5 nhà mạng cam kết xây dựng hệ thống chặn tin nhắn rác thông minh

Lan Phương| 12/05/2017 09:26
Theo dõi ICTVietnam trên

5 nhà mạng Viettel, Vinaphone, MobiFone, Vietnamobile và GTel cam kết với Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) quyết tâm chặn tin nhắn rác hiệu quả và xây dựng hệ thống chặn thông minh.

Ngày 11/5/2017, 5 nhà mạng Viettel, Vinaphone, MobiFone, Vietnamobile và GTel đã ký cam kết với Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) về việc phối hợp tăng cường ngăn chặn tin nhắn rác sẽ áp dụng từ ngày 01/07/2017.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm đã chứng kiến Lễ Ký cam kết và phát biểu chỉ đạo.

Phát biểu tại buổi Lế, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm nhấn mạnh cam kết lần này của các nhà mạng là một cách tiếp cận mới trong công tác ngăn chặn tin nhắn rác, trong đó các nhà mạng cùng chia sẻ các mẫu nhận diện tin nhắc rác, cam kết cùng nhau sử dụng các công nghệ tiên tiến để chặn lọc tin nhắn rác một cách hiệu quả.

Để bản cam kết có hiểu quả như mong muốn, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm chỉ đạo các nhà mạng cần phối hợp chặt chẽ, cụ thể hóa các nội dung trong biên bản thành các kế hoạch và nỗ lực thự thi có hiệu quả, đặc biệt chú trọng tới việc xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung về tin nhắc rác đặt tại Trung tâm Ứng cứu khẩn máy tính Việt Nam để chia sẻ dùng chung. Các đơn vị là Cục Viễn thông, Thanh tra Bộ, VNCERT phối hợp thực hiện tốt vai trò điều phối, đôn đốc kiểm tra giúp các nhà mạng thống nhất, phối hợp và thực hiện quả trong quá trình thực hiện cam kết.

Trong thời gian qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ TT&TT, các nhà mạng đã triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác, trong đó có việc khóa dịch vụ, thu hồi gần 20 triệu SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối (SIM rác). Mặc dù các giải pháp đó đã góp phần giảm đáng kể tin nhắn rác, song qua theo dõi cho thấy tin nhắn rác vẫn tồn tại khá phổ biến và có chiều hướng ngày càng tinh vi, phức tạp. Một trong những  nguyên nhân là do chưa có sự thống nhất về tiêu chí nhận diện tin nhắn rác, các hệ thống, biện pháp chặn lọc tin nhắn rác của các Nhà mạng còn chưa đồng đều cũng như chưa có cơ chế phối hợp chặn, lọc tin nhắn rác liên mạng.

Bản cam kết thể hiện quyết tâm xử lý và ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn quảng cáo vi phạm các quy định tại Nghị định 90/2008/NĐ-CP về chống thư rác và Nghị định 77/2012/NĐ-CP bổ sung, sửa đổi một số điều của Nghị định 90/2008/NĐ-CP. Để đồng bộ trong hoạt động ngăn chặn tin nhắn rác ngày càng đa dạng và phát tán bằng các thủ đoạn ngày càng tinh vi, các Nhà mạng đã cam kết phối hợp trong việc xác định và chia sẻ mẫu tin nhắn rác; cách thức ngăn chặn tin nhắn rác; phương thức tiếp nhận và xử lý phản ảnh tin nhắn rác từ người dân; thời gian thực hiện báo cáo và công bố kết quả chặn tin nhắn rác; xây dựng một hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung về mẫu tin nhắn rác và thời gian triển khai cam kết là từ 01/07/2017.

5 nhà mạng cam kết cùng ngăn chặn tin nhắn rác

Trong bản cam kết này, hướng tiếp cận mới trong việc phối hợp tăng cường ngăn chặn tin nhắn rác được các Nhà mạng thống nhất như sau:

Xây dựng tập/bộ mẫu tin nhắn rác và thống nhất dùng chung: Tập mẫu tin nhắn rác của từng Nhà mạng được tổng hợp để thống nhất dùng chung trên tất cả các Nhà mạng, được cập nhật liên tục để huấn luyện cho các hệ thống chặn tin nhắn rác thông minh của từng mạng di động, qua đó kết hợp được năng lực của tất cả các hệ thống và biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác của các nhà mạng.

 Nâng cấp, đầu tư mới các hệ thống chặn lọc tin nhắn rác thông minh: Sử dụng các kỹ thuật học máy (machine learning), phân tích dữ liệu lớn (big data), đánh giá tín nhiệm của thuê bao,… kết hợp với việc sử dụng tập mẫu dùng chung để ngăn chặn các hành vi, chiêu thức biến hóa liên tục của các đối tượng phát tán tin nhắn rác.

Công bố chỉ tiêu để đánh giá hiệu quả ngăn chặn tin nhắn rác: Chỉ tiêu này được xây dựng dựa trên các số liệu phản ánh của khách hàng về tin nhắn rác và số liệu chặn tin nhắn rác từ các hệ thống kỹ thuật của các Nhà mạng, bao gồm cả chặn nội mạng và liên mạng. Đây sẽ được coi là chỉ tiêu quan trọng để đánh giá chất lượng dịch vụ di động của các Nhà mạng sau này và được công bố trên các trang chủ website của các Nhà mạng để xã hội, người dân cùng giám sát kết quả, qua đó các Nhà mạng phải nỗ lực hơn trong việc ngăn chặn tin nhắn rác.

Để triển khai đúng cam kết này, Bộ TT&TT sẽ thành lập Đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện cam kết của các Nhà mạng nhằm đảm bảo hiệu quả, công bằng trong việc ngăn chặn tin nhắn rác. Bộ TT&TT sẽ truyền thông rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết và cùng với Bộ TT&TT kiểm tra, giám sát việc thực hiện cam kết của các Nhà mạng. Người đứng đầu của các Nhà mạng sẽ chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ TT&TT về việc thực hiện cam kết này.

Tại buổi Lễ cam kết, 3 nhà mạng VNPT, Viettel, MobiFone đều cho biết đã xây dựng hệ thống chặn tin nhắn rác hiện đại, hiệu quả như VNPT đã chặn được trên 90% tin nhắn rác. Hai nhà mạng Gtel, Vietnammobile sẽ xây dựng hệ thống chặn tin nhắn rác thông minh, hiệu quả trong thời gian sắp tới. Các nhà mạng đều cho rằng việc đảm bảo lợi ích cho khách hàng là ưu tiên hàng đầu của các nhà mạng.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Trên 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số”
    Theo thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến hết tháng 10/2024, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” – iHanoi đã đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng này lên tới 1.043.724.
  • Sắp diễn ra Lễ hội văn hoá ẩm thực Hà Nội năm 2024
    UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 313/KH-UBND về việc tổ chức Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2024 (The HaNoi Culinary Culture Festival 2024) với chủ đề "Hà Nội kết nối năm châu".
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
5 nhà mạng cam kết xây dựng hệ thống chặn tin nhắn rác thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO