cho bạn?

JBehave hoạt động tương tự như Serenity. Tuy nhiên, nếu bạn đang hướng đến việc làm cho các thử nghiệm chấp nhận tự động của bạn hiệu quả hơn, thì lý tưởng nhất là tích hợp Serenity cùng với JBehave để sử dụng trải nghiệm thử nghiệm tốt hơn. Điều này là do khái niệm cốt lõi của Serenity dựa trên sự phát triển của BDD và nó cũng cho phép người dùng viết một báo cáo thử nghiệm mạnh mẽ và phong phú. Chúng tôi sẽ thảo luận thêm về nó trong phần sau.

  1. Serenity

Serenity là một thư viện mã nguồn mở dành cho thử nghiệm dựa trên hành vi. Khung này giúp bạn viết các tiêu chí chấp nhận, được cấu trúc tốt và được duy trì nhiều hơn. Nó mở rộng chức năng của JUnit và WebDriver. Ban đầu, nó được gọi là Thucydides. Lý do đằng sau sự thay đổi tên của nó không có gì ngoài sự khó khăn trong việc phát âm. Tuy nhiên, tên cũ có thể được sử dụng trong khi tham khảo.

Các điều kiện tiên quyết để cài đặt Serenity là gì?

Vì khung công tác dựa trên Java, rõ ràng bạn sẽ cần kiến ​​thức và kinh nghiệm về Java hoặc bất kỳ ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng nào khác. Ngoài ra, trong máy trạm của bạn, bạn sẽ cần:

  • JDK 5 hoặc phiên bản cao hơn.
  • Maven 3.0 hoặc bất kỳ phiên bản nào cao hơn.
  • Một công cụ IDE - Eclipse thường được tất cả các nhà phát triển ưa thích vì sự kết hợp giữa Maven và Eclipse dễ làm việc hơn.

Ưu điểm và nhược điểm của Serenity

Hãy cùng nhìn vào những lợi thế của Serenity đưa vào thế giới phát triển theo hướng hành vi.

  • Khung này giúp người kiểm tra tạo các trường hợp kiểm thử cho các dịch vụ REST.
  • Người dùng không phải mất nhiều thời gian để duy trì hoặc xây dựng khung tự động hóa của riêng họ.
  • Nó giữ một sự cân bằng, thay vì một ranh giới giữa định nghĩa và sự hiểu biết về một trường hợp thử nghiệm và cách thực hiện của nó.
  • Nó có thể được tích hợp với nhiều khung công tác tự động hóa như Selenium, JBehave, các khung phát triển dựa trên Java tiên tiến như Spring và thậm chí với các công cụ tích hợp liên tục như JIRA.

Nhược điểm duy nhất của Serenity giống như JBehave. Giao tiếp liên tục giữa những người tham gia dự án là cần thiết để sử dụng tính năng hoàn chỉnh của nó, để hỗ trợ phát triển theo hướng hành vi.

Serenity có phải là Khung kiểm tra Java tốt nhất cho bạn không?

Công cụ này chủ yếu được sử dụng để báo cáo tiêu chí chấp nhận. Tuy nhiên, các báo cáo được viết bằng Serenity có nhiều thông tin và phong phú hơn JBehave hoặc bất kỳ khung BDD nào khác. Nó cũng giúp các nhà phát triển viết kịch bản trường hợp thử nghiệm tự động hóa có chất lượng tốt hơn và cũng cung cấp hỗ trợ cho RestAssured và Selenium WebDriver, giúp người thử nghiệm viết các tiêu chí kiểm tra chấp nhận dựa trên tự động hóa nhanh hơn và đơn giản hơn.

  1. TestNG

Cedric Beust đã tạo ra TestNG, là một khung thử nghiệm tự động hóa dựa trên Java, nguồn mở được lấy cảm hứng từ JUnit. Tuy nhiên, nó mạnh hơn nhiều. NG trong TestNG có nghĩa là Next Generation (Thế hệ tiếp theo). Khung được thiết kế để thực hiện quá trình tích hợp theo cách tốt hơn. Khung này giúp các nhà phát triển với các tính năng như sắp xếp thứ tự, nhóm và tham số hóa, do đó làm cho các trường hợp thử nghiệm mới linh hoạt hơn và loại bỏ các nhược điểm của các khung được sử dụng trước đó.

Điều kiện tiên quyết để cài đặt TestNG

Để cài đặt TestNG, bạn sẽ cần:

  • Phiên bản mới nhất của JDK được cài đặt trong hệ thống của bạn.
  • Phiên bản mới nhất của Eclipse
  • Kiến thức và kinh nghiệm thực hành về Java hoặc bất kỳ ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng nào khác

Ưu điểm và nhược điểm của TestNG

Ngoài việc khắc phục nhược điểm của các khung cũ hơn, còn có một số lợi thế của TestNG.

  • Khung cho phép bạn chạy các thử nghiệm song song trên nhiều đoạn mã.
  • Trong quá trình thực hiện trường hợp thử nghiệm, bạn có thể tạo báo cáo HTML.
  • Các trường hợp thử nghiệm có thể được nhóm lại và sắp xếp theo các ưu tiên. Việc thực hiện các thử nghiệm đơn giản hơn nhiều chỉ bằng cách yêu cầu khung chạy các thử nghiệm cơ sở dữ liệu hoặc thử nghiệm mặt trước hoặc bất cứ thứ gì bạn muốn.
  • Bạn có thể tham số hóa dữ liệu và sử dụng các chú thích để dễ dàng đặt mức độ ưu tiên.

Nhược điểm duy nhất là:

Nó phụ thuộc vào yêu cầu của bạn. Bạn có thể không muốn sử dụng TestNG nếu dự án của bạn không yêu cầu ưu tiên trường hợp thử nghiệm. Bên cạnh đó, việc thiết lập TestNG đòi hỏi một chút thời gian.

TestNG có phải là Khung kiểm tra Java tốt nhất cho bạn không?

Mặc dù JUnit thực hiện tất cả các chức năng tương tự như TestNG, nhưng nó chắc chắn có những hạn chế. JUnit là hoàn hảo khi thử nghiệm được thực hiện trong điều kiện cô lập. Nhưng khi có sự phụ thuộc; bạn sẽ không có bất kỳ quyền kiểm soát nào đối với thử nghiệm nào được thực hiện trước. TestNG giúp bạn bằng cách cho phép bạn chạy các trường hợp thử nghiệm theo bất kỳ thứ tự nào bạn muốn. Bên cạnh đó, nó cũng giúp kiểm tra tham số. Mặc dù tính năng này đã có trong JUnit 4.5, TestNG hiệu quả hơn nhiều. Nếu dự án của bạn phức tạp và bạn có thể cần hơn một trăm trường hợp thử nghiệm, thì lý tưởng là bạn nên dành chút thời gian và thiết lập TestNG thay vì phụ thuộc vào JUnit.

Nếu bạn chưa quen với TestNG, thì đây là một hướng dẫn đầy đủ để chạy tập lệnh tự động hóa TestNG đầu tiên của bạn để thực hiện kiểm tra trình duyệt chéo tự động bằng Selenium WebDriver với Java (running your first TestNG automation script).

  1. Selenide

Được cung cấp bởi Selenium, Selenide là một công cụ phổ biến để viết các trường hợp kiểm tra UI ổn định, chính xác cho một ứng dụng Java. Việc thử nghiệm các công nghệ web hiện đại như Ajax có những vấn đề phức tạp nhất định như thời gian chờ. WebDriver là công cụ phổ biến để kiểm tra giao diện người dùng, tuy nhiên nó thiếu tính năng để xử lý thời gian chờ. Selenide giải quyết tất cả những vấn đề này một cách đơn giản. Ngoài ra, nó dễ học hỏi. Bạn không cần bất kỳ yêu cầu nào đối với Google và tìm kiếm hướng dẫn. Tất cả những gì bạn cần làm là tập trung vào logic kinh doanh và chỉ trong vài dòng mã đơn giản, công việc của bạn sẽ được thực hiện.

Điều kiện tiên quyết để sử dụng Selenide là gì?

Cài đặt Selenide rất đơn giản. Nếu bạn đang sử dụng Maven, bạn sẽ cần thêm các dòng sau vào tệp pom.xml của mình.

1.

2.com.codeborne

3.selenide

4.5.1.0

5.test

6.

Nếu bạn đang sử dụng Ivy trong tệp ivy.xml, bạn sẽ cần thêm

1.
2.
3.
4. 
5.

Và chỉ cần như vậy, khung đã sẵn sàng để bạn bắt đầu thử nghiệm.

Ưu điểm và nhược điểm của Selenide?

Trong lớp giao diện người dùng của ứng dụng, nơi Java được sử dụng ở phía máy chủ, vấn đề phổ biến nhất mà người kiểm tra gặp phải là thời gian chờ. Các trường hợp thử nghiệm mà bạn đã viết có thể hoạt động tốt trong hiện tại, nhưng sau một vài ngày, có thể một số yêu cầu Ajax sẽ mất nhiều thời gian hơn bây giờ hoặc một số JavaScript sẽ chạy chậm hơn. Ngoài ra, hệ thống của bạn có thể chạy một quy trình khác cùng một lúc, dẫn đến sự thất bại của trường hợp thử nghiệm của bạn. Điều gì đáng tiếc hơn, bạn có thể dành nhiều ngày để tìm ra nguồn gốc của những vấn đề đó. Selenide giúp bạn bằng cách:

  • Quy trình viết ngắn gọn của các trường hợp kiểm tra loại bỏ các vấn đề thời gian chờ.
  • Hỗ trợ kiểm tra các ứng dụng được phát triển bằng AngularJS
  • Đã giảm hầu hết các lệnh được sử dụng bởi các công cụ Selenium truyền thống.

Cho đến hiện tại, chúng tôi chưa tìm thấy bất kỳ nhược điểm đáng chú ý nào khi sử dụng Selenide. Hãy cho chúng tôi biết nếu bạn đã tìm thấy bất kỳ giới hạn nào có thể ảnh hưởng đến công việc của bạn.

Selenide có phải là Khung kiểm tra Java tốt nhất cho bạn không?

Đối với thử nghiệm UI, không có khung dựa trên Java nào tốt hơn ngoài Selenium WebDriver, khung công tác mẹ của Selenide. Rõ ràng, WebDriver không thể giải quyết các vấn đề do Ajax Timeout hoặc JavaScript chạy chậm hoặc bất kỳ nội dung động nào cần thời gian để tải. Để khắc phục sự cố, trước đây chúng tôi đã sử dụng các phương thức “Wait_until” và hoặc “sleep” trong các trường hợp thử nghiệm của chúng tôi. Với Selenide, chúng tôi không cần phải suy nghĩ về những vấn đề đó nữa. Chỉ cần tập trung vào logic kinh doanh và các trường hợp thử nghiệm sẽ hoạt động tốt trong việc phục vụ mục đích của chúng.

Nếu bạn dự định chọn Selenide làm khung thử nghiệm Java để thử nghiệm tự động hóa, thì đây là hướng dẫn giúp bạn chạy thử nghiệm tự động hóa Selenium bằng Selenide, IntelliJ và Maven  run Selenium automation tests using Selenide, IntelliJ, and Maven..

Trong thời đại Agile hiện tại, các nhà phát triển cũng được yêu cầu tham gia thử nghiệm. Kiến thức và hiểu biết tầm quan trọng của việc kiểm tra là những gì phân biệt các nhà phát triển Java chuyên nghiệp và các nhà phát triển nghiệp dư. Không nhất thiết bạn phải là một chuyên gia, nhưng ít nhất bạn nên có kiến ​​thức cơ bản để viết các trường hợp thử nghiệm có thể tự động xác nhận mã của bạn. Trong bài viết này, chúng tôi đã cung cấp năm công cụ được các nhà phát triển trên toàn thế giới ưa thích để kiểm tra giao diện người dùng, kiểm tra đơn vị và kiểm tra BDD của một ứng dụng.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
5 khung thử nghiệm Java hàng đầu cho tự động hóa năm 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO