Chuyển động ICT

5 xu hướng xây dựng chiến lược công nghệ thông minh

Anh Minh 09:28 08/03/2024

Với các doanh nghiệp (DN), việc các công nghệ mới trở nên phổ biến đòi hỏi họ cần đưa ra quyết định nhanh chóng và chính xác để kịp thời thích ứng với những biến động có thể xảy ra.

Sự phát triển chóng mặt của công nghệ khiến việc theo kịp các xu hướng và tiến bộ mới nhất ngày càng trở nên thách thức. Mới đây, ngành công nghệ đã chứng kiến ​​sự xuất hiện chấn động của GenAI (AI tạo sinh) - công nghệ có thể thay đổi cách chúng ta sống và làm việc mãi mãi.

Theo bà Kawal Preet, Chủ tịch FedEx Express khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Trung Đông, và Châu Phi (AMEA), trong bối cảnh này, các DN, đặc biệt là DN nhỏ và vừa (SME), cần tập trung tìm kiếm các giải pháp công nghệ giúp việc kinh doanh trở nên dễ dàng hơn, đồng thời mở ra cơ hội tăng nguồn doanh thu.

Theo đó, bà Kawal Preet tin rằng hiện tại các DN cần ưu tiên 3 lĩnh vực chính.

Thứ nhất, xác định công nghệ phù hợp để áp dụng. Với rất nhiều công nghệ hiện có, việc xác định chính xác những giải pháp nào có thể mang lại nhiều giá trị nhất là yếu tố then chốt.

Thứ hai, giảm thiểu rủi ro bị tụt hậu bởi những tiến bộ số. Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự tăng trưởng cũng như hoạt động về lâu về dài của DN.

Thứ ba, đầu tư vào cơ sở hạ tầng kinh doanh phù hợp. Điều này có nghĩa là tạo dựng một nền tảng vững chắc cho việc tích hợp công nghệ lâu dài - bao gồm hỗ trợ công nghệ thông tin (CNTT), phần mềm và nhân viên có chuyên môn.

cong-nghe.jpg
Các DN, đặc biệt là SME, cần tập trung tìm kiếm các giải pháp công nghệ giúp việc kinh doanh trở nên dễ dàng hơn, đồng thời mở ra cơ hội tăng nguồn doanh thu.

Một điều vô cùng quan trọng là các DN cần tránh tư duy rập khuôn khi tiếp cận công nghệ. Không có DN nào giống nhau, do đó chiến lược cần được phát triển và tinh chỉnh riêng theo nhu cầu. Với những giải pháp công nghệ hiện đại sẵn có trên thị trường, các DN vừa và nhỏ nào dám nghĩ dám làm, nhanh nhạy và sáng tạo về công nghệ sẽ nhận được nhiều lợi ích nhất dù là ở thời điểm hiện tại hay tương lai.

Bà Kawal Preet đưa ra 5 xu hướng các SME cần tập trung để xây dựng chiến lược công nghệ thông minh hơn trong năm 2024.

Hoàn thiện chiến lược AI

Trong năm 2023, sự bùng nổ của GenAI khiến cả thế giới bất ngờ. Kể từ đó, có rất nhiều cuộc tranh luận, đánh giá, phản ánh để các bên liên quan hiểu hơn về những ưu điểm và nhược điểm cụ thể khi sử dụng AI cũng như GenAI.

Trong năm 2024, nhiều DN sẽ xây dựng hệ thống chính sách, khung, hướng dẫn và cách quản trị AI.

Công nghệ khí hậu (climate tech) và những công nghệ thúc đẩy hoạt động bền vững

Từ các công cụ lập bản đồ năng lượng hoặc giảm khí thải đến việc sử dụng dữ liệu và cảm biến IoT, các giải pháp công nghệ hỗ trợ xác định cách vận hành DN bền vững hơn đang là ưu tiên hàng đầu của các DN dù lớn hay nhỏ.

Công nghệ sẽ trở thành trọng tâm trong ứng phó biến đổi khí hậu và do đó, năm 2024 sẽ chứng kiến sự gia tăng về tài trợ, quan tâm và áp dụng các giải pháp sẵn có. Thị trường cung cấp các giải pháp công nghệ trong lĩnh vực này cũng sẽ trở nên cạnh tranh hơn.

Công nghệ mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng

Sử dụng công nghệ hỗ trợ để chăm sóc khách hàng (CSKH) là một lĩnh vực đang phát triển cực kỳ nhanh chóng, đi kèm với đó là kỳ vọng ngày càng cao của người tiêu dùng.

Từ chatbot AI đến các phân tích dữ liệu ngày càng phức tạp về hành trình mua hàng và giao hàng, năm 2024 sẽ chứng kiến ​​xu hướng các công ty tập trung phát triển mạnh trải nghiệm khách hàng để tránh sự cạnh tranh từ các đối thủ, và đồng thời tăng lòng trung thành của khách hàng.

Từ bảo mật đến các ngăn xếp phần mềm (software stacks), vai trò của CNTT sẽ được đề cao trong năm 2024

Software stack là một tập hợp các chương trình, công nghệ được sử dụng cùng nhau để tạo ra một kết quả cụ thể.

ba-kawal-preet.jpeg
Bà Kawal Preet, Chủ tịch FedEx Express khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Trung Đông, và Châu Phi (AMEA).

Trong năm 2024, các phòng, ban CNTT đặc biệt bận rộn và phải nỗ lực nhiều hơn. Giờ đây, các công ty cần có chiến lược công nghệ và CNTT toàn diện, phức tạp hơn so với trước kia, gồm nhiều khía cạnh như giải pháp CNTT, an ninh mạng và các lĩnh vực khác. Từ việc cập nhật các xu hướng công nghệ mới nhất đến lựa chọn các phần mềm có thể tác động đến doanh thu của DN, CNTT sẽ đóng vai trò quan trọng hơn trong năm 2024.

Khả năng khai thác dữ liệu theo thời gian thực chứng minh giá trị

Giờ đây, sức mạnh của dữ liệu theo thời gian thực đã được biết đến rộng rãi hơn, đặc biệt là khi việc ứng dụng GenAI tiếp tục phát triển. Một trong những lo ngại về GenAI là người dùng đang đưa ra quyết định quan trọng dựa trên dữ liệu cũ..

Cùng với các mô hình AI, DN đang trên đà cách mạng hóa lĩnh vực phân tích, cung cấp khả năng sử dụng dữ liệu tốt hơn để tinh chỉnh và điều chỉnh theo thời gian thực./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
5 xu hướng xây dựng chiến lược công nghệ thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO