Chuyển đổi số

5 tháng đầu năm 2023, Hải Phòng đạt tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trên 94%

. 17:15 05/06/2023

Ngày 5/6, Bộ TT&TT đã chủ trì phiên họp chuyên đề của Uỷ ban quốc gia về CĐS “Thay đổi căn bản cung cấp dịch vụ công trực tuyến”.

Tại phiên họp được tổ chức trực tiếp và trực tuyến, ông Hoàng Minh Cường, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng đã trình bày tham luận “Chính sách miễn giảm phí, lệ phí; rút ngắn thời gian xử lý và một số ngày không nhận hồ sơ giấy”, trong đó, Phó Chủ tịch Hoàng Minh Cường đề cập đến một số kết quả tích cực như 5 tháng đầu năm 2023, Hải Phòng đạt tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trên 94%; liên thông hệ thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thành phố với Cổng Dữ liệu đất đai (VBDLIS) thực hiện cung cấp DVCTT lĩnh vực đất đai

Tạp chí TT&TT xin giới thiệu bài trình bày của Phó Chủ tịch Hoàng Minh Cường.

Một số hiệu quả tích cực

Năm 2022, nhằm mục tiêu nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến (HSTT), Hải Phòng ban hành Kế hoạch 128/KH-UBND ngày 27/5/2022, trong đó tập trung thực hiện một số giải pháp mang lại hiệu quả tích cực, cụ thể gồm:

(1) Giao chỉ tiêu cụ thể về tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công (DVC) toàn trình tới 35 Sở, ban, ngành, quận huyện và 217 xã phường. Trên cơ sở tính toán thực trạng số lượng hồ sơ trực tuyến tại các sở, ngành, địa phương, từ đó đánh trọng số và giao tỷ lệ phù hợp, làm động lực để các đơn vị, địa phương thực hiện hoàn thành chỉ tiêu giao. Ví dụ để giao chỉ tiêu cho một sở, một huyện, sẽ căn cứ tỷ lệ hồ sơ trực tuyến hiện có (4 tháng đầu năm) của đơn vị, dự kiến tổng số hồ sơ trực tuyến toàn thành phố cần đạt của 8 tháng cuối năm và tỷ trọng hồ sơ của đơn vị đó so với toàn thành phố để giao chỉ tiêu.

(2) Mỗi cơ quan, đơn vị lựa chọn 02 ngày/tuần ưu tiên tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, công bố công khai trên cổng thông tin điện tử và bộ phận một cửa của địa phương, đơn vị để người dân, doanh nghiệp biết và thực hiện.

(3) Công khai danh mục 145 TTHC thí điểm ưu tiên chỉ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến.

(4) Tổ chức đoàn công tác liên ngành kiểm tra công tác cải cách hành chính tại tác sở, ngành, quận, huyện, kịp thời chỉ ra những hạn chế và hướng dẫn cán bộ, công chức trong việc tiếp nhận, giải quyết TTHC để các cơ quan, đơn vị thực hiện.

(5) Đẩy mạnh triển khai các DVC thiết yếu theo Đề án 06.

Triển khai Kế hoạch đã đạt được:

- Đã liên thông hệ thông tin giải quyết TTHC thành phố với Cổng Dữ liệu đất đai (VBDLIS) thực hiện cung cấp DVCTT lĩnh vực đất đai (tính đến thời điểm hiện tại đã giải quyết được 88.816 hồ sơ).

- Tỷ lệ DVCTT trung bình từ 18,0% (năm 2021) lên 62,2% (năm 2022), 5 tháng đầu năm 2023 tỷ lệ HSTT đạt trên 94%.

bang-1_hai-phong.png
Bảng 1 - Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến cấp sở, ngành
ket-qua-dat-duoc-hai-phong.png
Kết quả thực hiện

Giải pháp thời gian tới

Thành phố đã ban hành Kế hoạch 160/KH-UBND ngày 23/5/2023 của UBND thành phố về Nâng cao hiệu quả, tăng tỷ lệ sử dụng DVCTT năm 2023 với các chỉ tiêu đặt ra:

- 100% TTHC đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức DVCTT toàn trình; 40% DVCTT toàn trình được tích hợp, cung cấp trên Cổng DVC quốc gia.

- 100% kết quả giải quyết TTHC được số hóa; 50% hồ sơ TTHC được người dân, doanh nghiệp thực hiện trực tuyến từ xa.

- 30% thanh toán trực tuyến trên Cổng DVC quốc gia trên tổng số giao dịch thanh toán của DVC; 60% TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được thanh toán trực tuyến trên cổng DVC quốc gia.

- 100% người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ trực tuyến được định danh và xác thực thông suốt, hợp nhất trên tất cả các hệ thống của các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương.

- Tỷ lệ dân số trưởng thành có tài khoản DVCTT trên 60%./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
5 tháng đầu năm 2023, Hải Phòng đạt tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trên 94%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO