5 lý do fintech tiếp tục phát triển mạnh ở Đông Nam Á

Hoàng Linh| 05/12/2022 11:00
Theo dõi ICTVietnam trên

Công nghệ tài chính (fintech) vẫn là một trong những lĩnh vực phát triển mạnh mẽ nhất trên toàn cầu trong năm tới bất chấp những thách thức mà các nền kinh tế đang gặp phải.

Theo công ty chuyên cung cấp dữ liệu về đầu tư mạo hiểm và khởi nghiệp toàn cầu Dealroom.co, các công ty khởi nghiệp (startup) fintech trên toàn thế giới đã huy động được 20,5 tỷ USD trong quý 2 năm 2022. Mặc dù con số này cao nhưng nó cho thấy nguồn vốn huy động đã chậm lại so năm 2021 và phù hợp với xu hướng fintech hiện tại ở Đông Nam Á.

Đầu tư cho fintech giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái (YOY) và giá trị của các lần đầu tư cũng giảm. Nguyên nhân của sự sụt giảm đầu tư được cho là do tình trạng bất ổn của nền kinh tế toàn cầu. Sự gián đoạn thương mại do các lệnh trừng phạt quốc tế, các hạn chế do COVID-19, các cuộc chiến địa chính trị ở các khu vực khác nhau, các vấn đề về chuỗi cung ứng ở nhiều quốc gia, lãi suất cao và chi phí năng lượng gia tăng đã tạo ra môi trường kinh doanh bất lợi, làm giảm sự quan tâm của các nhà đầu tư.

Hơn nữa, những thách thức này vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, khi các quốc gia tăng gấp đôi các chính sách kinh tế và năng lượng tương ứng của họ - dù tốt hay xấu. Do đó, thị trường và tiền tệ luôn biến động, khiến các nhà đầu tư trong và ngoài nước khó tham gia đầy đủ vào hoạt động kinh doanh của họ để tìm kiếm các startup xứng đáng để hỗ trợ tài chính. Nhiều startup fintech ở Đông Nam Á đã phải thay đổi mô hình hoạt động để điều hướng giai đoạn cấp vốn tinh gọn.

Hiện trạng lĩnh vực fintech ở Đông Nam Á

Theo Statista Research, tổng giá trị giao dịch của phân khúc thanh toán số ở Đông Nam Á sẽ là 195,80 tỷ USD vào năm 2022, với số người dùng tăng lên 490,59 triệu vào năm 2027. Lĩnh vực này đã phát triển kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19. Sự bùng phát đã đẩy nhanh quá trình số hóa, khuyến khích người Đông Nam Á giao dịch trực tuyến và tận hưởng các tính năng cũng như khả năng khác từ các nền tảng fintech mới.

Lĩnh vực non trẻ phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm việc áp dụng, hiểu cách thức hoạt động, thách thức về quy định, cạnh tranh từ các tổ chức tài chính truyền thống, thiếu nguồn lực và không đủ kinh phí.

Hơn nữa, theo CNBC, các công ty công nghệ ở Đông Nam Á đã sa thải hàng trăm công nhân để đối phó với suy thoái kinh tế toàn cầu. Các công ty công nghệ tài chính cũng có đại diện tiêu biểu, với sàn giao dịch tiền kỹ thuật số Crypto.com sa thải 5% lực lượng lao động, công ty quản lý tài sản số StashAway sa thải 14% nhân viên và các công ty khác cũng làm theo. Các chuyên gia dự báo có nhiều vụ sa thải hàng loạt trong những tháng tới trong nhiều lĩnh vực vì lãi suất cao sẽ làm tăng chi phí vay và kinh doanh.

Bất chấp các vấn đề này, các công ty đầu tư mạo hiểm (VC) đã huy động tiền cho các quỹ đầu tư của họ và hiện đang tập trung vào việc triển khai vốn cho các startup có nền tảng cơ bản và quản trị doanh nghiệp tốt. Giám đốc điều hành Sequoia Đông Nam Á, Abheek Anand cho CNBC biết mọi chỉ số công nghệ đều đang tăng lên và sẽ tiếp tục như vậy trong dài hạn. Lĩnh vực fintech nhận được nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư vì các giải pháp của nó có thể được tích hợp với các ngành công nghiệp khác.

Những lý do thúc đẩy fintech tiếp tục phát triển mạnh

Mặc dù có nhiều thách thức, nhưng có một số lý do khiến lĩnh vực fintech đang hoạt động tốt. Đầu tiên là cách tiếp cận chuyển đổi số của các nước ASEAN. Theo báo cáo eConomy SEA của Google, Temasek và Bain & Company, các thương nhân trong khu vực đã tăng tốc quá trình số hóa để đối phó với đại dịch. Các giải pháp fintech đã trở nên quan trọng đối với người tiêu dùng để thanh toán cho hàng hóa và dịch vụ. Các kết quả tích cực trong toàn khu vực đảm bảo việc thanh toán số và cơ sở hạ tầng fintech sẽ tiếp tục phát triển và phát triển.

Thứ hai, lĩnh vực này đã được hưởng lợi từ sự đổi mới và tích hợp của fintech với các hệ thống tài chính cũ và các tổ chức tài chính truyền thống. Các công dân có thể sử dụng các tùy chọn thanh toán số và các công cụ quản lý tài sản, cũng như cho vay, tài chính thay thế, tiền điện tử và các dịch vụ khác. Các ngân hàng cũng đã chuyển đổi khỏi các hệ thống cũ để kết hợp fintech vào các dịch vụ của họ.

Thứ ba, nhiều người Đông Nam Á chưa được tiếp cận với dịch vụ ngân hàng, điều đó có nghĩa là họ chưa được ngân hàng phục vụ tốt hoặc chưa được tiếp cận với các dịch vụ tài chính. Các giải pháp fintech sẽ giúp thu hẹp khoảng cách đó và tăng tính bao trùm về tài chính.

Thứ tư, sự phát triển của ví điện tử trong khu vực đã mang lại lợi ích cho những người chưa sử dụng dịch vụ ngân hàng bằng cách cung cấp các tùy chọn thanh toán số. Theo báo cáo Ví di động năm 2021 của Boku, ví di động dựa trên ứng dụng và tiền di động đang đưa người tiêu dùng mới vào nền kinh tế số. Công nghệ 5G đang đảm bảo xử lý thanh toán nhanh hơn và an toàn hơn.

Hơn 174 triệu người lớn ở Đông Nam Á không có tài khoản ngân hàng hoặc thẻ tín dụng. Tại Thái Lan, Việt Nam và Indonesia, số lượng cư dân có thẻ tín dụng lần lượt là khoảng 30%, 11% và 6% dân số. Ví điện tử dựa trên thanh toán QR cho phép người dùng Đông Nam Á thực hiện thanh toán số chỉ bằng điện thoại thông minh và kết nối Internet.

Cuối cùng, những tiến bộ công nghệ như chuỗi khối và tiền điện tử đang thúc đẩy lĩnh vực công nghệ tài chính và mở ra những con đường mới cho mọi người giao dịch và đầu tư. Các công ty tiền điện tử đã trở thành loại hình startup fintech mới nhất mà Đông Nam Á đang khai thác.

Các xu hướng fintech hiện tại ở Đông Nam Á cho thấy không có giới hạn nào đối với sự phát triển của fintech khi công nghệ phát triển. Mặc dù còn rất nhiều thách thức trong khu vực - về chính trị, xã hội và kinh tế - nhưng vẫn có cơ hội để đổi mới thông qua các công nghệ mới như chuỗi khối hoặc tích hợp với các hệ thống truyền thống. ASEAN đã vượt qua suy thoái kinh tế toàn cầu và lĩnh vực fintech giờ đây có thể mong đợi phát triển mạnh vào năm 2023./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
5 lý do fintech tiếp tục phát triển mạnh ở Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO